พิษสคจ. แห่ถอน6สหกรณ์ กลัวล้ม!
 


พิษสคจ. แห่ถอน6สหกรณ์ กลัวล้ม!


พิษสคจ. แห่ถอน6สหกรณ์ กลัวล้ม!

ปลัดเกษตรฯรีบโต้ข่าวลือ

กระทรวงเกษตรฯแถลงพบสหกรณ์ 6 แห่ง มีสมาชิกแห่ถอนเงินสูงกว่าปกติ โดยเฉพาะสหกรณ์ออมทรัพย์ครูนครราชสีมา 10 วัน ถอนแล้ว 227 ล้านบาท แต่ยืนยันไม่กระทบเพราะยังมีเงินสำรองให้สมาชิกถอนได้อีก 3,400 ล้านบาท ชี้หาก 20 มี.ค.นี้ศาลสั่งให้สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่นล้มละลาย จะยื่นเสนอแผนฟื้นฟูกิจการอีกครั้ง ด้านปลัดเกษตรฯ เผยส่งผลสอบข้อเท็จจริงข้าราชการเอี่ยวทุจริตให้ รมว.เกษตรฯแล้ว

คดียักยอกเงินสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน ที่ดีเอสไอและ ปปง.กำลังรุกไล่ตามล่าก้อนเงินอย่างหนัก กลายเป็นเหมือนการเด็ดดอกไม้สะเทือนถึงดวงดาว เพราะส่งผลให้มีสมาชิกสหกรณ์หลายแห่งหวั่นกลัวจะเกิดการทุจริตของสหกรณ์ต่างๆแบบเดียวกับสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน พากันแห่ถอนเงินกันจำนวนมาก

ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ถนนราชดำเนินนอก กทม. เมื่อบ่ายวันที่ 12 มี.ค. นายชวลิต ชูขจร ปลัดกระทรวงเกษตรฯ พร้อมนายโอภาส กลั่นบุศย์ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ และนายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข อธิบดีกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ แถลงข่าวด่วนหลังตรวจพบการเบิกถอนเงินจากสหกรณ์สูงกว่าปกติในช่วงระหว่างวันที่ 1-10 มี.ค. นายโอภาสกล่าวว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบการเบิกถอนเงินออกจากสหกรณ์ต่างๆ หลังมีการรายงานผ่านสื่อว่า สมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูนครราชสีมาแห่ถอนเงินออกจากสหกรณ์เป็นจำนวนมาก

นายโอภาสกล่าวว่า ผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงพบว่าระหว่างวันที่ 1-10 มี.ค. หรือ 10 วันที่ผ่านมา สมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูนครราชสีมา จำกัด เบิกถอนเงินออกไป รวม 227 ล้านบาท สูงกว่าระดับปกติจริง แต่ยังไม่ถือว่ามีความน่าเป็นห่วง เพราะสหกรณ์ออมทรัพย์ครูนครราชสีมายังมีเงินสำรองให้สมาชิกเบิกถอนได้อีกประมาณ 3,400 ล้านบาท และยังมีเงินฝากกลับเข้ามาตามปกติวันละประมาณ 10 ล้านบาท ถือว่าสถานะการเงินยังแข็งแกร่งมาก สาเหตุที่สมาชิกพากันไปถอนเงิน น่าจะเป็นความกังวล เพราะสหกรณ์แห่งนี้ฝากเงินไว้กับสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด (สคจ.) ประมาณ 500 ล้านบาท

อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ยังพบสหกรณ์แห่งอื่นๆที่มีการเบิกถอนเงินมากกว่าปกติอีก 5 แห่ง ได้แก่ สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนเคหะรัษฎาภูเก็ต จำกัด มีตัวเลขเบิกถอนประมาณ 5 ล้านบาท สหกรณ์ออมทรัพย์มหาวิทยาลัยสงขลา-นครินทร์ จำกัด เบิกถอนประมาณ 66 ล้านบาท สหกรณ์ออมทรัพย์ครูสงขลา จำกัด เบิกถอนประมาณ 100 ล้านบาท สหกรณ์ออมทรัพย์ครูปทุมธานี จำกัด เบิกถอนประมาณ 42 ล้านบาท และสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนห้วยท่าช้าง จำกัด จ.เพชรบุรี เบิกถอน ประมาณ 2 ล้านบาท

