เอกชนควักเงินลงทุนกว่า 2 แสนล้านบาท
 


เอกชนควักเงินลงทุนกว่า 2 แสนล้านบาท


เอกชนควักเงินลงทุนกว่า 2 แสนล้านบาท
นายจักรมณฑ์ผาสุกวนิช รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ได้ให้กรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.)สำรวจข้อมูลการลงทุนของภาคเอกชน หลังจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พบว่ามีผู้ประกอบการขอใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงาน (ร.ง.4) ตั้งแต่พ.ค. – 31 ธ.ค. 57 มีจำนวน 3,815 ราย ได้ออกใบอนุญาต ร.ง. 4ไปแล้ว ผู้ประกอบการเริ่มประกอบกิจการจริง จำนวน 1,661 ราย คิดเป็นเงินลงทุน214,360 ล้านบาท เกิดการจ้างคนงาน 90,090 คน

“ได้ให้นโยบายกรอ. จัดทำข้อมูลการแจ้งเริ่มประกอบการ และขยายโรงงานจริงว่าหลังได้รับใบอนุญาตจากกระทรวงฯ ไปแล้วมีคงเหลือที่ยังไม่ประกอบกิจการจำนวนกี่รายเพื่อช่วยประสานอำนวยความสะดวกแก่ภาคเอกชนและพบว่าโรงงานที่เปิดดำเนินกิจการในตอนนี้เป็นกิจการขนาดใหญ่ที่มีความพร้อมและการเตรียมตัวที่ดี ส่วนที่ยังไม่เปิดดำเนินกิจการ ส่วนใหญ่จะเป็นกิจการขนาดกลางและขนาดเล็ก(เอสเอ็มอี)เนื่องจากยังต้องใช้เวลาในการหาแรงงาน แหล่งเงินทุน หรือการก่อสร้างที่อาจล่าช้าส่วนปัจจัยอื่นหากผู้ประกอบการรายใดมีอุปสรรคที่ภาครัฐจะสามารถช่วยได้กระทรวงจะเป็นตัวกลางในการประสานความช่วยเหลือดังกล่าว”

สำหรับโรงงานที่ทำการผลิตในปัจจุบันเป็นโรงงานขนาดใหญ่ มีเงินลงทุนสูง และมีการจ้างคนงานเป็นจำนวนมากจะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศได้อย่างดี และมั่นใจว่า ภายใน 1-2 เดือนจะมีโรงงานเปิดสายการผลิตใหม่และขยายกิจการกระจายอยู่ทั่วทุกภูมิภาคทุกจังหวัดอีกจำนวน 2,154 โรงงานคิดเป็นเงินลงทุน 242,603 ล้านบาท และจะมีการจ้างงานใหม่อีก 59,793 คน ตัวเลขดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าภาคเอกชนมีความเชื่อมั่นในการสร้างและขยายกิจการในประเทศไทยส่งผลให้ภาคอุตสาหกรรมไทยในปีนี้ มีแนวโน้มสดใส



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.