"ยูเอ็น"ประณามเหตุโจมตีรร.หรูในลิเบียดับ 9 ศพ "ไอเอส"อ้างตัวเป็นผู้ลงมือ
 


"ยูเอ็น"ประณามเหตุโจมตีรร.หรูในลิเบียดับ 9 ศพ "ไอเอส"อ้างตัวเป็นผู้ลงมือ



 

เมื่อวันที่ 28 มกราคม สำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานว่า หลายฝ่ายออกมาประณามเหตุโจมตีโรงแรม"โครินเธีย" ซึ่งเป็นโรงแรมหรู 5 ดาวในกรุงตริโปลี ประเทศลิเบีย เมื่อวันที่ 27 มกราคม ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 9 ราย ในจำนวนนี้เป็นต่างชาติ 5 ราย โดยเป็นชาวฟิลิปปินส์ 2 ราย และชาวอเมริกัน ชาวฝรั่งเศส และชาวเกาหลีใต้ชาติละ 1 คน โดยคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ(ยูเอ็นเอสซี)ออกแถลงการณ์ประณามอย่างแข็งกร้าวต่อกลุ่มมือปืนที่ก่อเหตุโจมตีดังกล่าวว่าเป็นการโจมตีที่ชั่วร้าย พร้อมเรียกร้องให้กลุ่มการเมืองทุกฝ่ายในลิเบียร่วมมือกับยูเอ็นในการเริ่มดำเนินกระบวนการทางการเมือง เพื่อจัดการกับปัญหาท้าทายด้านความมั่นคงที่ลิเบียกำลังเผชิญอยู่ ขณะที่นางเฟเดริกา โมเกรินี หัวหน้าฝ่ายนโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป ประณามการโจมตีดังกล่าวว่าเป็นการก่อการร้ายที่น่าประณาม ซึ่งทำลายความพยายามที่จะนำสันติสุขและเสถียรภาพมาสู่ลิเบีย


 การประณามดังกล่าวมีขึ้นหลังกลุ่มมือปืนได้จุดชนวนระเบิดรถยนต์โจมตีด้านนอกโรงแรมโครินเธีย ก่อนที่มือปืน 3 คนจะบุกเข้าไปภายในโรงแรม โดยขึ้นไปบนชั้น 24 และเปิดฉากกราดยิงผู้คน ก่อนที่กลุ่มมือปืนจะถูกกองกำลังฝ่ายความมั่นคงของรัฐบาลตริโปลีโอบล้อมเอาไว้ เป็นผลให้กลุ่มมือปืนจุดชนวนระเบิดเข็มขัดที่ตนเองคาดไว้จนเสียชีวิตด้วย


 นายอิสซัม อัล-นาอัส โฆษกกองกำลังฝ่ายความมั่นคงของลิเบีย เปิดเผยว่า หลังกลุ่มมือปืนจุดชนวนระเบิดรถยนต์ด้านนอกโรงแรม มือปืน 3 คนได้เข้าบุกขึ้นไปยังชั้น 24 ของโรงแรม ซึ่งเป็นสถานที่ดำเนินกิจกรรมทางการทูตและของรัฐบาล ในจำนวนผู้เสียชีวิตยังมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย3 นายที่เสียชีวิตในการโจมตีครั้งแรก ส่วนชาวต่างชาติ 5 คนถูกกลุ่มมือปืนยิงเสียชีวิตและตัวประกันอีกคนเสียชีวิตเมื่อกลุ่มมือปืนจุดระเบิดเข็มขัดขึ้น นอกจากนี้ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกอย่างน้อย 5 คน และว่า ในขณะเกิดเหตุโจมตีนั้นนายโอมาร์ อัล-ฮัสซี ผู้นำที่ประกาศตั้งตัวเป็นรัฐบาลลิเบียเองในกรุงตริโปลี ได้อยู่ภายในโรงแรมด้วย แต่ถูกเจ้าหน้าที่อพยพออกมาได้อย่างปลอดภัยก่อน


 ขณะที่แหล่งข่าวฝ่ายความมั่นคงอีกคนเปิดเผยว่า โดยปกติแล้วชั้น 24 ของโรงแรมนี้เป็นสถานที่ทำงานของคณะทำงานการ์ตาประจำลิเบีย แต่ขณะเกิดเหตุโจมตีไม่มีนักการทูตหรือเจ้าหน้าที่รัฐอยู่ในพื้นที่นั้นแต่อย่างใด


 อย่างไรก็ดี หลังเกิดเหตุนักรบญิฮาดจากกลุ่มรัฐอิสลาม(ไอเอส)ในกรุงตริโปลี แถลงผ่านทวิตเตอร์อ้างตัวว่าเป็นผู้ลงมือก่อเหตุโจมตีโรงแรมโครินเธียครั้งนี้เอง โดยระบุว่าเป็นการโจมตีเพื่อเป็นเกียรติแก่นายอาบู อานัส อัล-ลิบี ผู้ต้องสงสัยเป็นสมาชิกกลุ่มก่อการร้ายอัลเคด้าที่เสียชีวิตในสหรัฐเมื่อต้นเดือนนี้ ก่อนที่เขาจะถูกนำตัวขึ้นศาลไต่สวนในคดีวางระเบิดถล่มสถานทูตสหรัฐเพียงไม่กี่วัน



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.