ไหว้ตรุษจีน จับจ่ายยังคึกคัก
 


ไหว้ตรุษจีน จับจ่ายยังคึกคัก


ไหว้ตรุษจีน จับจ่ายยังคึกคัก

ระวังควันธูป เผา‘กระดาษ’ เสี่ยงมะเร็ง!

คนไทยเชื้อสายจีนทั่วประเทศ ออกมาจับจ่ายหาซื้อของเซ่นไหว้รับเทศกาลตรุษจีนปี 2558 กันคึกคัก ทั้งตลาดสด ตลาดติดแอร์ ขณะที่เยาวราชพร้อมรับเสด็จสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเปิดงานตรุษจีนฯ โดยนำแพะหินหยกขาวที่จีนน้อมเกล้าฯถวาย มาตั้งอยู่ที่ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติฯให้คนชื่นชม ด้านภาครัฐออกมาเตือนภัย ทั้งเมาไม่ขับ-ระวังไฟไหม้-โจรลอบก่อเหตุ-แก๊งขอทานต่างด้าวทะลัก ส่วน “หมอมนูญ” ก็เตือนเผา “กระดาษเงิน-กระดาษทอง” เสี่ยงรับสารพิษ ล้วนก่อมะเร็ง ทำไตพัง เพราะสารเคลือบกระดาษมีส่วนผสมทั้งนิกเกิล โครเมียม ตะกั่ว แมงกานีส

เข้าสู่เทศกาลตรุษจีน หรือปีใหม่ของชาวจีนทั่วโลก ซึ่งในไทยเองก็มีการจัดงานกันอย่างคึกคัก โดยในวันที่ 17 ก.พ. ซึ่งเป็นวันจับจ่ายซื้อของใช้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คนไทยเชื้อสายจีนที่อาศัยอยู่ทั่วประเทศได้ออกมาจับจ่ายซื้อของไหว้ ของใช้ อาหารสด อาหารแห้งกันคึกคัก มีเงินหมุนเวียนจำนวนมาก เช่นที่ตลาดเก่าเยาวราช ผู้คนเข้ามาซื้อหาของสำหรับวันไหว้กันอย่างอุ่นหนาฝาคั่ง ซึ่งราคาสินค้าส่วนใหญ่ยังคงทรงตัว มีเพียงบางชนิดปรับตัวขึ้นเล็กน้อย ขณะที่กระดาษไหว้เจ้ายอดขายยังดีเหมือนทุกปี จากการสอบถามแม่ค้าต่างบอกว่าแม้จะดูคึกคักแต่จำนวนคนเข้ามาซื้อของไม่หนาแน่นเหมือนทุกปี เพราะคนอาจเลือกไปซื้อตามห้างสรรพสินค้าซึ่งสะดวกกว่า ประกอบกับมีการมาซื้อเก็บล่วงหน้าบ้างแล้ว โดยให้ข้อสังเกตว่าทุกปีพ่อค้าแม่ค้าจะนำหมู เป็ด ไก่สดมาฝากกองตุนเก็บไว้ในศาลเจ้าเล่งบ๊วยเอี๊ยะ ศาลเจ้าเก่าแก่ในตลาดเก่าเยาวราช แต่ปีนี้หน้าศาลเจ้าโล่งโปร่งไม่เหมือนทุกปี และถามคนที่มาจับจ่ายซื้อของ ก็บอกตรงกันว่า คนซื้อต้องปรับตัวและเลือกซื้อเครื่องเซ่นไหว้เท่าที่จำเป็น

ขณะที่เมื่อไปสำรวจตามห้างสรรพสินค้า พบเป็นจริงที่แม่ค้าตลาดสดระบุ เช่น ที่ห้างแม็คโคร สาขาสามเสน พบคนจับจ่ายซื้อของสดและสินค้าสำหรับเซ่นไหว้กันอย่างคึกคัก ถึงขั้นต้องต่อแถวรอจ่ายเงินตั้งแต่ช่วงเช้า นอกจากนี้ ยังพบว่าราคาสินค้าตามห้างยังถูกกว่าตลาดสด และจัดเป็นชุดเสร็จสรรพเพื่อเอาใจประชาชนในช่วงเศรษฐกิจฝืดเคือง

