“ประจิน”เปิดใช้ถนนเลี่ยงเมือง
 


“ประจิน”เปิดใช้ถนนเลี่ยงเมือง


“ประจิน”เปิดใช้ถนนเลี่ยงเมือง
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 9.00 น. ที่ จ.เชียงใหม่ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม เป็นประธานเปิดใช้ถนนเลี่ยงเมืองสันป่าตองหางดง (ตอนที่ 2) อำเภอหางดง และอำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ และกล่าวว่า ขณะนี้กรมทางหลวงชนบทได้ก่อสร้างถนนสายเลี่ยงเมือง (ตอนที่ 2) เสร็จ และเปิดใช้บริการได้แล้ว ซึ่งมีจุดเริ่มต้นจากทางหลวงหมายเลข 108 บริเวณบ้านท่าวังพร้าว ไปสิ้นสุดที่บ้านน้ำบ่อหลวง อำเภอสันป่าตอง โดยก่อสร้างเป็นถนนสายหลักขนาด 4 ช่องจราจร ผิวจราจรแบบแอสฟัลติกคอนกรีต พร้อมเกาะกลางและไหล่ทาง ทางสำหรับจักรยาน รวมถึง ก่อสร้างสะพานข้ามลำน้ำรวม 17 แห่ง และทางลอด 1 แห่ง รวมระยะทาง 13.757 กิโลเมตร ใช้งบประมาณในการก่อสร้าง 990 ล้านบาท

"โครงการนี้จะช่วยบรรเทาปัญหาการจราจรติดขัดในทางหลวงหมายเลข 108 ช่วงผ่านเขตชุมชนหางดง สันป่าตองและทุ่งเสี้ยว ซึ่งมีลักษณะผิวจราจรในเขตชุมชนแคบเป็นคอขวด โดยผู้ที่ไม่มีกิจธุระ ในเขตชุมชนสามารถใช้ถนนเลี่ยงเมืองฯ เพื่อผ่านไปยังด้านใต้ของจังหวัดเชียงใหม่ในเขตอำเภอจอมทอง อำเภอฮอด และต่อเนื่องไป อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน และอำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน ตลอดจนแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ มากมาย ในเขตอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ได้สะดวก สบาย รวดเร็ว โดยสามารถลดเวลาเดินทางจากเดิมปนะมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาที เหลือ 30 นาทีเท่านั้น"

สำหรับการดำเนินงานของถนนสายเลี่ยงเมืองฯ (ตอนที่ 3) ปัจจุบันอยู่ระหว่างการเวนคืนที่ดิน โดยมีจุดเริ่มต้นจากบ้านน้ำบ่อหลวง – บ้านร้อยจันทร์ (เชื่อมทางหลวงหมายเลข 121 บริเวณแยกสะเมิง) ซึ่งจะก่อสร้างเป็นถนนสายหลักเฉพาะด้านซ้ายทางของตอนที่ 1 ขนาดความกว้าง 2 ช่องจราจร ระยะทางรวม 14.035 กิโลเมตร โดยจะมีการตั้งงบประมาณเพื่อก่อสร้างในปี 59

อนึ่ง ก่อนหน้านี้ กรมทางหลวงชนบท ได้ดำเนินการก่อสร้างถนนสายเลี่ยงเมืองฯ (ตอนที่ 1) แล้วเสร็จเมื่อปี 51 ประกอบด้วยถนนสายหลัก มีจุดเริ่มต้นจากบ้านน้ำบ่อหลวง อำเภอสันป่าตอง - บ้านร้อยจันทร์ อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ ระยะทาง 14.035 กิโลเมตร และถนนสายรองเริ่มต้นจากบ้านน้ำบ่อหลวง – แยกทางหลวงหมายเลข 108 บ้านสันป่าตอง อำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ ระยะทาง 6 กิโลเมตร



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.