โล่ง! ยูโรโซนบรรลุข้อตกลง ขยายเวลาหนี้กรีซ 4 เดือน
 


โล่ง! ยูโรโซนบรรลุข้อตกลง ขยายเวลาหนี้กรีซ 4 เดือน


โล่ง! ยูโรโซนบรรลุข้อตกลง ขยายเวลาหนี้กรีซ 4 เดือน

(ภาพ: AFP PHOTO)

เหล่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของยูโรโซน บรรลุข้อตกลงขยายเวลาโครงการเงินช่วยเหลือแก่กรีซออกไปอีก 4 เดือน ลดความเสี่ยงที่กรีซจะประสบปัญหาขาดสภาพคล่อง...

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เหล่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของกลุ่มประเทศผู้ใช้เงินสกุลยูโร หรือ ยูโรโซน บรรลุข้อตกลงขยายระยะเวลาโครงการให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่กรีซออกไปอีก 4 เดือน ซึ่งเป็นการลดความเสี่ยงที่กรีซจะประสบปัญหาขาดสภาพคล่องในเดือน มี.ค. และอาจส่งผลให้กรีซต้องออกจากการเป็นสมาชิกยูโรโซน

เยอรูน เดเซลบลูม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังแห่งเนเธอร์แลนด์ และประธานยูโรโซน (ภาพ: AFP PHOTO)

เยอรูน เดเซลบลูม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังแห่งเนเธอร์แลนด์ และประธานยูโรโซน กล่าวหลังการประชุม รมว.คลังของชาติสมาชิกยูโรโซน 19 ประเทศครั้งที่ 3 ในรอบ 2 สัปดาห์ ที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม เมื่อวันศุกร์ ว่า "ข้อตกลงถือเป็นผลลัพท์เชิงบวกมากๆ ผมคิดว่าคืนนี้เป็นเพียงก้าวแรกในกระบวนการฟื้นฟูความเชื่อมั่น คืนนี้ถือเป็นก้าวที่สำคัญมากๆ ของกระบวนการนี้"

นายเดเซลบลูม เผยอีกว่า เพื่อแลกกับการขยายระยะเวลาโครงการเงินช่วยเหลือ กรีซตกลงจะนำเสนอรายการเบื้องต้นของมาตรการปฏิรูป ซึ่งจะเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่เหลือของโครงการมอบเงินช่วยเหลือ แก่เจ้าหน้าที่ยูโรโซนภายในวันจันทร์นี้ เพื่อรับประกันว่ากรีซจะทำตามเงื่อนไข

ยานิส วารูฟาคิส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของกรีซ (ภาพ: AP Photo)

ด้านนายยานิส วารูฟาคิส รัฐมนตรีกว่าการกระทรวงการคลังของกรีซ กล่าวว่า เขาจะทำงานทั้งวันทั้งคืนตั้งแต่ตอนนี้ไปจนถึงวันจันทร์ เพื่อคิดรายการมาตรการปฏิรูปนี้

หลังจากกรีซยื่นรายการมาตรการปฏิรูปใหม่แล้ว เจ้าหน้าที่ยูโรโซนจะพิจารณา เพื่อดูว่ามาตรการที่กรีซเสนอมา จะสามารถทำให้เจ้าหนี้ต่างชาติพอใจได้หรือไม่ ซึ่งหากมาตรการที่เสนอมาไม่น่าพอใจ ก็มีความเป็นไปได้ว่าข้อตกลงนี้จะล่ม



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.