ม็อบหมอฮือ เชียร์ปลัดสธ. (ชมคลิป)
 


ม็อบหมอฮือ เชียร์ปลัดสธ. (ชมคลิป)


ม็อบหมอฮือ เชียร์ปลัดสธ. (ชมคลิป)

เจ้าตัวลั่นกู้ ศักดิ์ศรีคืน เด้งฟ้าแลบ ปมขัดรมว.

ประชาคมสาธารณสุขแห่ให้กำลังใจ “นพ.ณรงค์” หลังถูกคำสั่งนายกฯย้ายไปเป็นผู้ทรงคุณวุฒิ เจ้าตัวลั่น “ขอกู้ศักดิ์ศรี” ตัวเองคืนที่ถูกตั้งคณะกรรมการสอบสวน ชี้เป็นการคุกคามข้าราชการประจำ ก่อนเดินทางไปรายงานตัวที่สำนักนายกฯ ด้านนายกรัฐมนตรีขอบคุณปลัดกระทรวงสาธารณสุขที่ขอย้ายตัวเอง “สรรเสริญ” ยกให้หมอณรงค์เป็นสุภาพบุรุษ ขณะที่วิษณุปัดเด้งแค่สั่งให้มาช่วยราชการและยังรับเงินเดือนในตำแหน่งปลัดกระทรวงฯ

หลังจากนายกรัฐมนตรีมีคำสั่ง “เด้งฟ้าผ่า” นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เซ่นปัญหาความบาดหมางขัดแย้งอย่างรุนแรง ของสองผู้บริหารใหญ่ในกระทรวง แม้จะมีการเรียกตัวมาเคลียร์กันแต่ก็หาได้ทำให้ปัญหายุติลงไม่ จนต้องมีการคลี่คลายปัญหาด้วยคำสั่งดังกล่าว ที่ก่อให้เกิดแรงกระเพื่อมกับกลุ่มบุคลากรกระทรวงสาธารณสุข โดยเฉพาะบรรดาแพทย์และพยาบาล

ผู้สื่อข่าวพิเศษจากจังหวัดนนทบุรีรายงานว่า ภายหลังข่าวการสั่งย้าย นพ.ณรงค์ได้เผยแพร่ไปทั่ว เมื่อดึกวันที่ 11 มี.ค. เจ้าหน้าที่ตำรวจหน่วยควบคุมฝูงชนและเจ้าหน้าที่ทหาร ของจังหวัดนนทบุรี จำนวนหนึ่ง ได้ถูกสั่งให้เตรียมพร้อม เพื่อเตรียมรับมือม็อบที่จะมาให้กำลังใจ นพ.ณรงค์ ที่กระทรวงสาธารณสุขในช่วงเช้าวันที่ 12 มี.ค. กระทั่งเวลา 08.00 น. ได้มีประชาคมสาธารณสุขกว่า 500 คน ประกอบด้วยเครือข่ายวิชาชีพด้านสาธารณสุข ทั้งแพทย์ พยาบาล ฯลฯ ซึ่งสวมชุดประจำวิชาชีพและชุดดำ พากันเดินทางมาชุมนุมที่กระทรวงฯ ให้กำลังใจ นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงฯ

เวลา 09.09 น. นพ.ณรงค์ ได้พบกลุ่มประชาคมสาธารณสุข ที่พากันมอบดอกไม้ให้กำลังใจ พร้อมกล่าวว่า ยังเป็นปลัดกระทรวงสาธารณสุขเหมือนเดิม และจะไปพบรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ เพื่อปฏิบัติหน้าที่ตามที่ได้รับมอบหมายจากนายกฯ สิ่งที่จะเดินหน้าและหวังจากพวกเราทุกคนในภูมิภาค คืออยู่หน้างาน อยู่กับปัญหา โดยไม่เอาประชาชนเป็นตัวประกัน เชื่อว่าหัวใจการบริการของคนสาธารณสุข คือ การทำงาน อย่าเอาประเด็นที่ขัดแย้งในเรื่องหลักการและวิธีการบริหารเป็นเรื่องของบุคคล บางคนมโนไปว่า ตนผิดหวังที่ไม่ได้เป็น รมว.สาธารณสุข ได้ตอบหลายครั้งแล้วว่า ตำแหน่งปลัด เป็นตำแหน่งที่มีเกียรติ เป็นข้าราชการประจำสูงสุด เป็นตำแหน่งที่ได้มาด้วยการทำงานมาตลอดชีวิตราชการ สิ่งที่ต้องทำขณะนี้ คือ การกู้ศักดิ์ศรีของตระกูล ว่าเหตุใดจึงถูกตั้งกรรมการสอบฯ สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นการคุกคามข้าราชการประจำ เราคิดว่าเราอยู่ในการปฏิรูประบบราชการ นี่คือเรื่องสำคัญ และเป็นศักดิ์ศรีของข้าราชการทุกคน จะปล่อยให้เป็นไปอย่างนี้ต่อไปหรือไม่ หากเลือกตั้งจะไม่ยิ่งหนักกว่านี้หรือ คนที่มายืนต่อจากตนขอให้มีศักดิ์ศรี ควรมาเพราะอยากทำให้ ระบบสาธารณสุขดีขึ้น อยากให้พวกเราที่ยังอยู่ รวมตัวกันปกป้องศักดิ์ศรี ทำให้สาธารณสุขเป็นกระทรวงสีขาว มีธรรมาภิบาลและทำให้ความเหลื่อมล้ำระหว่างหน่วยบริการหายไป

