มารู้จัก "เมดิวซ่า" งูเหลือมยักษ์ ยาวเกือบ 8 เมตร หนักถึง 160 ก.ก.
 


มารู้จัก "เมดิวซ่า" งูเหลือมยักษ์ ยาวเกือบ 8 เมตร หนักถึง 160 ก.ก.


 มารู้จัก

แปลโดย ข่าวสดออนไลน์

ที่จริงแล้ว ก่อนหน้านี้ก็เคยมีงูเหลือมเพศเมียตัวหนึ่งชื่อ "ฟลัฟฟี่" สร้างสถิติไปเมื่อปี 2552 ด้วยขนาดลำตัวที่ยาวถึง 7.3 เมตร แต่น่าเศร้าที่ในปีถัดมา มันลาโลกไปเสียก่อนที่สวนสัตว์ในรัฐโอไฮโอ ประเทศสหรัฐอเมริกา ด้วยวัย 18 ปี


แต่แล้วในปี 2554 เจ้าฟลัฟฟี่ก็ต้องเสียแชมป์ให้ "เมดิวซ่า" งูเหลือมอายุ 10 ปี หนัก 158.8 กก. ตัวใหม่ที่บริษัทบันทึกเสียง ฟูลมูน โปรดัคชั่น ในรัฐมิสซูรี เลี้ยงไว้ไปจนได้ ! 


แน่นอนว่าเจ้าเมดิวซ่าไม่ธรรมดาเอามากๆ เพราะปรกติแล้ว แม้ว่างูเหลือมจะเป็นงูที่ตัวยาวที่สุดในโลกก็ตาม แต่ก็มักจะโตเต็มที่แค่ประมาณ 3-6 เมตรเท่านั้น ในขณะที่เมดิวซายาวตั้ง 7.67 เมตร จนต้องใช้คน 15 คนในการประคองตัวมันขึ้นจากพื้น


เมดิวซ่าจะชอบกินกระต่าย หมู และแกะ แต่ที่เด็ดที่สุดคือ มันสามารถกินกวางทั้งตัวที่หนัก 18 กก.ได้ และนอกจากนี้ เวลามันอารมณ์ดี ก็จะส่งเสียงครางเบาๆเหมือนแมว ส่วนถ้าโกรธแล้วละก็ จะขู่ฟ่อๆๆๆ !


เราจะพบงูเหลือมได้มากในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่างเช่นอินโดนิเซีย หรือฟิลิปปินส์ ว่ากันว่าเป็นงูที่ว่ายน้ำเก่งด้วย โดยเมื่อปี 2455 เคยมีคนเจองูพันธุ์นี้ตัวยาวถึง 10 เมตรที่เกาะซูลาเวซี แต่ไม่ได้จับมาเลี้ยงไว้แบบเมดิวซ่า


 ที่มา: guinnessworldrecords.com


// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.