บิ๊กตู่มอบสภาพัฒน์ฯศึกษาพื้นที่ผลักดันเป็นเขตศก.พิเศษระยะ2
 


บิ๊กตู่มอบสภาพัฒน์ฯศึกษาพื้นที่ผลักดันเป็นเขตศก.พิเศษระยะ2


 บิ๊กตู่มอบสภาพัฒน์ฯศึกษาพื้นที่ผลักดันเป็นเขตศก.พิเศษระยะ2
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวในรายการ "คืนความสุขให้คนในชาติ"เรื่องเขตเศรษฐกิจพิเศษว่า ถือว่าเป็นนโยบายหนึ่งที่จะส่งเสริมในเรื่องของการเชื่อมโยงระหว่างกัน ควบคู่ไปกับการพัฒนาเศรษฐกิจภูมิภาคของเราได้อย่างยั่งยืน เป็นการเพิ่มมูลค่าในการค้าขายระหว่างกัน ปัจจุบันนั้นประเทศไทยมีเขตเศรษฐกิจตามแนวชายแดนที่สำคัญถึง 13 จุด คิดเป็นมูลค่าการค้าการลงทุนระหว่างกันเกือบ 8 แสนล้านบาทต่อปี แต่ที่ผ่านมาการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในเขตเศรษฐกิจพิเศษเหล่านั้น ที่มีการค้าขายนั้นยังไม่เพียงพอ รัฐบาลก็จึงได้มีนโยบายที่จะพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษเหล่านั้นที่เรามีโอกาสอยู่แล้วให้เป็นฐานการเชื่อมต่อทางเศรษฐกิจระหว่างไทยและภูมิภาค โดยจะพัฒนาให้มีระบบโลจิสติกส์ที่เชื่อมโยงทั่วถึงกัน มีการวางผังเมืองและโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ ซึ่งหลายอย่างก็ได้อนุมัติไปแล้วในรัฐบาลนี้ แล้วก็มี 5 พื้นที่หลักในปี 2558 ได้แก่ อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา อำเภอเมืองมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหาร อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว และ อำเภอคลองใหญ่ จังหวัดตราด
          
ทั้งนี้ ได้ให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) ได้ไปศึกษาเพิ่มเติม สำหรับพื้นที่ที่จะผลักดันให้เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษในระยะที่ 2 ด้วย ก็จะเป็นชุดเชื่อมผ่านแดนระหว่างไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน แล้วก็มีศักยภาพที่จะพัฒนาต่อไปได้ 5 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย หนองคาย กาญจนบุรี นครพนม และนราธิวาส
         
 พื้นที่ในจังหวัดเหล่านี้นั้น นอกจากจะเป็นศูนย์การผลิตสินค้าการเกษตรที่สำคัญแล้ว ยังสามารถที่จะพัฒนาพื้นที่ในด้านการลงทุน การท่องเที่ยว ธุรกิจแลกเปลี่ยนสินค้าและอื่น ๆ ด้วย แล้วก็เมื่อมีโครงสร้างพื้นฐานที่สมบูรณ์ เชื่อมต่อกันในทุกภูมิภาคได้แล้วก็จะเป็นกลไกสำคัญที่จะช่วยกระจายรายได้ เพิ่มมูลค่าการค้าขายแล้วก็ส่งเสริมให้เศรษฐกิจไทยมีความเจริญเติบโตอย่างยั่งยืน ปี 2558 นั้น เราคงนำร่องได้ใน 5 พื้นที่แรกนี้ก่อน คงต้องใช้เวลาเกี่ยวกับการใช้กฎหมาย การจัดทำผังเมือง การกำหนดระเบียบต่างๆ ในช่วงนี้ต้องขอความร่วมมือ ซึ่งภาคเอกชนหลายบริษัทก็พร้อมที่จะมาร่วมลงทุนด้วย เพื่อให้เกิดขึ้นให้ได้ก่อน อาจจะยังไม่สมบูรณ์ แต่คราวนี้เราต้องเร่งให้เกิดให้ได้ ถ้าไม่เกิดปีนี้ปีหน้าก็ช้าไปอีก เพราะฉะนั้นอะไรที่เกิดได้เกิดเลย พื้นที่ตรงไหนจะเอาตรงไหน ตรงไหนมีความพร้อมจะเอาพวงไปก่อนถ้ารองบประมาณที่ต้องปรับสาธารณูปโภคใช้เงินเป็นอีกแสนล้าน ซึ่งผมคิดว่ายังทำไม่ได้ตอนนี้ เพราะฉะนั้น ตรงไหนเกิดได้เกิดก่อนแล้วเราค่อยพัฒนาไปสู่อนาคตให้ได้อย่างรวดเร็ว
        
  ในเรื่องสาธารณูปโภคสำคัญก็คือ เรื่องถนนคอขวดอะไรต่างๆ วันนี้ก็ได้สั่งการไปแล้วว่าให้กระทรวงคมนาคม กรมทางหลวงได้ไปพิจารณาว่า เส้นทางเชื่อมโยงนี้เราเร่งก่อนได้หรือไม่ ถ้าเราไปดูสิ่งที่ขาดแคลนอยู่หรือสิ่งที่ต้องไปขยายทั่ว ๆ ไปตามหลักการ หรือระเบียบคำสั่งเดิม อะไรเดิม อาจจะต้องปรับใหม่ ไปดูสิว่าเส้นทางเชื่อมโยงจังหวัดต่อจังหวัดพร้อมหรือยัง แล้วก็ไปสู่ด่านตรวจหรือพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษพร้อมหรือยัง ถ้ายังไม่พร้อมก็เอาจากฉบับสำรวจตรงนี้มาก่อน ตรงอื่นก็พิจารณาไปตามความเหมาะสม หรือจัดลำดับความเร่งด่วนในการใช้งบประมาณปีหลังอะไรก็ว่ากันไป อะไรก่อนอะไรหลังทำให้สอดคล้องด้วย
        
 

Read : 386 times

* );

// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.