รบ.ญี่ปุ่นเครียดช่วยตัวประกัน "ไอเอส"เสนอแลกตัวประกันกับ"นักโทษหญิง"ที่ถูกจอร์แดนกักตัว
 


รบ.ญี่ปุ่นเครียดช่วยตัวประกัน "ไอเอส"เสนอแลกตัวประกันกับ"นักโทษหญิง"ที่ถูกจอร์แดนกักตัว


รบ.ญี่ปุ่นเครียดช่วยตัวประกัน

กลุ่มรัฐอิสลาม หรือ ไอเอส ยื่นข้อเสนอให้มีการปล่อยนักโทษหญิงในจอร์แดนก่อน แล้วจะปล่อยตัวประกันญี่ปุ่น ล่าสุด นายกฯ ญี่ปุ่นติดต่อหารือจอร์แดนแล้ว

นักโทษหญิงที่ไอเอสเรียกร้องให้ปล่อยตัวแลกกับการปล่อยตัวประกันญี่ปุ่นนั้น คือ นางซาจิดา อัล-ไรชาวี เธอถูกตัดสินให้รับโทษจำคุกตลอดชีวิตจากคดีการก่อการร้าย วางระเบิดโรงแรมในจอร์แดนเมื่อปี 2548 ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 60 คน

ล่าสุด นายโยชิฮิเดะ ซูกะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวถึงความคืบหน้าการช่วยเหลือนายเคนจิ โกโตะ ตัวประกัน ซึ่งเป็นนักข่าวชาวญี่ปุ่นที่ยังมีชีวิตอยู่ โดยระบุว่า รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังประสานงานอย่างใกล้ชิดกับรัฐบาลจอร์แดน เพื่อเร่งช่วยเหลือนายโกโตะ แต่รัฐบาลญี่ปุ่นยังไม่ได้ติดต่อโดยตรงกับกลุ่มไอเอส

ขณะที่นายกรัฐมนตรีชินโซ อะเบะ เรียกร้องให้ไอเอสปล่อยตัวนายโกโตะ
อีกครั้ง หลังจากกลุ่มไอเอสได้เปลี่ยนจากเงินเรียกค่าไถ่ เป็นการแลกกับการปล่อยตัวนางซาจิดา อัล-ไรชาวี

ก่อนหน้านี้ไอเอสได้เผยแพร่คลิปทางอินเตอร์เน็ต เป็นภาพตัวประกันคือนายเคนจิ โกโตะ ในมือถือภาพศพนายฮารูนะ ยูคาวะ ตัวประกันอีกรายซึ่งเป็นนักผจญภัยที่ชื่นชอบสงคราม อายุ 42 ปี สภาพศพถูกฆ่าตัดคอเหมือนกับเหยื่อชาติตะวันตกรายอื่นๆ ก่อนหน้านี้ของไอเอส แต่ได้เปลี่ยนข้อเสนอจากเงินเรียกค่าไถ่จำนวน 200 ล้านดอลลาร์ มาเป็นการปล่อยตัวนางซาจิดา อัล-ไรชาวี


เรียบเรียงโดย ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
ติดตามข่าวสาร ผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ค ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
www.facebook.com/PrachachatOnline
ทวิตเตอร์ @prachachat




// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.