กรมการข้าวประกาศยุทธศาสตร์ข้าวไทยปี58-62
 


กรมการข้าวประกาศยุทธศาสตร์ข้าวไทยปี58-62


 กรมการข้าวประกาศยุทธศาสตร์ข้าวไทยปี58-62
กรมการข้าว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประกาศยุทธศาสตร์ข้าวไทย ฉบับที่ 3 สำหรับปี 2558-2562 ในงานเสวนาและเปิดโครงการริเริ่มข้าวที่ดีขึ้นแห่งเอเชีย ที่จัดขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้ โดย Better Rice Initiative Asia (เบรีย) โครงการภายใต้องค์การความร่วมมือด้านอาหารของเยอรมัน (GFP) ด้วยความร่วมมือกับ ไบเออร์ ครอปซายน์ ณ โรงแรมสุนีย์ แกรนด์ จังหวัดอุบลราชธานี

ดร. อภิชาติ พงษ์ศรีหดุลชัย ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวเปิดงานพร้อมกล่าวถึงวัตถุประสงค์ของ เบรีย ว่า เบรีย ส่งเสริมการผลิตข้าวอย่างยั่งยืนและคุณภาพข้าวที่ดีขึ้นในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งจะนำไปสู่ความมั่นคงทางอาหารของโลก เมื่อประชากรโลกที่มีอยู่เจ็ดพันล้านคนในปัจจุบันจะเพิ่มขึ้นมากกว่าเก้าพันล้านคนในปี 2593 ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลไทย ข้าวเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญ ประเทศไทยเป็นประเทศผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่ที่สุด และเป็นผู้ผลิต อันดับที่ 6 ของโลก โครงการ เบรีย จะเป็นประโยชน์  ต่อประเทศไทย และจะดำเนินการใน 6 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดอุบลราชธานี ศรีสะเกษ สุรินทร์ และร้อยเอ็ด ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และสุพรรณบุรี ในภาคกลาง

ดร. อภิชาติ กล่าวว่า วิสัยทัศน์สำหรับข้าวของรัฐบาลคือ ไทยเป็นผู้นำการค้าข้าวในตลาดโลกและกลไกตลาดมีประสิทธิภาพ สามารถสร้างความสมดุลให้กับทุกภาคส่วน และเป็นแหล่งผลิตข้าวที่มีประสิทธิภาพ ชาวนามีความเป็นอยู่ที่ดี องค์กรชาวนามีความเข้มแข็ง

สำหรับกลยุทธ์การผลิตข้าวสำหรับปี 2558-2562  ดร. อภิชาติ กล่าวว่า จะมุ่งเน้นไปที่ 4 ประเด็นยุทธศาสตร์ คือ การบริหารจัดการพื้นที่ปลูกและปริมาณผลผลิตข้าวให้เหมาะสม การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตข้าว การยกระดับคุณภาพและการเพิ่มมูลค่าข้าว การสร้างความเข้มแข็งแก่ชาวนาและองค์กรชาวนา ส่วนกลยุทธ์การตลาดข้าว ประกอบด้วย 7 ประเด็นยุทธศาสตร์ คือ มีแผนพัฒนาข้าวที่ยั่งยืนและมีเสถียรภาพ สร้างความเป็นธรรมในระบบการค้าข้าว ส่งเสริมและผลักดันการใช้มาตรฐานการผลิตและการค้าให้ได้มาตรฐานสากล พัฒนาศักยภาพระบบการค้าข้าว สร้างค่านิยมการบริโภคข้าว การสร้างนวัตกรรมข้าว และเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการด้านโลจิสติกส์

นายชาญพิทยา ฉิมพาลี อธิบดีกรมการข้าว นำเสนอโครงการปรับโครงสร้างการผลิตข้าว เพื่อแก้ไขปัญหาของอุตสาหกรรมโดยรวม และสร้างความสมดุลระหว่างอุปสงค์และอุปทาน
นายชาญพิทยา กล่าวว่าประเทศไทยมีปริมาณผลผลิตข้าวเกินความต้องการ 4.43 ล้านตันข้าวเปลือก หรือ 2.92 ล้านตันข้าวสาร ต่อปี ประสิทธิภาพการผลิตต่ำ โดยเฉพาะข้าวที่ปลูก ในพื้นที่ไม่เหมาะสม 11.2 ล้านไร่ จำเป็นต้องบริหารอุปทานให้สอดคล้องกับอุปสงค์ โดยลดปริมาณข้าวคุณภาพต่ำ เพิ่มข้าวคุณภาพดี เพิ่มประสิทธิภาพการผลิต ผลิตข้าวสำหรับ ‘ตลาดเฉพาะ’ หรือ ‘Niche Market’ มากขึ้น ซึ่งจะนำไปสู่การเพิ่มรายได้ของชาวนา

นายสินชัย สวัสดิชัย ผู้จัดการสำนักงานประจำประเทศไทยและพม่า ไบเออร์ ครอปซายน์ กล่าวว่า ไบเออร์ ครอปซายน์ เป็นพันธมิตรภาคเอกชนของ เบรีย นอกเหนือจากกรมการข้าว องค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศของเยอรมัน (GIZ) และอื่นๆ บริษัทๆ ต้องการที่จะมีส่วนร่วมในการเพิ่มผลผลิตข้าว และลดต้นทุนการผลิตในการทำนา ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อให้เกษตรกรรายย่อยมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

นายสุริยัน วิจิตรเลขการ ผู้อำนวยการโครงการ เบรีย ภูมิภาค กล่าวว่า งานเสวนาและเปิดโครงการริเริ่มข้าวที่ดีขึ้นแห่งเอเชีย ของ เบรีย เป็นเวทีที่เปิดกว้างให้กับเกษตรกรจากศูนย์ข้าวชุมชนและผู้มีส่วนได้เสียที่เกี่ยวข้อง และภาครัฐ ได้หารือเกี่ยวกับปัญหาและแสดงความคิดเห็นที่สร้างสรรค์ อย่างตรงไปตรงมา โดยมีวัตถุประสงค์ในการเสริมสร้าง ห่วงโซ่มูลค่าข้าวไทยและบูรณาการความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนต่าง ๆ และเกษตรกร เพื่อ อุตสาหกรรมข้าวไทยที่ดีขึ้น
 

Read : 247 times

* );

// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.