“ผมเป็นข้าราชการ มีผู้บังคับบัญชา มีเกียรติยศศักดิ์ศรี คำสั่งท่านนายกฯผมต้องปฏิบัติ ผมกังวลคนที่ไม่เคยต่อสู้อะไรเลย แต่กำลังจะมาชุบมือเปิบ และกำลังจะทำลายนายกฯ ต้องให้โอกาสกับนายกฯ ในการทำงาน แก้ไขประเทศ ทราบว่าสิ่งที่ท่านเจอนั้นมากมาย ต้องพบกับเหลือบ ไร ริ้น ที่มาเกาะแข้งเกาะขา อย่าให้ใครใช้โอกาสนี้บิดเบือนว่า เรามาต่อต้านรัฐบาล ไม่อยากให้ใครปลุกระดมว่า ม็อบหมอไล่รัฐบาล ต้องช่วยให้รัฐบาลเดินไปให้ได้ และเป็นรัฐบาลที่มีธรรมาภิบาล กำลังใจผมเต็มเปี่ยม ทั้งจากครอบครัวและพี่น้องชาวสาธารณสุข เชื่อว่านายกฯจะฟังเราบ้าง” นพ.ณรงค์กล่าว

นพ.ประจวบ มงคลศิริ ผอ.โรงพยาบาลพิจิตร ที่เดินทางมาร่วมให้กำลังใจ นพ.ณรงค์ซึ่งเป็นชาวพิจิตร พร้อมกับกลุ่มแพทย์ พยาบาล อสม.ของจังหวัดพิจิตร กล่าวว่า อยากให้นายกรัฐมนตรีมาเก็บซากศพ รมว.สาธารณสุข รมช.สาธารณสุข ที่ตายไปจากชาวสาธารณสุขแล้ว ตอนแรกที่เข้ามา พวกเราคิดว่าจะช่วยแก้ปัญหาระบบสาธารณสุข แต่กลับมาสร้างความแตกแยก เพราะมีประโยชน์ทับซ้อนกับตระกูล “ส”

ขณะที่ นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ คณะกรรมาธิการกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ กล่าวว่า ปัญหากระทรวงสาธารณสุขอยู่ที่ระบบโครงสร้าง การย้ายปลัด ไม่ตอบโจทย์และแก้ปัญหาไม่ได้ นพ.ณรงค์เป็นคนแข็ง ไม่ยอมอ่อนให้รัฐมนตรี เป็นตัวของตัวเอง และถือว่าตนเองเป็นข้าราชการในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว แม้ว่าจะย้ายออกไปแต่รากเหง้าของปัญหายังอยู่ ต่อจากนี้รัฐมนตรีก็จะทำงานลำบาก เพราะถูกจับจ้อง หากทำงานไม่ประสบความสำเร็จหรือไม่มีผลงาน ก็เท่ากับไม่มีความสามารถ ซึ่งการย้ายครั้งนี้ เป็นการพักปัญหาเท่านั้น หากอยากแก้ปัญหาก็ต้องตั้งคณะกรรมการระดับชาติเพื่อดูนโยบายให้มีความสัมพันธ์กัน

