"ประจิน"เร่งพัฒนาสนามบินทุกแห่ง พร้อมสร้างทางหลวงเชื่อมเขตศก.พิเศษ
 


"ประจิน"เร่งพัฒนาสนามบินทุกแห่ง พร้อมสร้างทางหลวงเชื่อมเขตศก.พิเศษ




พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงคมนาคมอยู่ระหว่างเจรจากับประชาชนใกล้เคียงกับท่าอากาศยานแม่สอด จังหวัดตาก เพื่อขอซื้อพื้นที่ขยายรันเวย์อีกประมาณ 300-400 เมตร ส่วนการปรับปรุงอาคารผู้โดยสารและลานจอดรถจะเริ่มก่อสร้างได้ในปลายปี 2558 โดยจะปรับปรุงให้สามารถรองรับผู้โดยสารได้เพิ่มขึ้นอีก 2-3 เท่าจากปัจจุบัน ส่วนการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิระยะที่ 2 อยู่ระหว่างรอบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. นำเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการ (บอร์ด) ก่อน จากนั้นจึงจะนำเสนอให้กระทรวงคมนาคมพิจารณา เพื่อนำเสนอคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ต่อไป คาดว่าปลายเดือนมกราคมนี้จะมีความชัดเจนมากขึ้น

http://www.matichon.co.th/online/2015/01/14214778591421477903l.jpg

"การพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิจะก่อสร้างทางวิ่งสำรองความยาว 2.9 กิโลเมตร ใช้งบประมาณปีนี้จำนวน 2 หมื่นล้านบาท ส่วนการก่อสร้างลานจอดและการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 จะดำเนินการในระยะต่อไปภายในปีนี้ หรืออย่างช้าไม่เกินปี 2559" พล.อ.อ.ประจินกล่าว

พล.อ.อ.ประจินกล่าวว่า ส่วนท่าอากาศยานดอนเมืองขณะนี้มีการปรับปรุงอาคารผู้โดยสาร 2 อยู่แล้ว และจะมีการปรับปรุงพื้นที่ลานจอด พื้นที่ซ่อมบำรุงทั้งทางด้านทิศเหนือและทิศใต้ โดยในปี 2559 จะปรับปรุงเพื่อขยายอาคารผู้โดยสารเพิ่มเติมสำหรับรองรับผู้โดยสารที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นถึง 30 ล้านคนต่อปี จากปัจจุบัน 18 ล้านคนต่อปี และคาดว่าภายใน 5 ปี จำนวนผู้โดยสารจะเพิ่มขึ้นถึง 35-40 ล้านคนต่อปี

พล.อ.อ.ประจินกล่าวว่า ขณะที่การหารือกับกองทัพเรือเพื่อพัฒนาท่าอากาศยานอู่ตะเภาเชิงพาณิชย์นั้น จะมีการนำเสนอแผนงานในการประชุมร่วมกันในครั้งต่อไป ส่วนท่าอากาศยานภูเก็ต ปัจจุบันอยู่ระหว่างปรับปรุงลานจอดและอาคารผู้โดยสาร คาดว่าจะเปิดใช้งานบางส่วนได้ในเดือนมิถุนายนนี้ แล้วเสร็จทั้งหมดในเดือนสิงหาคมนี้

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า การพัฒนาพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษ 5 แห่ง คือ จ.ตาก จ.มุกดาหาร จ.สระแก้ว จ.ตราด และ จ.สงขลา ภายใต้แผนการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานนั้น เห็นว่าพื้นที่อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก มีความพร้อมมากที่สุดที่จะก่อสร้างทางหลวงและสะพานข้ามแม่น้ำเมยเชื่อมต่อไปยังประเทศพม่า โดยปัจจุบันได้ทำการศึกษาและออกแบบเรียบร้อยแล้ว เหลือเพียงการเจรจากับรัฐบาลพม่าซึ่งจะมีการเจรจาในเร็วๆ นี้ หลังจากนั้นจึงจะของบกลางเพื่อก่อสร้างในปีนี้ คาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 2 ปี



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.