"พีระศักดิ์"ท้า"ปู"ฟ้องได้ หากไม่พอใจมติสอย
 


"พีระศักดิ์"ท้า"ปู"ฟ้องได้ หากไม่พอใจมติสอย



เมื่อวันที่ 24 ม.ค. นายพีระศักดิ์ พอจิต รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)คนที่ 2 กล่าวถึงมติถอดถอน น.ส.ยิ่งลักษณ์ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า การทำหน้าที่ของ สนช.สิ้นสุดแล้ว และยืนยันว่าสมาชิกทุกคนใช้ดุลยพินิจในการลงมติโดยไม่มีการล็อบบี้กัน ซึ่งกระบวนการถอดถอนเป็นการดำเนินการตามข้อบังคับการประชุมทุกประการ ที่สำคัญปัญหาโครงการรับจำนำข้าวเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นก่อนจะมี สนช. เมื่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)ส่งเรื่องมา สนช.ก็ต้องทำเพราะทุกเรื่องต้องมีจุดจบ แต่หาก น.ส.ยิ่งลักษณ์รู้สึกว่าผลที่ออกมาไม่เป็นธรรม หรือถูกกลั่นแกล้ง ก็สามารถไปดำเนินการฟ้องร้องได้ว่า สนช.ปฏิบัติหน้าที่ไม่ชอบตรงไหน

นายพีระศักดิ์ กล่าวอีกว่า ส่วนการที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ตั้งข้อสังเกตว่าเป็นความบังเอิญหรือไม่ที่อัยการสูงสุดมีมติสั่งฟ้องคดีอาญาก่อนที่ สนช.จะลงมติถอดถอนไม่กี่ชั่วโมงนั้น ตนมองว่าถ้าเป็นในแง่ของกฎหมายเป็นคนละส่วนกัน ในส่วนของ สนช.ได้กำหนดวันลงมติไว้แล้ว ส่วนการลงมติอย่างใดอย่างหนึ่งก็เชื่อว่า สนช.มีการตัดสินใจไว้ล่วงหน้าตั้งแต่ได้รับฟังคำแถลงเปิดสำนวนและปิดคดี รวมถึงการตอบข้อซักถามแล้ว ซึ่งเป็นสิ่งที่ยืนยันได้ว่าไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกัน

เมื่อถามว่าการถอดถอน น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะทำให้การสร้างความปรองดองทำได้ยากขึ้นหรือไม่ นายพีระศักดิ์ กล่าวว่า ตนกลับมองว่าถ้าทุกเรื่องยุติได้ในช่วงต้น ก็จะเข้าสู่กระบวนการปรองดอง การนิรโทษกรรมอาจจะตามมาก็ได้ เพราะเราต้องรู้ว่าใครผิดใครถูกก่อน จึงจะนิรโทษกรรมได้สมเหตุสมผล ซึ่งกรณีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ อาจจะเป็นประตูที่เปิดสู่การปรองดอง.



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.