ทางด้าน นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า เรื่องการย้ายปลัด เป็นคำสั่งนายกฯ ส่วนเรื่องการทำงานต่อไป เรามุ่งหวังให้กระทรวงสาธารณสุขเดินหน้า รีบทำงานสนองนโยบายของรัฐบาล ของกระทรวงสาธารณสุข ให้เต็มที่ เพราะเวลาของรัฐบาลไม่ได้มีมาก ก็ต้องช่วยกันทำงาน จริงๆอยากให้ยุติการเคลื่อนไหว มาช่วยกันทำงาน ผู้สื่อข่าวถามถึงปัญหาที่เกิดขึ้นอยู่ที่ตัวบุคคลหรือไม่ นพ.รัชตะกล่าวว่า ต้องดูว่าสิ่งที่ผ่านมาไม่ได้มีการขับเคลื่อนของ สป.สธ. โดยเฉพาะการสนองนโยบายอย่างเต็มที่ มันมีภาพของความไม่สมานฉันท์ ความไม่มีเอกภาพเกิดขึ้น จึงเป็นสาเหตุที่ต้องสอบข้อเท็จจริง ส่วนกรณีปลัดกระทรวงสาธารณสุข ที่ยืนยันว่าปฏิบัติตามนโยบายรัฐบาลในเรื่องเขตสุขภาพ แต่กลับถูกย้ายด้วยนั้นเขตสุขภาพก็ต้องดำเนินต่อไป ส่วนเรื่องไม่สนองนโยบายเหตุผลเพราะอะไรก็ขอให้มีการสอบสวนข้อเท็จจริงก่อน

ขณะเดียวกัน นพ.พิษณุ ขันติพงษ์ ที่ปรึกษา รมว.สาธารณสุข ได้ทำหนังสือถึง นพ.รัชตะขอลาออกจากทีมที่ปรึกษา รมต.รมช.สาธารณสุข โดยอ้างเหตุผลว่า ไม่เห็นด้วยในการแก้ปัญหาความขัดแย้งด้วยการให้ นพ.ณรงค์ไปเป็นผู้ทรงคุณวุฒิ ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี อีกด้านที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีการโยกย้าย นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข มาประจำสำนักนายกฯ ว่า นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รมว.สาธารณสุขและนพ.ณรงค์ สหเมธาวัฒน์ เป็นคนดีทั้งคู่ เพียงแต่แนวคิดในการทำงานยังไม่ลงตัว ทำให้การขับเคลื่อนงานของรัฐบาล ทำได้ไม่เต็มที่และไม่เต็มประสิทธิภาพ ก่อนหน้านี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้า คสช.ให้ไปหาจุดลงตัว ปรับวิธีการทำงาน แต่ใช้เวลาประมาณ 7 เดือนยังหาจุดลงตัวไม่ได้ นพ.ณรงค์ก็แสดงความเป็นสุภาพบุรุษ โดยยินดีถ้าเห็นว่าการทำงานยังไม่สามารถหาจุดลงตัวได้ ก็ขอให้โยกตัวท่านออกมาจากจุดความขัดแย้ง เรื่องนี้น่าจะจบบนพื้นฐานการเป็นสุภาพบุรุษ ที่มีความเข้าใจสถานการณ์และได้ปวารณาตัวเอง เชื่อว่ากระแสกดดันต่างๆน่าจะหมดไป ไม่คิดว่าจะเป็นน้ำผึ้งหยดเดียวที่จะทำให้เกิดปัญหา ต้องขอบคุณนพ.ณรงค์ที่ทำให้ปัญหาต่างๆ คลี่คลาย ขอวิงวอนกลุ่มที่สนับสนุน นพ.ณรงค์ให้เข้าใจสถานการณ์ ทุกอย่างก็จะเดินหน้าไปได้

นายวิษณุ เครืองาม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีคำสั่งให้ นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข มาปฏิบัติราชการสำนักนายกรัฐมนตรี ว่า การใช้คำว่า “เด้ง” หรือ “ย้ายฟ้าผ่า” เป็นความเข้าใจคลาดเคลื่อน ขณะนี้ไม่มีคำสั่งย้าย แค่เอาตัวมาช่วยราชการที่ทำเนียบรัฐบาลชั่วคราว โดยยังคงตำแหน่งปลัดกระทรวงสาธารณสุขไว้ ไม่สามารถแต่งตั้งใครมาดำรงตำแหน่งแทนได้ และไม่จำเป็นต้องเข้าที่ประชุม ครม.โดยนายกฯใช้อำนาจตามระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน มาตรา 11 (4) ในอดีตเคยใช้มาแล้วกับการให้ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีต ผบ.ตร.มาช่วยราชการที่ทำเนียบฯ แล้วกลับไปดำรงตำแหน่งเดิม การเข้ามาช่วยราชการที่ทำเนียบรัฐบาลก็ไม่มีตำแหน่งใหม่อะไร

นายวิษณุกล่าวอีกว่า ส่วนเงินเดือนและเงินประจำตำแหน่ง นพ.ณรงค์ยังได้รับเงินเดือนตำแหน่งปลัดกระทรวงสาธารณสุข เพียงแต่ไม่มีอำนาจสั่งการข้าราชการในกระทรวง จะได้กลับไปกระทรวงเมื่อไรนั้น ไม่แน่ใจ ว่าจะย้ายกลับก่อนหรือหลังสอบเสร็จ ส่วนการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในกระทรวงสาธารณสุข คณะกรรมการตรวจสอบ ที่มี น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธาน จะรายงานว่าต้องแก้ปัญหาอย่างไรด้วย

