ชาวบ้านเมืองรถม้ารวมตัวต่อต้านโรงไฟฟ้าขยะไอน้ำ
 


ชาวบ้านเมืองรถม้ารวมตัวต่อต้านโรงไฟฟ้าขยะไอน้ำ


ชาวบ้านเมืองรถม้ารวมตัวต่อต้านโรงไฟฟ้าขยะไอน้ำ

ชาวบ้านใน จ.ลำปางออกมาต่อต้านโรงไฟฟ้าขยะพลังงานไอน้ำ ตั้งห่างชุมชนเพียง 300 เมตร หลังบริษัทเอกชน เชิญผู้นำหมู่บ้าน-นักการเมืองท้องถิ่นไปดูงานต่างจังหวัด เตรียมทำประชาพิจารณ์ ก่อนก่อสร้าง หวั่นภาวะมลพิษ ...

เมื่อวันที่ 11 มี.ค.58 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในหมู่บ้านป่าเหียง ม.1 ต.บ่อแฮ้ว อ.เมือง จ.ลำปาง ชาวบ้านเเละกลุ่มรักษ์ป่าเหียงได้มีการนำป้ายเพื่อต่อต้านโรงไฟฟ้าขยะติดทั่วทั้งหมู่บ้าน หลังทราบข่าวว่าจะมีบริษัทเอกชนจะเข้ามาก่อสร้างโรงไฟฟ้าขยะ บนที่ดินของนักการเมืองท้องถิ่นคนหนึ่งของจังหวัดลำปางและอยู่ห่างจากชุมชนเพียงแค่ 300 เมตร จึงพากันรวมตัวและนำป้ายมาต่อต้านมาติดตามหมู่บ้านดังกล่าว

เวลาต่อมา ผู้สื่อข่าวได้เข้าไปสำรวจในพื้นที่หมู่บ้านดังกล่าว พบว่ามีการขึ้นป้ายต่อต้านจริง โดยติดไว้ตามรั้วบ้าน รั้วโรงเรียน เเละบริเวณทางแยกต่างๆ ในหมู่บ้าน โดยป้ายมีข้อความ ไม่เอาโรงไฟฟ้าขยะ มีสัญลักษณ์หัวกะโหลกและภาพกระดูกไขว้ติดข้างชื่อ กลุ่มรักษ์ป่าเหียง ขณะเดียวกัน ได้พบกลุ่มแกนนำ กำลังนำป้ายต่อต้านมาติดเพิ่มในหมู่บ้าน โดยมีข้อความว่า เอาโรงไฟฟ้าขยะกลับไป เอาความสามัคคีกลับมา

ขณะที่ นายออน จันทร์พรมมินทร์ อายุ 55 ปี 1 ในฐานะแกนนำและเป็นประธานกลุ่มรักษ์ป่าเหียง ซึ่งเป็นพนักงาน กฟผ.แม่เมาะ จังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า ชาวบ้านป่าเหียง ทราบว่ามาว่า จะมีบริษัทเอกชนรายหนึ่งจะเข้ามาดำเนินการก่อสร้างโรงไฟฟ้าขยะหรือโรงไฟฟ้าขยะพลังงานไอน้ำ บนที่ดินของนักการเมืองท้องถิ่นคนหนึ่งของจังหวัดลำปาง ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากชุมชนหมู่บ้านเพียง 300 เมตร ดังนั้น ชาวบ้านป่าเหียงที่ไม่เห็นด้วยจึงพากันตั้ง กลุ่มรักษ์ป่าเหียง ขึ้นมา เพื่อต้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าขยะดังกล่าว

นายออน กล่าวอีกว่า การออกมาต่อต้านของชาวบ้านในนามกลุ่มรักษ์ป่าเหียงเพื่อเป็นการป้องกันมลพิษจากโรงไฟฟ้าขยะที่จะมาตั้งใกล้กับหมู่บ้าน เพราะว่าโรงไฟฟ้าที่จะมาดำเนินการนั้น เป็นของภาคเอกชนและจะสร้างมลพิษกระทบกับชาวบ้านแน่นอนและที่สำคัญตั้งอยู่ใกล้กับชุมชน เมื่ออาทิตย์ก่อนทางบริษัทดังกล่าวได้มีการเชิญผู้นำหมู่บ้าน นักการเมืองท้องถิ่น ชาวบ้านบางส่วน ในเขต ต.บ่อแฮ้ว อ.เมือง จ.ลำปาง ไปดูงานโรงไฟฟ้าขยะที่จังหวัดภูเก็ต ทราบว่าโรงงานดังกล่าว มีป่องควันสูงประมาณ 30 เมตร มีเตาเผา ตัวปั่นไฟ ตัวต้ม ตัวกรองหรือ FGD เพื่อกรองสารซัลเฟอร์ที่จะลอยขึ้นสู่ท้องฟ้า ที่สำคัญโรงไฟฟ้าขยะต้องใช้น้ำ บ้านป่าเหียงไม่มีเขื่อนต้องมาแย่งน้ำของชลประทานที่ปล่อยมาจากเขื่อนกิ่วคอหมาและเขื่อนกิ่วลมของพี่น้องที่ใช้ในการเกษตร ซึ่งปกติน้ำก็ไม่พอใช้อยู่แล้ว



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.