ธปท. เร่งสอบที่มา แบงก์ 500 แผ่นฟอยล์ลอก คาดชำรุด
 


ธปท. เร่งสอบที่มา แบงก์ 500 แผ่นฟอยล์ลอก คาดชำรุด


ธปท. เร่งสอบที่มา แบงก์ 500 แผ่นฟอยล์ลอก คาดชำรุด

ธปท. แจงกำลังตรวจสอบแบงก์ 500 แผ่นฟอยล์ลอกมาพิสูจน์ ชี้อาจชำรุดได้ จากการใช้งานในสภาพที่ผิดปกติ หรือโดนสารเคมี สามารถนำมาแลกเปลี่ยนได้ที่แบงก์...

เมื่อวันที่ 11 มี.ค. นายจิรเทพ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา โฆษกธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวถึงกรณีสื่อสังคมออนไลน์ เผยแพร่คลิปธนบัตรชนิดราคา 500 บาท ชำรุด จากแผ่นฟอยล์ลอก ว่า กรณีธนบัตรชำรุด อาจเกิดขึ้นได้จากการที่ธนบัตรถูกใช้งานในสภาพที่ผิดปกติ เช่น ไปโดนสารเคมี ซึ่งไม่ได้เป็นการใช้กรณีปกติ เพราะถ้าใช้ปกติธรรมดาจะไม่เป็นเช่นนี้ นอกจากนี้ ในการผลิตธนบัตรก่อนนำมาใช้หมุนเวียนสู่มือประชาชน เพื่อการจับจ่ายใช้สอย ธนบัตรจะผ่านการทดสอบในด้านความคงทนตามสภาพการใช้งานปกติ รวมถึง การซักล้าง ขยำหรือขัดถู และหากธนบัตรที่ชำรุดเป็นธนบัตรจริง ประชาชนสามารถนำไปแลกเปลี่ยนได้ที่ธนาคารออมสิน หรือธนาคารพาณิชย์

ส่วนการตรวจสอบคุณสมบัติของธนบัตรจริง ประชาชนสามารถ ตรวจสอบด้วยตัวเองตามวิธีง่ายๆ ได้แก่ สัมผัส (ตัวเลขแจ้งชนิดราคา และคำว่ารัฐบาลไทย เมื่อสัมผัสแล้วจะรู้สึกสะดุดมือ) ยกส่อง (ลายน้ำพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จะปรากฏเมื่อยกส่องกับแสงสว่าง) พลิกเอียง (ตัวเลขชนิดราคาแฝงอยู่ในลายประดิษฐ์บริเวณมุมธนบัตรจะเปลี่ยนสีเมื่อพลิก เอียงธนบัตรไปมา)



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.