"อียิปต์" เปิดฉากทิ้งระเบิดใส่ "ไอเอส" ในลิเบีย หลังคลิปวีดีโอสังหาร21รายรวด
 


"อียิปต์" เปิดฉากทิ้งระเบิดใส่ "ไอเอส" ในลิเบีย หลังคลิปวีดีโอสังหาร21รายรวด



เอเอฟพี รายงานว่า ทางการอียิปต์เปิดฉากโจมตีกลุ่มรัฐอิสลาม หรือ ไอเอส ในลิเบีย หลังจากกลุ่มไอเอสที่มีฐานที่มั่นในลิเบียปล่อยคลิปวีดีโอสังหารชาวอียิปต์ที่นับถือศาสนาคริสต์ 21 ราย ขณะเดียวกันรัฐบาลฝรั่งเศสได้เรียกร้องไปยังสภาความมั่นคงสหประชาชาติเมื่อวันจันทร์ (16 ก.พ. 2558) ให้มีการทบทวนมาตรการใหม่อีกครั้งในการต่อต้านกลุ่มนักรบจิฮัด ในประเทศลิเบีย

การโจมตีทางอากาศของอียิปต์ครั้งนี้ เท่ากับเป็นการประกาศตอบโต้ทางทหารต่อกลุ่มไอเอส ชาวมุสลิมสุดโต่ง ในลิเบียครั้งแรก หลังจากปีที่แล้ว มีรายงานว่า ทางการอียิปต์ได้อนุญาตให้สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ใช้ฐานทัพในประเทศเพื่อทิ้งระเบิดใส่กลุ่มนักรบจิฮัด

ผู้เชี่ยวชาญ ระบุว่า ขณะนี้ พลเอกอับเดล ฟัตตาห์ อัล-ซีซี ประธานาธิบดีอียิปต์ หรืออดีตผู้บัญชาการทหารบกอียิปต์ที่เคยเป็นผู้โค่นล้มประธานาธิบดีมอร์ซี ซึ่งมาจากการเลือกตั้งของประชาชนอียิปต์ ผู้เคยถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นต้นตอที่ทำให้ให้มีชาวอียิปต์ล้มตายจำนวนมาก ได้กลายเป็นพันธมิตรสำคัญกับนานาชาติในการต่อต้านกลุ่มนักรบจิฮัด และกลายเป็น

การโจมตีทางอากาศค่ายไอเอสและคลังอาวุธของอียิปต์ครั้งนี้ เกิดขึ้นไม่กี่ชั่วโมง หลังจากไอเอสปล่อยคลิปวีดีโอโหดที่ฆ่าตัดคอชาวอียิปต์

นายซะร์ อัล-จารูชี ผู้นำกองทัพอากาศลิเบีย บอกสื่ออียิปต์ว่า มีผู้เสียชีวิตจากการโจมตีของอียิปต์อย่างน้อย 50 ราย ซึ่งยังไม่มีรายงานตัวเลขสรุปที่แน่นอน ทั้งนี้ ทางการลิเบียได้มีแผนโจมตีนักรบจิฮัดเช่นกัน



เรียบเรียงโดย ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
ติดตามข่าวสาร ผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ค ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
www.facebook.com/PrachachatOnline
ทวิตเตอร์ @prachachat




// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.