นายโอภาสกล่าวว่า ขอยืนยันว่าสหกรณ์ทั้งระบบยังมีความเข้มแข็ง สมาชิกสหกรณ์ทั่วประเทศทุกแห่งยังมาเบิกถอนเงินได้สบายๆ ถ้าดูตัวเลขสหกรณ์ทั้งประเทศ มากกว่า 8,000 แห่ง มีทุนการดำเนินงานรวม 2.25 ล้านล้านบาท ระดมเงินฝากจากสมาชิกได้ทั้งระบบ รวมประมาณ 600,000 ล้านบาท มีสมาชิกรวมทั้งประเทศ 11.2 ล้านคน ยิ่งไปกว่านั้น ถ้าดูกลุ่มสหกรณ์ 76 แห่ง ที่ไปฝากเงินไว้กับ สคจ. จนหลายฝ่ายเป็นห่วง ก็ไม่น่ากังวล เพราะสหกรณ์ทั้ง 76 แห่ง ฝากเงินไว้กับ สคจ.รวมประมาณ 7,400 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนไม่ถึง 1% ของเงินฝากที่ทั้ง 76 แห่งระดมเข้ามาได้รวม 80,716 ล้านบาท

สำหรับการเตรียมการรองรับคำพิพากษาของศาลล้มละลายกลาง ที่นัดฟังคำพิพากษาแผนฟื้นฟู สคจ.ในวันที่ 20 มี.ค. กรมส่งเสริมสหกรณ์ได้เตรียมไว้ 3 แนวทาง คือ กรณีที่ 1 ศาลสั่งให้ฟื้นฟูกิจการ และสั่งให้ สคจ. ในฐานะลูกหนี้เป็นผู้จัดทำแผน กระทรวงเกษตรฯ จะตั้งคณะกรรมการขึ้นมากำกับควบคุมการบริหารงานของคณะผู้บริหารชั่วคราว ประกอบด้วยหน่วยงานรัฐ ผู้แทนเจ้าหนี้แต่ละกลุ่ม และเสนอรัฐบาลสนับสนุนเงินทุน เพื่อฟื้นฟูกิจการ

กรณีที่ 2 หากศาลสั่งให้ฟื้นฟูกิจการ แต่ไม่ให้คณะกรรมการ สคจ.ชุดปัจจุบันจัดทำแผนตามขั้นตอน เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์จะนัดประชุมเจ้าหนี้ เพื่อเลือกผู้จัดทำแผนรายใหม่ กรมในฐานะเจ้าหนี้รายหนึ่ง จะเสนอผู้ทำแผนฟื้นฟูกิจการต่อที่ประชุมเจ้าหนี้ โดยจะเสนอบริษัทในบัญชีรายชื่อของกระทรวงยุติธรรม และกรณีที่ 3 ศาลยกคำร้องการฟื้นฟูกิจการ หรือสั่งให้ สคจ. ล้มละลาย จะส่งผลให้กลุ่มเจ้าหนี้ สคจ.ที่ฟ้อง สคจ. และได้รับคำสั่งให้สหกรณ์ชำระหนี้ มีสิทธิ์บังคับทรัพย์จาก สคจ.ได้ ส่วนกลุ่มเจ้าหนี้ที่ยังไม่ได้ฟ้อง ก็จะสามารถยื่นฟ้องได้ทันที ทั้งหมดนี้จะทำให้ สคจ. เป็นหนี้ล้นพ้นตัว ดังนั้น กรมจะต้องยื่นขอฟื้นฟูกิจการต่อศาลอีกครั้ง

ด้านนายวิณะโรจน์กล่าวว่า กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ได้ส่งทีมเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบบัญชีสหกรณ์ทุกแห่งที่ทำธุรกรรมโยงใยกับ สคจ. ไม่พบความผิดปกติทางการเงินใดๆ ส่วนผู้สอบบัญชีเอกชน ที่เป็นผู้สอบบัญชี สคจ. ได้ถูกสั่งการพักใบอนุญาตเป็นเวลา 3 ปีแล้ว และได้มอบหมายให้ผู้สอบบัญชีรัฐเข้าไปตรวจสอบแทน นอกจากนี้ ยังได้รับการแจ้งจากคณะกรรมการชุดปัจจุบันของ สคจ. ว่า คณะกรรมการทั้งหมดประกาศไม่ขอรับเงินเบี้ยเลี้ยงการประชุม และค่ายานพาหนะทั้งหมด เพื่อความโปร่งใส โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 12 มี.ค.นี้เป็นต้นไป