ส่วนที่บริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา วงเวียนโอเดียน ถนนเยาวราช นายวิศิษฎ์ ลิ้มประนะ ประธานฝ่ายรับเสด็จฯ งานตรุษจีนเยาวราช 2558 และนายมนัส ประจวบจินดา ผอ.เขตสัมพันธวงศ์ ร่วมตรวจรับแพะหินหยกขาว สูง 1.6 เมตร แกะสลักเป็นแพะ 3 ตัว บนหินหยกขาวก้อนเดียวกันหนัก 3 พันกิโลกรัม ที่ใต้ขาแพะมีอักษรจีน 4 ตัว อ่านว่า ซ่าน หยาง ไข้ ไท่ หลังแพะสลักอักษรจีนคำว่า “ฮก” หมายถึง โชคลาภ และที่ฐานมีอักษรจีนกำกับไว้ว่า รัฐบาลจีน โดยกระทรวงวัฒนธรรมจีนมอบให้เดือน ก.พ.2015

นายวิศิษฎ์กล่าวว่า ตรุษจีนเยาวราช ระหว่างวันที่ 19-20 ก.พ.นี้ จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “มะแมเบิกฟ้า เฉลิมหล้ามหามงคล พูนผลเยาวราช” ร่วมเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเจริญพระชนมายุ 60 พรรษา โดยจะเสด็จฯเป็นองค์ประธานเปิดงานตรุษจีนเยาวราช ในเวลา 16.00 น. วันที่ 19 ก.พ. และทรงสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์บนถนนเยาวราชเหมือนทุกปี สำหรับปีนี้เป็นปีนักษัตรมะแม สมเด็จพระเทพฯ ทรงประสูติปีมะแม ประเทศจีน โดยกระทรวงวัฒนธรรมจีน ได้ถวายแพะหินหยกขาว ซึ่งเป็นสัญลักษณ์มงคล นำมาตั้งอยู่ที่ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติฯให้ประชาชนได้ชื่นชม เนื่องจากชาวจีน เชื่อว่าแพะเป็นสัตว์มงคล เป็นสัญลักษณ์แห่งความโชคดี รุ่งเรือง ความสำเร็จ จะเรียกว่า “ซ่าน หยาง ไข้ ไท่” หมายถึง สิริมงคล ร่มเย็น

ขณะเดียวกัน ก็มีการรณรงค์ป้องกันเหตุในช่วงเทศกาลตรุษจีน โดยที่วัดมังกรกมลาวาส(เล่งเน่ยยี่) พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พร้อมด้วย นพ.แท้จริง ศิริพานิช เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ น.ส.กานดา วัฒนายิ่งสมสุข ผจก.ฝ่ายสื่อสารองค์กร บ.วิริยะประกันภัย จก. นางอุบล เจริญสิน ผจก.มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง และภาคีเครือข่าย ร่วมพิธีปลุกเสกเหรียญเทพเจ้าไท้ส่วยเอี๊ย มีคณาจารย์จีนธรรมปัญญาจริยาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดมังกรฯ ทำพิธี จากนั้นคณะเดินทางไปยังมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง นำเหรียญเทพเจ้าไท้ส่วยเอี๊ย เทพเจ้าคุ้มครองดวงชะตา รูปวงกลม ขนาด 3×3 ซม. บรรจุในซองสีแดง มีข้อความภาษาจีน “ซินฟู่ ซินเจีย ยู่อี่ ซินนี้ ฮวดไช้” และข้อความภาษาไทย “มั่งมี ศรีสุข โชคลาภ เงินทอง ปีใหม่ขอให้ร่ำรวย” ที่ผ่านการปลุกเสก จำนวน 3,000 เหรียญ แจกประชาชนที่มายืนเข้าคิวรอรับยาวเหยียด ทั้งนี้ พล.ต.อ.อดุลย์กล่าวว่า การมอบเหรียญเทพเจ้าไท้ส่วยเอี๊ย เป็นเครื่องเตือนสติให้ทุกคนได้ตระหนักและมีสติในการขับขี่และปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้ นพ.แท้จริง กล่าวว่า ขอย้ำว่าปีนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตั้งด่านตรวจวัดแอลกอฮอล์ผู้ขับขี่ทั่วประเทศ จึงขอเตือนผู้ขับขี่ให้งดการเมาแล้วขับ มิฉะนั้นจะถูกดำเนินคดีส่งฟ้องศาลซึ่งมีโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับ 5 พัน-2 หมื่นบาท หรือทั้งจำและปรับ ส่วนผู้ประสงค์จะขอรับเหรียญไท้ส่วยเอี๊ย ทางไปรษณีย์ต้องเป็นผู้เกิดปีมะแม หรือปีชงกับปีมะแม ได้แก่ ปีฉลู ปีมะโรง ปีจอ โดยถ่ายสำเนาบัตรประชาชนหรือใบเกิดพร้อมสอดซองติดแสตมป์ 5 บาท จ่าหน้าซองถึงตัวเอง ส่งมาที่มูลนิธิเมาไม่ขับ เลขที่ 21 หมู่บ้านประชานิเวศน์ 2 ซ.สามัคคี 58/26 ถ.สามัคคี ต.ท่าทราย อ.เมือง จ.นนทบุรี 11000

