เอ็กซิทโพลชี้ พรรคฝ่ายซ้ายจัดต้านรัดเข็มขัด ชนะเลือกตั้งกรีซ
 


เอ็กซิทโพลชี้ พรรคฝ่ายซ้ายจัดต้านรัดเข็มขัด ชนะเลือกตั้งกรีซ


เอ็กซิทโพลชี้ พรรคฝ่ายซ้ายจัดต้านรัดเข็มขัด ชนะเลือกตั้งกรีซ

อเล็กซิส ซีปราส หัวหน้าพรรคซีริซา (ภาพ: AFP PHOTO)

เอ็กซิทโพลระบุพรรคฝ่ายซ้ายจัดของกรีซ ที่มีแนวคิดต่อต้านมาตรการรัดเข็มขัด ชนะการเลือกตั้งทั่วไปกรีซ เหนือพรรครัฐบาลฝ่ายอนุรักษนิยมที่ตามมาห่างๆ เป็นที่ 2...

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เอ็กซิทโพลระบุว่า พรรค ซีริซา ฝ่ายซ้ายจัดของกรีซ ที่มีแนวคิดต่อต้านมาตรการรัดเข็มขัด ซึ่งเป็นเงื่อนไขในการรับเงินช่วยเหลือจากต่างชาติ ชนะการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาของกรีซซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ โดยอาจได้เก้าอี้ในสภาถึง 150 ที่นั่ง ขาดอีกเพียงที่นั่งเดียวก็จะครองเสียงเด็ดขาดในสภา

ผลเอ็กซิทโพลระบุว่า พรรคซีริซาได้คะแนนเสียงระหว่าง 36-38% ของคะแนนโหวตทั้งหมด ขณะที่พรรครัฐบาลพรรค ประชาธิปไตยใหม่ (เอ็นดี) ฝ่ายอนุรักษนิยม ตามมาเป็นที่ 2 อย่างห่างที่ 26-28% ส่วนพรรคขวาจัดอย่าง โกลเดน ดอว์น และพรรคสายกลาง เดะอ ริเวอร์ เป็นที่ 3 ร่วม

ผู้สนับสนุนพรรคซีริซา รวมตัวในกรุงเอเธนส์เพื่อฟังการปราศรัยของนายอเล็กซิส ซีปราส (ภาพ: REUTERS)

หลังทราบผลเอ็กซิทโพล นายอเล็กซิส ซีปราส หัวหน้าพรรคซีริซา วัย 40 ปี ผู้เคยให้คำมั่นว่าจะยกเลิกมาตรการรัดเข็มขัดหลายประการซึ่งเป็นเงื่อนไขการรับเงินช่วยเหลือจากกลุ่มทรอยกา ซึ่งประกอบด้วย ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี), กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ), และสหภาพยุโรป (อียู) และจะเจรจากันใหม่ ออกมาประกาศต่อหน้าผู้สนับสนุนในกรุงเอเธนส์ว่า วันนี้ชาวกรีกได้เขียนประวัติศาสตร์ใหม่แล้ว

"ผู้ลงคะแนนเสียงมอบอำนาจที่แข็งแกร่งและชัดเจนให้แก่ซีริซา พวกคุณคือตัวอย่างของประวัติศาสตร์ซึ่งกำลังเปลี่ยนแปลง สำหรับกรีซเหล่าทรอยกาเป็นอดีตไปแล้ว" นายซีปราสกล่าว ด้านนายแอนโตนิส ซามาราส นายกรัฐมนตรีซึ่งกำลังจะพ้นตำแหน่ง กล่าวว่า "ชาวกรีกได้ออกเสียงแล้ว และผมก็เคารพการตัดสินใจของพวกเขา"

แอนโตนิส ซามาราส นายกรัฐมนตรีกรีซที่กำลังจะพ้นตำแหน่ง (ภาพ: REUTERS)


// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.