นายชวลิตกล่าวว่า สำหรับความคืบหน้าการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณี การทุจริตภายใน สคจ. ว่าเจ้าหน้าที่รัฐมีส่วนเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่ ตามคำสั่งของนายปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา รมว.เกษตรฯที่ให้สรุปส่งผลสอบภายในระยะเวลา 7 วัน หรือวันที่ 16 มี.ค. ได้จัดทำสรุปผลสอบแล้วเสร็จ และส่งไปยัง รมว.เกษตรฯแล้ว แต่ รมว.เกษตรฯ ยังติดภารกิจที่ต่างประเทศ จึงต้องรอคำสั่งอีกครั้งว่า นายปีติพงศ์ จะสั่งการให้มีการสอบสวนประเด็นใดเพิ่มเติม หรือจะให้ดำเนินการกับข้าราชการรายใดหรือไม่

ด้าน พ.ต.ท.ปกรณ์ สุชีวกุล หัวหน้าพนักงานสอบสวนดีเอสไอ ชุดตรวจสอบความเชื่อมโยงทางการเงิน ระหว่างสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่นกับวัดพระธรรมกาย เผยว่า ตามที่ได้มีกำหนดเรียกพระมนตรี สุตาภาโส ที่มีชื่อรับเช็คจากนายศุภชัย ศรีศุภอักษร อดีตประธานสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น เข้าให้ข้อมูลในวันที่ 12 มี.ค. ทนายความพระมนตรีได้ติดต่อขอเลื่อนการให้ปากคำต่อพนักงานสอบสวน เนื่องจากอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน ทั้งนี้ คณะพนักงานสอบสวนได้กำหนดเวลานัดหมายใหม่ หลังกลุ่มพระได้ส่งทนายความขอเลื่อนนัดหมายทุกราย โดยกำหนดให้พระครูปลัดวิจารย์เข้าให้ปากคำวันที่ 19 มี.ค. พระมนตรีเข้าให้ปากคำในวันที่ 20 มี.ค. ส่วนธัมมชโยเข้าให้ปากคำในวันที่ 26 มี.ค. สำหรับการสอบปากคำกลุ่มนิติบุคคล 38 บริษัท ที่ได้รับเช็คจากนายศุภชัยนั้น ดีเอสไอทยอยเรียกสอบปากคำให้ครบ โดยทยอยสอบวันละ 4 บริษัท จนถึงขณะนี้ได้สอบนิติบุคคลไปแล้ว 16 บริษัท

วันเดียวกัน พุทธะอิสระ เจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย จ.นครปฐม เข้าพบนายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รมว.วัฒนธรรม ยื่นหนังสือคัดค้านการตั้งพระพรหมวชิรญาณ-พระพรหมดิลก พระพรหมบัณฑิต กรรมการมหาเถรสมาคม เป็นกรรมการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ โดยอ้างว่าไม่เหมาะสม เพราะมีส่วนลงมติ ในการไม่เอาผิดต่อธัมมชโยให้ต้องอาบัติปาราชิก ตามพระลิขิตของสมเด็จพระสังฆราช โดยมีนายอภินันท์ โปษยานนท์ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรมเป็นผู้รับหนังสือ จากนั้นพุทธะอิสระเดินทางไปยื่นหนังสือคัดค้านในเรื่องเดียวกันนี้ กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.

ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคดีพิเศษเผยว่า ดีเอสไอนัดสอบปากคำนายสถาพร วัฒนาศิรินุกุล ผู้ถือหุ้นใหญ่บริษัทเอสดับบลิว โฮลดิ้ง กรุ๊ป (ประเทศ-ไทย) จำกัด ที่ได้รับการโอนหุ้นมูลค่า 1,000 ล้านบาท จากนายศุภชัย ศรีศุภอักษร อดีตประธานสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน คลองจั่น ว่ามีการชำระเงินค่าหุ้นจริงหรือไม่ หรือเป็นเพียงการโอนหุ้นลมเท่านั้น รวมทั้งจะสอบปากคำในประเด็นการลงทุนทำธุรกิจเหมืองแร่ที่ จ.นครสวรรค์ และธุรกิจอื่นๆของบริษัททั้งหมด โดยนัดสอบปากคำที่กรมสอบสวนคดีพิเศษในวันที่ 1 เม.ย.



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.