ด้านนายสมาน โอภาสวงศ์ ประธานมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง เปิดเผยว่า ช่วงเทศกาลตรุษจีน ทางมูลนิธิฯจัดให้มีพิธีแพะสะเดาะเคราะห์ปีชง ที่บริเวณศาลเจ้าไต้ฮงกงและฝั่งสำนักงานมูลนิธิฯ พร้อมพิธีเวียนธูปรอบศาลเจ้าไต้ฮงกง ในวันที่ 26 ก.พ. เวลา 24.00 น. เป็นพิธีหนึ่งที่จัดขึ้นในวันสุดท้ายของเทศกาลตรุษจีนและเป็นวันเกิดของเทพยดาฟ้าดิน ตั้งจิตอธิษฐานและขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครองตลอดปี

ขณะเดียวกัน พล.ต.อ.เรืองศักดิ์ จริตเอก รอง ผบ.ตร. พล.ต.ต.อภิชัย ธิอามาตย์ ผบก.ทท. พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ทท. หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และศิลปินจากค่ายอาร์เอส อาทิ ลาล่า-ขวัญนภา ณฉัตร- วัลเณซ่า ร่วมเดินรณรงค์ป้องกันอัคคีภัยและความปลอดภัยช่วงเทศกาลตรุษจีน ตั้งแต่บริเวณวงเวียนโอเดียนสู่เยาวราช พร้อมแจกใบปลิวประชาสัมพันธ์กิจกรรมและสาธิตการดับเพลิงไหม้ โดย พล.ต.อ.เรืองศักดิ์เปิดเผยว่า ช่วงตรุษจีนมีการจุดธูป เทียน ประทัด เผากระดาษเงินกระดาษทอง ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงไวไฟ จึงอยากขอให้ระมัดระวังการเกิดอัคคีภัย หากเกิดไฟไหม้สามารถแจ้ง 199 ได้ทันที นอกจากนี้ ยังให้เจ้าหน้าที่สอดส่องดูแลบ้านพัก ซึ่งมิจฉาชีพอาจฉวยโอกาสก่อเหตุ รวมทั้งตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ โดยจัดกำลังดูแลพิเศษ 12 จังหวัดที่จัดงานตรุษจีน คือ กรุงเทพมหานคร นครสวรรค์ เชียงใหม่ พระนครศรีอยุธยา สุพรรณบุรี ราชบุรี เพชรบุรี นครราชสีมา ชลบุรี สงขลา ภูเก็ต และตรัง เนื่องจากมีการจัดงานที่ใหญ่และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ

นอกจากนี้ มีคำเตือนเกี่ยวกับการเผากระดาษเงินกระดาษทอง โดย นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ หัวหน้าห้องไอซียู รพ.วิชัยยุทธ และในฐานะ 1 ในคณะทำงาน ผู้วิจัยห้องปฏิบัติการพิษวิทยาและสิ่งแวดล้อม เรื่องควันธูปและกระดาษเงินกระดาษทอง สถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ เปิดเผยว่า คณะทำงานวิจัยฯ ค้นพบว่าการเผาไหม้ของกระดาษเงินกระดาษทอง ก่อสารมะเร็ง โดยสิ่งประดิษฐ์ต่างๆ ที่ทำจากกระดาษเคลือบเงิน สีสันสวยงาม มันวาว ล้วนแต่ก่อสารโลหะหนักไม่ต่างจากควันธูป โดยพบสาร 4 ชนิด ได้แก่ โครเมียม นิกเกิล ตะกั่ว แมงกานีส ซึ่งสารโครเมียม และนิกเกิล จะทำให้เกิดโรคมะเร็งปอด สารตะกั่ว มีผลต่อพัฒนา การทางสมองของเด็ก ทำให้เลือดจาง ไตวาย แมง-กานีส มีผลทำให้เกิดโรคพาร์กินสันได้ในผู้สูงอายุ ทั้งนี้ พบว่าสารโลหะหนักเหล่านี้จะอยู่ในขี้เถ้ามากกว่าฝุ่นละอองในอากาศมากถึง 3-60 เท่า ดังนั้นการกำจัดเศษขี้เถ้าจากการเผาไหม้ ไม่ใช่แค่การนำไปทิ้งขยะ หรือโรยตามดิน หรือท่อน้ำ แต่ต้องทำคล้ายกับการกำจัดขยะในโรงงานอุตสาหกรรม เพราะหากปะปนในสิ่งแวดล้อมก็จะเกิดอันตราย

สำหรับบรรยากาศวันจ่าย ในส่วนภูมิภาคที่มีคนไทยเชื้อสายจีนอยู่เป็นจำนวนมาก พบว่ายังคงคึกคัก โดยที่ตลาดเทศวิวัฒน์ อ.เมืองปัตตานี ทางเทศบาลเมืองปัตตานีนำโคมจีนมาประดับ พร้อมไฟประดับสว่างไสวสวยงามตามถนนสายต่างๆ โดยมีชาวไทยเชื้อสายจีนเดินทางมาซื้อเครื่องเซ่นไหว้เจ้าอย่างต่อเนื่อง ทำให้ร้านค้าต่างขายของดีกันทุกร้าน เช่นเดียวกับที่ตลาดทรัพย์สินพลาซ่าสงขลา คนแห่มาจับจ่ายโดยราคาข้าวของและเครื่องเซ่นไหว้ยังปกติ ขณะที่นางจุฑามณี บิลังโหลด แม่ค้าขายขนมเข่งส่งออกประเทศมาเลเซีย ในตลาดเทศบาลเมืองสตูล เปิดเผยว่าภาวะเศรษฐกิจในมาเลเซียไม่ดีทำให้ยอดสั่งทำขนมเข่งปีนี้ลดลงจากเดิมที่เคยส่ง 500 กก. เหลือเพียง 300 กก.เท่านั้น

ต่างจาก จ.เชียงใหม่ ที่สุดคึกคัก เมื่อนักท่องเที่ยวชาวจีนนับหมื่นเดินทางเข้ามาเที่ยวในย่านไชน่าทาวน์ ถนนข่วงเมรุ ถนนวิชยานนท์ หน้าตลาดวโรรสกลางเมืองเชียงใหม่ ที่ตกแต่งด้วยโคมแดงและตัว หนังสือจีนเป็นคำมงคล โดยงาน “ตรุษจีนไชน่า ทาวน์เมืองเชียงใหม่ ครั้งที่ 13” จะมีขึ้นในวันที่ 18-20 ก.พ.และที่อุทยานหลวงราชพฤกษ์ สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง (องค์การมหาชน) จัดกิจกรรมวันตรุษจีน ระหว่างวันที่ 19-22 ก.พ.โดยในเทศกาลชมสวนในบรรยากาศตรุษจีนที่เต็มไปด้วยการประดับสวนจีนด้วยโคมแดง

