ที่ประชุมซุปเปอร์บอร์ด26 ม.ค.เล็งอนุมัติ3โครงการลงทุนของรสก.
 


ที่ประชุมซุปเปอร์บอร์ด26 ม.ค.เล็งอนุมัติ3โครงการลงทุนของรสก.


 ที่ประชุมซุปเปอร์บอร์ด26 ม.ค.เล็งอนุมัติ3โครงการลงทุนของรสก.
ที่ประชุมซุปเปอร์บอร์ด 26 ม.ค.นี้เล็งอนุมัติแผนลงทุนขนาดใหญ่ 3 รัฐวิสาหกิจ ประเดิมโครงการรถไฟรางคู่ของรฟท.เส้นทางจิระ-ขอนแก่น มูลค่าลงทุน 2.6 หมื่นล้านบาท พร้อมพิจารณาแผนฟื้นฟูกิจการรัฐวิสาหกิจด้านขนส่ง ทั้งรฟท.ขสมก.และการบินไทย

แหล่งข่าวจากกคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) หรือซุปเปอร์บอร์ด เปิดเผยว่า ในการประชุมซุปเปอร์บอร์ดวันที่ 26 มกราคมนี้ ที่ทำเนียบรัฐบาลเวลา 10.00 น. จะมีการพิจารณาอนุมัติโครงการลงทุนของรัฐวิสาหกิจที่เข้าข่ายเป็นโครงการลงทุนขนาดใหญ่ เพราะมีมูลค่าการลงทุนเกิน 1 พันล้านบาท จำนวน 3 โครงการ ประกอบด้วย โครงการก่อสร้างรถไฟรางคู่ ช่วงชุมชนถนนจิระ-ขอนแก่น ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ระยะทาง 185 กิโลเมตร วงเงินรวม 26,007 ล้านบาท ระยะเวลาการก่อสร้างตั้งแต่ปี 2558-2561 โครงการพัฒนาศูนย์การขนส่งตู้สินค้าทางรถไฟที่ท่าเรือแหลมฉบัง ของการท่าเรือแห่งประเทศไทย และโครงการขยายเขตระบบไฟฟ้าให้ครัวเรือนที่ห่างไกล ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.)

ขณะเดียวกันที่ประชุม ยังจะพิจารณาการดำเนินงานของอนุกรรมการซุปเปอร์บอร์ดทั้ง 3 ชุด คือ ผลการพิจารณาของอนุกรรมการกำหนดยุทธศาสตร์รัฐวิสาหกิจ ผลการพิจารณาของคณะอนุกรรมการพัฒนาระบบกำกับดูแลและระบบบรรษัทภิบาลของรัฐวิสาหกิจ พร้อมกับพิจารณาผลการพิจารณาแผนฟื้นฟูกิจการของรัฐวิสาหกิจด้านคมนาคมขนส่ง 3 แห่ง คือการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)

นอกจากนี้ ยังจะมีการพิจารณาจ่ายบำเหน็จดำรงชีพให้กับอดีตผู้ปฏิบัติงานของรฟท.พิจารณาการปรับปรุงบัญชีโครงสร้างอัตราค่าจ้างของลูกจ้างรัฐวิสาหกิจ แ พร้อมกับมีการพิจารณาแผนโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของไทย ในปี 2558-2564 แผนปฏิบัติการด้านคมนาคมขนส่ง ระยะเร่งด่วนของปี 2558 และพิจารณาข้อเสนอเกี่ยวกับการร่างพระราชบัญญัติการยางแห่งประเทศไทย

สำหรับแผนโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งในปี 2558-2564 นั้น ประกอบด้วย แผนงานพัฒนาโครงข่ายรถไฟระหว่างเมือง ด้วยการสร้างรถไฟรางคู่ 6 สาย ระยะทางประมาณ 887 กิโลเมตร มูลค่าการลงทุนรวม 1.27 แสนล้านบาท แผนพัฒนาโครงข่ายขนส่งสาธารณะเพื่อแก้ปัญหาจราจรในกรุงเทพ และปริมณฑล ซึ่งตั้งเป้าจะมีโครงข่ายรถไฟฟ้า 299 กิโลเมตร ในอีก 5 ปีข้างหน้า สามารถรองรับการเดินทางได้ 5-8 ล้านคนต่อวัน

แผนงานการเพิ่มขีดความสามารถทางหลวงเพื่อเชื่อมโยงฐานการผลิตที่สำคัญของประเทศและเชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้าน มีโครงการเร่งรัดก่อสร้างขยาย 4 ช่องทางจราจร เพิ่มประสิทธิภาพทางหลวง มีแผนงานการพัฒนาโครงข่ายการขนส่งทางน้ำ โดยพิจารณาความเหมาะสมในการพัฒนาท่าเรือลำน้ำและท่าเรือชายฝั่งทะเลด้านอ่าวไทยและทะเลอันดามัน

เพื่อประโยชน์ในการขนส่งสินค้าทั้งภายในและระหว่างประเทศ และเป็นการเปิดประตูการขนส่งด้านฝั่งทะเลอันดามันที่สามารถเชื่อมโยงเป็นสะพานเศรษฐกิจกับท่าเรือฝั่งอ่าวไทย รวมทั้งเป็นทางเลือกในการขนส่งที่ประหยัดและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ใหม่ รวมทั้งมีแผนพัฒนาเพิ่มขีดความสามารถในการให้บริการขนส่งทางอากาศ

แหล่งข่าวกล่าวว่า นอกจากเรื่องเพื่อพิจารณาแล้ว ยังมีเรื่องรายงานให้ที่ประชุมซุปเปอร์บอร์ดรับทราบหลายเรื่อง เช่น การพิจารณาโครงการลงทุนของรัฐวิสาหกิจที่ไม่เข้าข่ายเป็นโครงการลงทุนขนาดใหญ่ รายงานข้อมูลรัฐวิสาหกิจที่มีความสามารถในการชำระหนี้ต่ำกว่า 1.5 เท่า และรายงานการพิจารณารายชื่อบุคคลเพื่อแต่งตั้งเป็นกรรมการในคณะกรรมการรัฐวิสาหกิจ
 

Read : 280 times

* );

// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.