"กษัตริย์จอร์แดน"ตรัสจะตอบโต้"ไอเอส"มากขึ้น หลังทางการแขวนคอ2นักโทษอิรักแล้ว
 


"กษัตริย์จอร์แดน"ตรัสจะตอบโต้"ไอเอส"มากขึ้น หลังทางการแขวนคอ2นักโทษอิรักแล้ว



สมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลลาห์ที่ 2 แห่งจอร์แดน ตรัสว่า จอร์แดนจะตอบโต้ไอเอสมากขึ้น หลังจากแขวนคอตัวประกันนักรบชาวอิรักสองรายเมื่อวานนี้ (4 ก.พ. 2558) เพื่อเป็นการตอบโต้ที่ไอเอสสังหารเหี้ยมนักบินชาวจอร์แดนด้วยการเผาทั้งเป็นในกรง

สถานการณ์นี้รุนแรงขึ้นหลังจาก กลุ่มรัฐอิสลาม หรือ ไอเอส สังหาร ร้อยโทโมอาซ อัล-คาสสาเบห์ นักบินชาวจอร์แดน อย่างโหดเหี้ยมด้วยการขังเขาไว้ในกรงและเผาทั้งเป็น ทำให้นานาชาติประณามการกระทำอันเลือดเย็นนี้ และจอร์แดนก็ตัดสินใจตอบโต้กลับทันทีด้วยการสังหารนางซูจิดา อัล-ริชาวี มือระเบิดหญิงชาวอิรัก ที่ถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิตในจอร์แดน และนายซีอัด อัล-คาร์บูลี ชาวอิรัก หนึ่งในเครือข่ายกองกำลังอัลเคด้า โดยวิธีแขวนคอ


ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 3 ก.พ. ที่ผ่านมา สมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลลาห์ที่ 2 ทรงเดินทางไปยังสหรัฐฯ อย่างฉับพลัน เพื่อหารือกับประธานาธิบดีบารัก โอบามา หลังจากไอเอสปล่อยวีดีโอเผานายโมอาซ อัล-คาสสาเบะห์ ทั้งเป็นออกมา

สมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลลาห์ที่ 2 ตรัสหลังจากกลับมาจากการเยือนสหรัฐฯ ว่า "เลือดของผู้กล้าเช่น โมอาซ อัล-คาสสาเบห์ จะไม่เสียเปล่า และการตอบโต้ของจอร์แดนและกองทัพของ หลังจากที่เราได้สูญเสียบุตรชายที่รักจะรุนแรงขึ้น" นักบินชาวจอร์แดน วัย 26 ปี

ด้าน นายโมฮัมหมัด อัล-โมมานี รัฐมนตรีกระทรวงข้อมูลข่าวสาร ให้สัมภาษณ์กับ เอเอฟพี ว่า รัฐบาลจอร์แดนมุ่งมั่นที่จะต่อสู้กับกลุ่มก่อการร้าย

ทั้งนี้ จอร์แดนเผยแพร่แถลงการณ์หลังจากระบุว่าได้แขวนคอนางซูจิดา อัล-ริชาวี มือระเบิดหญิงชาวอิรัก และนายซีอัด อัล-คาร์บูลี ชาวอิรัก ก่อนรุ่งสางในเขตเรือนจำ บริเวณทางใต้ของกรุงอัมมาน เมืองหลวงของจอร์แดน



เรียบเรียงโดย ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
ติดตามข่าวสาร ผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ค ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
www.facebook.com/PrachachatOnline
ทวิตเตอร์ @prachachat





// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.