ขนส่ง ลุยยกเครื่องเส้นทางรถเมล์เมืองหลวงใหม่ 190 เส้นทาง
 


ขนส่ง ลุยยกเครื่องเส้นทางรถเมล์เมืองหลวงใหม่ 190 เส้นทาง


ขนส่ง ลุยยกเครื่องเส้นทางรถเมล์เมืองหลวงใหม่ 190 เส้นทาง

ขนส่ง ลุยยกเครื่องเส้นทางรถเมล์เมืองหลวงใหม่ 190 เส้นทาง แบ่ง ขสมก.และรถร่วมบริการ ร้อยละ 50 ย้ำชัดหั่นระยะทางสั้นลง เน้นเชื่อมต่อรถไฟฟ้าแทน ส่วนซื้อรถเมล์เอ็นจีวี 489 คัน เอกชนสนใจแล้ว 21 ราย เดือนหน้าอี-อ๊อกชั่น แน่...

วันที่ 27 ก.พ. 58 นายธีระพงษ์ รอดประเสริฐ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยถึงแนวทางการจัดสรรเส้นทางรถเมล์ใหม่ 190 เส้นทางขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และรถเมล์ร่วมเอกชนว่า การจัดสรรเส้นทางเบื้องต้น มีสัดส่วนเท่ากัน คือ ฝ่ายละ 95 เส้นทาง ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่ใกล้เคียงในอดีต เดิมรถร่วมบริการก็วิ่งบริการอยู่แล้ว 95 เส้นทาง ขณะที่ ขสมก. มี 114 เส้นทาง โดยเส้นทางรถเมล์ในอนาคต มีการปรับโครงสร้างเส้นทางใหม่ทั้งหมด ให้สอดคล้องกับการพัฒนาระบบคมนาคมขนส่งในเมือง และรถไฟฟ้า ซึ่งรถเมล์จะมีเส้นทางเดินใหม่ที่สั้นลง เน้นไปเชื่อมต่อส่งผู้โดยสารสู่การขนส่งระบบรางมากขึ้น

ส่วนกรณีรถร่วมบริการบางราย ที่มีประวัติการเดินรถไม่ดีมีปัญหาร้องเรียนจำนวนมากในอดีต จะพิจารณานำเส้นทางเดินรถกลับคืนมาหรือไม่นั้น เรื่องนี้กรมมีการลงโทษรถร่วมบริการที่กระทำผิดอยู่แล้ว ส่วนการยึดคืน หรือ ยกเลิกเส้นทางรถของเอกชนนั้น จะต้องดำเนินการอย่างรอบคอบ เนื่องจากเส้นทางที่ยึดกลับมานั้น ก็จะต้องให้ ขสมก.เข้าไปเดินรถแทน เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อผู้โดยสาร แต่หากมีการยึดคืนในหลายเส้นทางก็ต้องพิจารณาความเพียงพอของรถ ขสมก. ที่มีอยู่ในระบบด้วย

สำหรับรถเมล์เอ็นจีวีใหม่ที่จัดซื้อลอตแรก 489 คัน ที่เปิดขายซองประกวดราคาไปแล้ว และมีกำหนดการที่จะรับมอบรถในเดือน มิ.ย.58 ในส่วนนี้ ขสมก.มีแผนจัดสรรเส้นทางเดินรถให้บริการที่จะนำรถเมล์ใหม่ 489 คัน มาวิ่งให้บริการแล้ว โดยจะต้องเป็นเส้นทางที่รถเมล์สามารถวิ่งให้บริการได้

นางปราณี ศุกระศร รักษาการผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ กล่าวว่า ความคืบหน้าในการจัดซื้อโครงการรถเมล์เอ็นจีวี 489 คัน ที่มีการเปิดขายซองประกวดราคาไปตั้งแต่ วันที่ 19 ก.พ. ที่ผ่านมา พบว่า มีเอกชนสนใจซื้อซอง 21 ราย และมีการกำหนดให้ยื่นเอกสารในวันที่ 6 มี.ค. 58 และมีการเสนอราคาด้วย วิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ (อี-อ๊อกชั่น) ในวันที่ 23 มี.ค. 58 คาดว่าจะทำสัญญาได้ภายในเดือน เม.ย. 58



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.