ปชป. เตือนปาก "บวรศักดิ์" พูดให้ปชช.ไม่มั่นใจร่างรธน.-ชวน นำคณะดูกระจายอำนาจที่อินโดฯ
 


ปชป. เตือนปาก "บวรศักดิ์" พูดให้ปชช.ไม่มั่นใจร่างรธน.-ชวน นำคณะดูกระจายอำนาจที่อินโดฯ


 ปชป. เตือนปาก


ปชป. เตือน กมธ.ยกร่างฯเขียนรธน.ควรให้ ปชช.มีส่วนร่วม หวั่นคำพูด “บวรศักดิ์” รายการ “เดินหน้าประเทศไทย” ส่อไม่มั่นใจในรัฐธรรมนูญ  ด้าน “ชวน” เตรียมนำคณะเยือนอินโดฯ ศึกษาการกระจายอำนาจท้องถิ่น

http://www.matichon.co.th/online/2015/01/14214807321421480768l.jpg

เมื่อวันที่ 17 มกราคม ที่พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) นายภูมิสรรค์ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา ประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์และกิจกรรมพิเศษภาคอีสาน  พรรค ปชป.ในฐานะเลขานุการทีมประสานงานมวลชน กล่าวถึงการยกร่างรัฐธรรมนูญของคณะกรรมาธิการยกร่างฯว่า จากการที่นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานกรรมาธิการยกร่างฯ ได้พูดในรายการเดินหน้าประเทศไทย ถึงการยกร่างฯว่าจะเสร็จสิ้นภายในวันที่ 6 สิงหาคมนี้ ซึ่งอาจจะต้องทำประชาพิจารณ์ และถ้าไม่ผ่านก็จะยุบสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) และกรรมาธิการยกร่างฯ แล้วเริ่มต้นใหม่ ซึ่งเรื่องนี้ตนไม่สบายใจที่ผู้ร่างรัฐธรรมนูญ แสดงความไม่มั่นใจและอาจล้มเหลวจนต้องเริ่มต้นใหม่ สิ่งสำคัญคือควรให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมมากกว่านี้และให้คำนึงถึงการนำไปใช้และปฏิบัติได้จริง ไม่ใช่ยึดระบบต่างประเทศแล้วยกมาทั้งหมด ถ้าคนร่างไม่เข้าใจวัฒนธรรมและประเพณีการปกครองไทย ต้องรีบเปลี่ยนวิธีคิดหรือเปลี่ยนคนร่างทันที อย่ารอให้ล้มเหลวแล้วถึงเปลี่ยน

นายภูมิสรรค์ กล่าวอีกว่า การออกแบบวิธีและกรอบการเลือกตั้งเริ่มส่อว่ากลับไปในทางถอยหลังในหลายประเด็น จึงอยากวอนให้ คณะกรรมาธิการยกร่างฯคิดให้ทันเล่ห์เหลี่ยมของนักการเมือง มิเช่นนั้นจะเข้าทางคนพวกนั้นอีก ทางพรรค ปชป.ได้ไปศึกษาดูงานที่ประเทศเยอรมันมาอย่างละเอียด ซึ่งนักการเมืองของเยอรมันได้กล่าวถึงนักการเมืองไทยบางจำพวกว่าคิดแบบศรีธนญชัย ดังนั้นถ้าใช้ระบบเยอรมันโดยไม่คิดถึงบริบทไทย พรรคการเมืองจะแบ่งเป็นพรรคฯย่อยๆและส่งระบบบัญชีกับเขตแยกกัน สุดท้ายประเทศจะกลับสู่ความขัดแย้งอีกครั้งด้วยวิธีการเลือกตั้งแบบนี้ ส่วนการยกร่างฯบางระบบเดิมก็ดีอยู่แล้ว แต่ที่ผ่านมานั้นล้มเหลวเพราะระบบตรวจสอบ องค์กรอิสระเราถูกแทรกแซงแบบเบ็ดเสร็จทั้งสภาฯ เพราะฉะนั้นอย่าคิดแค่เปลี่ยนระบบเดิม ควรให้ความสำคัญสูงสุดกับระบบตรวจสอบมากกว่า

“หลังจากการเดินทางไปเยือนและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับประเทศต่างๆในโลกโดยนายชวนหลีกภัย ประธานที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมคณะฯ ในเรื่องการปกครอง การเลือกตั้ง และการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น เช่น เยอรมัน เนเธอแลนด์ ญี่ปุ่น เป็นต้น ซึ่งในวันที่ 5-8 กุมภาพันธ์นี้นายชวน จะนำคณะเยือนประเทศอินโดนิเซีย ไปศึกษาในประเด็นการแบ่งแยกและการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น เพื่อยืนยันจุดยืนของพรรค ปชป.ในอนาคตและนำมาปรับให้สอดรับและใช้ได้จริงกับระบบการปกครองในไทยต่อไป หากการร่างรัฐธรรมนูญในครั้งนี้ติดขัดในอนาคต” นายภูมิสรรค์ กล่าว


// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.