ประยุทธ์ย้ำ1ปีแก้ปัญหาไม่หมดทุกเรื่อง-เร่งวางรากฐานเตรียมส่งต่อ
 


ประยุทธ์ย้ำ1ปีแก้ปัญหาไม่หมดทุกเรื่อง-เร่งวางรากฐานเตรียมส่งต่อ


 ประยุทธ์ย้ำ1ปีแก้ปัญหาไม่หมดทุกเรื่อง-เร่งวางรากฐานเตรียมส่งต่อ
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวในรายการ "คืนความสุขให้คนในชาติ"ในตอนหนึ่งนายกฯกล่าวถึงการทำงานนของคสช.และรัฐบาลว่า คสช. และรัฐบาล วันนี้เราเข้ามาเพียงแค่ 7 - 8 เดือนเท่านั้น บางอย่างทำง่าย ๆ ก็เสร็จเร็ว บังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังก็ทำได้ มีคนเดือดร้อนก็แก้ปัญหาให้เขา แต่ไม่ใช่ว่าทำปีเดียวแล้วเสร็จทั้งหมด เสร็จไม่ได้ เพราะเรื่องมีมากมายเป็น 100 เรื่อง และต้องผูกพันกับกฎหมาย ผูกพันกับกระบวนการ วิธีการ ขีดความสามารถ ประสิทธิภาพ มากมายไปหมด ซึ่งก็ต้องแก้คู่ขนานกันไป
        
 ที่ผ่านมานั้น ถ้าแก้ไขแล้วมีความพร้อมอยู่แล้ว ก็ดูว่าทำไมผมถึงเข้ามาแก้มากขนาดนี้ แสดงว่าแก้ไขได้ไม่มีประสิทธิภาพหรือไม่พร้อม ไปตกหล่นอยู่ตรงไหน กฎหมายไม่พร้อมตรงไหน ความก้าวหน้ายังไม่เท่าที่ควร วันนี้ก็ต้องมาขับเคลื่อนทั้งหมด รัฐบาล คสช. ก็ได้ตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อน แต่ไม่ได้หมายความว่าให้ไปจับผิดจับถูกใคร เพียงแต่ว่างานสำคัญที่ผมพูดมาทั้งหมด จะต้องไปเร่งรัดให้ดำเนินการได้โดยเร็ว ทั้งเรื่องงบประมาณ แผนงาน การปฏิบัติงาน ความโปร่งใส การปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ของรัฐ และขอความร่วมมือจากภาคเอกชน ประชาสังคม เพราะฉะนั้นต้องขับเคลื่อนไปด้วยกัน อะไรที่จะเสร็จ 1 ปี ผมก็จะขับเคลื่อนให้ได้ อะไรที่ไม่เสร็จ 1 ปี ก็ต้องเริ่มต้น หมายความว่านำร่อง อย่างเช่น เขตเศรษฐกิจพิเศษ 5 แห่ง ปีหน้าอีก 6 แห่งอะไรทำนองนี้ ก็ไม่จบปีเดียว แค่ 5 แห่งนี้ยังไม่จบหมดเลย ถ้าจบทั้งหมดต้องใช้เงินอีกแสนกว่าล้านบาท ทำถนนหนทางใหม่ อะไรใหม่ ไม่ทัน เพราะฉะนั้นเราก็วางแผนระยะยาวไว้เท่านั้นเอง และนำร่องไว้ให้ วางรากฐานไว้ให้ ถ้าไม่คิดวันนี้ วันหน้าไม่ได้คิดขึ้นมาอีกแล้วจะทำอย่างไร ก็จะส่งต่อให้กับผู้บริหารใหม่ในระยะต่อไป ซึ่งรายละเอียดผลการปฏิบัติงานราชการแผ่นดิน และการผลักดันนโยบายเหล่านี้ ถ้าสนใจก็ติดตามได้ทางวีดิทัศน์ ในวันพรุ่งนี้ (24ม.ค.)เวลา 08.00น.ทางช่อง 5 และช่อง 11 พร้อมกัน
         