เวลา 12.30 น. นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เดินทางเข้ารายงานตัวกับ พล.อ. วิลาศ อรุณศรี เลขาธิการนายกรัฐมนตรี และนายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ห้องทำงานนายสุวพันธุ์ ชั้น 2 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล เป็นเวลา 1 ชั่วโมง จากนั้น พล.อ.วิลาศและนายสุวพันธุ์ ได้เข้ารายงาน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.ทันทีที่ตึกไทยคู่ฟ้า

นพ.ณรงค์ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้มารายงานตัว รัฐมนตรีพูดคุยเรื่องงาน แต่ยังไม่ทราบว่าจะต้องช่วยงานอะไรบ้าง เมื่อผู้บังคับบัญชาสั่ง ก็มารายงานตัวตามหน้าที่ เมื่อถามว่า จะทำความเข้าใจกับกลุ่มหมอที่ให้มากำลังใจอย่างไร นพ.ณรงค์กล่าวว่า บอกทุกคนแล้วว่าเรื่องนี้ต้องระมัดระวัง ไม่อยากให้มีประเด็นถึงนายกฯและ คสช.เมื่อถามต่อว่า หากมีการเคลื่อนไหวคัดค้านคำสั่ง หรือขอให้ปลดรัฐมนตรี นพ.ณรงค์กล่าวว่า คงไม่มี ข้าราชการกระทรวงสาธารณสุข ไม่เคยเอาประชาชนเป็นตัวประกัน และไม่มีเงื่อนไขอะไร เมื่อถามว่าภาพที่ออกมาข้างนอกกลายเป็นความขัดแย้งระหว่างหมอกับหมอ นพ.ณรงค์ตอบว่า ไม่ทราบ พูดไปหมดแล้วว่าอะไรที่เราเชื่อ อะไรที่เราคิดว่าสิ่งที่ระบบต้องเดิน รัฐบาลยุคนี้ต้องปฏิรูปเดินไปให้ได้ เมื่อถามว่าจะฟ้องร้องหรือไม่ นพ.ณรงค์กล่าวว่า ยังไม่ได้คิด อยากให้บ้านเมืองเดินหน้าไปได้ด้วยดี

ในส่วนความเคลื่อนไหวของบุคลากรสังกัดกระทรวงสาธารณสุขในส่วนภูมิภาคนั้น ที่บริเวณหน้าเสาธงโรงพยาบาลหาดใหญ่ กลุ่มเครือข่ายสาธารณสุขโรงพยาบาลหาดใหญ่ กว่า 100 คน นำโดย นพ.เทพณรงค์ จารุพานิช นายแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านสูติ นรีเวช รวมตัวกัน แสดงพลังคัดค้านคำสั่งโยกย้ายและให้กำลังใจ นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข หลังมีคำสั่งย้ายไปปฏิบัติหน้าที่ผู้ทรงคุณวุฒิ ดูแลงานด้านการวิจัยและพัฒนาด้านสุขภาพแห่งชาติ สำนักนายกรัฐมนตรี ส่วนที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตรัง นพ.วิฑูรย์ เหลืองดิลก นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตรัง พร้อมด้วยบุคลากรสังกัดสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตรังกว่า 200 คน รวมตัวแต่งกายชุดสีดำ แสดงพลังคัดค้านคำสั่งโยกย้าย นพ.ณรงค์ เนื่องจากเห็นว่าคำสั่งดังกล่าวไม่เป็นธรรม

ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปัตตานี แพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข จำนวนกว่า 100 คน รวมตัวแต่งชุดดำ ถือป้ายคัดค้านการโยกย้าย นพ.ณรงค์ พร้อมออกแถลงการณ์คัดค้าน เช่นเดียวกับที่โรงพยาบาลสตูล อ.เมืองสตูล แพทย์ พยาบาลรวมถึงบุคลากร กว่า 50 คน รวมตัวแต่ชุดดำประท้วงคำสั่งโยกย้ายเช่นกัน นอกจากนี้แพทย์และพยาบาลโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ จ.เชียงราย ก็รวมตัวแต่งชุดดำและมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายช่างนำป้ายขนาดใหญ่ มีข้อความไม่เห็นด้วยการโยกย้าย นพ.ณรงค์ มาติดภายในโรงพยาบาล รวม 9 ผืน



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.