ขณะที่ จ.ตาก นายสมชัยฐ์ หทยะตันย์ติ ผวจ.ตาก กล่าวว่า ชาวจีนที่มีอยู่ทั้งฝั่งไทยและพม่าให้ความสำคัญกับเทศกาลนี้เป็นอย่างมาก ตรุษจีนปีนี้ 2 ฝั่งชายแดนไทย-พม่า แม่สอด-เมียวดี คึกคักมากเพราะเศรษฐกิจดีขึ้น คาดว่าเงินสะพัดไม่น้อยกว่า 30 ล้านบาท เช่นเดียวกับคนไทยเชื้อสายจีนใน จ.เชียงราย ต่างออกมาจับจ่ายซื้อของ โดยทางเทศบาล นครเชียงรายจัดกิจกรรมตั้งขบวนแห่เจ้าแม่กวนอิมขนาดใหญ่ตั้งอยู่ในรถแห่รอบเมือง พร้อมจัดนิทรรศการด้านวัฒนธรรมจีนให้ประชาชนได้เรียนรู้ ส่วนที่ ตลาดสดบ่อนไก่ อ.เมืองนครสวรรค์ ชาวไทยเชื้อสายจีน ออกมาจับจ่ายซื้อของไหว้เจ้าบรรยากาศคึกคัก พบว่าราคาสินค้าประเภทเนื้อสัตว์ ยังไม่มีการปรับราคาแต่อย่างใด มีเพียงผลไม้เท่านั้นที่ปรับราคาขึ้นมาจากปกติอีก 5-10 บาทต่อกิโลกรัม

ด้านนายชัยพันธ์ ศรีคชไกร ผู้จัดการตลาดศูนย์การค้า จ.กำแพงเพชร เปิดเผยว่า วันจ่ายตรุษจีนปีนี้แม่ค้าพ่อค้าซื้อขายคล่องประชาชนมีเงินจับจ่ายใช้สอยในการซื้อของไหว้เจ้าและบรรพบุรุษ โดยเฉพาะขนมเทียนกับขนมเข่งขายรวมทั้งตลาดแล้วกว่า 15 ตัน เป็นยอดที่สูงที่สุด ราคาขนมเทียนมีไส้กิโลกรัมละ 140 บาท ขนมเข่งไม่มีไส้กิโลกรัมละ 120 บาท ปัจจุบันคนไทยก็เริ่มซื้อเครื่องเซ่นไหว้ไปไหว้เจ้าที่เจ้าทาง ศาลพระภูมิ พระบูชาในบ้าน รวมไปถึงแม่-ย่านางรถ แม่ย่านางเรือ เป็นต้น เช่นเดียวกับที่ตลาดไท อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ประชาชนเชื้อสายจีน รวมถึงเหล่าบรรดาพ่อค้าแม่ค้าขายปลีกพากันเข้าซื้อของไหว้ในช่วงเทศกาลตรุษจีนกันอย่างคึกคัก สินค้าในตลาดไทส่วนใหญ่เป็นราคาขายแบบขายส่ง จึงทำให้ประชาชนพากันเข้ามาซื้อภายในตลาดไทเพราะราคาถูก

ส่วนที่ จ.อุบลราชธานี เทศบาลนครอุบลฯ ประดับตกแต่งถนนสายเมืองเก่าเส้นถนนพรหมราช ถนนพรหมเทพ และถนนอุบลศักดิ์ ด้วยโคมไฟสีแดงกว่า 500 ดวง ประดับบนเสาไฟฟ้าตลอดสาย รวมถึงตามบ้านเรือนและร้านค้าต่างห้อยโคมไฟสีแดงประดับตกแต่งหน้าร้านและหน้าบ้านต้อนรับเทศกาล ตรุษจีนด้วยเช่นกัน เชื่อว่าสีแดงคือสีแห่งความโชคดีและความเป็นสิริมงคล แต่ที่ จ.เลย พ่อค้าแม่ค้าในตลาดเทศบาลเมืองเลยต่างบ่นมีคนมาซื้อของไหว้น้อย ส่วนใหญ่จะไปซื้อของในห้างกันหมด



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.