เรื่องการทำงานของรัฐบาลในวันนี้ กราบเรียนว่าทุกอย่างนั้นก็กำลังขับเคลื่อนไป ทุกอย่างไปเวลาเดียวกัน ในเมื่อปัญหามากๆ เราก็ต้องช่วยกันรู้ปัญหาว่า ตรงไหนเป็นปัญหาของรัฐ อันไหนเป็นปัญหาของกฎหมาย อันไหนเป็นปัญหาของประชาชนที่เห็นต่าง ก็ต้องไปแก้ในช่องทางที่เขามีอยู่ ถ้านำสิ่งนี้มาโยง เอาอันนี้มาพัน ก็ไปไม่ได้หมด และทำให้เราเสียเวลาในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจของประชาชน ผมเห็นพี่น้องประชาชนลำบาก เอาเรื่องแก้ปัญหาท้องอิ่มกันก่อนดีกว่าหรือไม่ แล้วนำเรื่องของการจะสร้างความเข้มแข็งอย่างไรในภาคเศรษฐกิจ ถ้าเศรษฐกิจทั้งเล็ก กลาง ใหญ่ขับเคลื่อน ก็มีเงินใช้จ่าย เศรษฐกิจประเทศก็ดีขึ้น การค้าขายกับประเทศเพื่อนบ้านก็ดีขึ้น การท่องเที่ยวก็ดีขึ้น แต่ถ้าเรายังขัดแย้งกันอยู่ การท่องเที่ยวก็ไม่ดี ลดลง ความเชื่อมั่นก็ลดลง เรื่องความขัดแย้งทั้งหมดไม่มีผลดีอะไรกับใครเลย ก็ให้เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ เป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรมว่ามา ถ้ามีปัญหาตรงไหนมา ก็ว่ามา รายงานเข้ามา ผมก็จะนำเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ตรวจสอบให้ทั้งหมด คราวนี้ถ้าบางอย่างผมก็ตอบเองไม่ได้ บางอย่างก็ไปเข้าสู่ขั้นตอน เข้าสู่หน่วยงาน เข้าสู่ช่องทางของเขามา ถามผมทุกเรื่องบางครั้งก็อารมณ์เสียอยู่เหมือนกัน ก็ต้องขอโทษด้วย ไม่ได้เจตนา ก็ขอความร่วมมือจากสื่อต่างๆ
          
อะไรที่เป็นเรื่องที่รัฐบาลขอความร่วมมือก็ช่วยขยายให้เราหน่อย อย่างเช่น ค่านิยม 12 ประการ ก็เห็นมีไปถามเด็กแต่ละพวกแต่ละคนว่า จำได้ไหม ท่องได้หรือเปล่า คือไปสร้างสิ่งที่ต่อต้าน ซึ่งไม่ใช่แบบนั้น ผมไม่ได้ไปบังคับใคร แต่อย่างน้อยก็มีสิ่งที่คิด ที่ติดอยู่ในตัว ติดอยู่ในหัวก็เกิดประโยชน์กับตนเอง ผมชื่นใจที่มีเด็กๆ ตัวเล็กๆ ตอบได้ ผู้ใหญ่ตอบไม่ได้ เด็กโตๆ ตอบไม่ค่อยได้ แต่เด็กเล็กๆ ท่องได้คล่อง แล้วเขาถามกลับไปว่าเข้าใจไหม เขาบอกเข้าใจ แล้วดีไหม เขาก็ว่าดี ดีกว่าไม่ได้คิดอะไรไม่ใช่หรือ อย่างน้อยก็เป็นการเตือนสติ เตือนให้เด็กรักพ่อแม่ มีความกตัญญู สิ่งเหล่านี้บางทีก็ไม่มีเวลาสอนเหมือนกัน ให้คิดเองคิดไม่ได้ บางครั้งก็ลืมๆ แล้ววันนี้ถูกป้อนเข้ามาด้วยหลายๆ เรื่อง ทั้งการศึกษา สื่อโทรทัศน์ ภาพยนตร์ ละครมากมายไปหมด ก็ใส่อะไรที่ดีๆ เข้าไปบ้าง
         
เพราะฉะนั้น สื่อทุกช่อง ทุกสื่อ อะไรที่เป็นสิ่งที่ดีอย่าเอาไปถามให้เกิดการต่อต้านขึ้นมาเลย ไม่เกิดประโยชน์อะไรเลย เพราะเหนื่อยกันเปล่าๆ ผมไม่เห็นประโยชน์เลย แล้วบอกว่าให้เขาคิดดูว่าจะเกิดประโยชน์หรือไม่เกิดประโยชน์ เรื่องเหล่านี้ไม่ใช่เรื่องที่ต้องไปถามแบบนั้น นี่คือเป็นสิ่งที่อยากจะให้ผู้จัดรายการ พิธีกร ต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ช่องโทรทัศน์ของราชการหรือช่องที่ใช้เงินของราชการ ไปดูด้วยว่าควรจะทำตัวอย่างไร ผมไม่ได้ไปบังคับหรือกำกับอะไรท่านมากมายอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นเราก็จะพิจารณาดูแลกันไปให้เหมาะสม ก็ฝากไว้ด้วย ขอให้มีความสุขในวันหยุดราชการ ขอให้ปลอดภัย และท่องเที่ยวทั่วไทยให้มีความสุขตลอดไป ขอบคุณครับ สวัสดีครับ
 

Read : 270 times

* );

// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.