เครือข่ายขาหุ้นปฏิรูปพลังงานสงขลา เดินหน้าค้านสัมปทานปิโตรเลียมรอบที่ 21
 


เครือข่ายขาหุ้นปฏิรูปพลังงานสงขลา เดินหน้าค้านสัมปทานปิโตรเลียมรอบที่ 21


 เครือข่ายขาหุ้นปฏิรูปพลังงานสงขลา เดินหน้าค้านสัมปทานปิโตรเลียมรอบที่ 21

เมื่อวันที่ 17 มกราคม 57 ตัวแทนเครือข่ายภาคประชาชนในนามขาหุ้นปฏิรูปพลังงานจังหวัดสงขลา เดินทางเข้าพบนายประเสริฐ ชิตพงศ์ และนพ.สุวัฒน์  วิริยะพงษ์สุกิจ สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.) ที่ห้องประชุม ตึกอธิการบดี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ เพื่อยื่นหนังสือสนับสนุนมติ สปช. ที่ไม่เห็นด้วยกับการเปิดสัมปทานพลังงานรอบที่ 21 และขอให้เดินหน้าปฏิรูปพลังงานเพื่อเปลี่ยนระบบจากระบบสัมปทานมาเป็นแบบแบ่งปันผลผลิต


http://www.matichon.co.th/online/2015/01/14214842391421484836l.jpg


ขาหุ้นปฏิรูปพลังงานจังหวัดสงขลาเห็นว่า หากมีการให้สัมปทานรอบนี้ไป ซึ่งมีอายุสัมปทาน 39 ปี จะทำให้การปฏิรูปที่กำลังจะทำไม่เป็นผล เพราะจะต้องรอคอยไปจนหมดสัญญาสัมปทาน หรือหากจะเปลี่ยนสัญญาก็ไม่ใช่เรื่องง่าย และรัฐบาลจะต้องจ่ายเงินค่าผิดสัญญา ซึ่งไม่เป็นประโยชน์ในการเร่งรีบให้สัมปทานในระยะนี้ แต่ขอให้รอการปฏิรูปพลังงานที่ประเทศไทยกำหนดให้เป็นวาระเร่งด่วนในปัจจุบันจะดีกว่า


นายเอกชัย อิสระทะ ผู้ประสานงานเครือข่ายขาหุ้นปฏิรูปพลังงานจังหวัดสงขลา กล่าวว่า ในวันจันทร์นี้ เครือข่ายขาหุ้นปฏิรูปพลังงานจังหวัดสงขลา เตรียมที่จะเดินทางเข้ายื่นหนังสือถึงพลเอกประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผ่าน นายธำรงค์ เจริญกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เรียกร้องให้เปลี่ยนจากระบบสัมปทานเป็นระบบแบ่งปันผลผลิต เพื่อให้ประเทศชาติและประชาชนผู้เป็นเจ้าของทรัพยากรพลังงานไม่เสียกรรมสิทธิ์ในการเป็นเจ้าของทั้งหมดให้กับบริษัทผู้ได้รับสัมปทาน


ทั้งนี้แกนนำในการเคลื่อนไหวยืนยันว่าแม้นายกรัฐมนตรีจะมีคำสั่งห้ามไม่ให้มีการเคลื่อนไหวในการคัดค้านสัมปทานรอบที่21 แต่มองว่าหากไม่ดำเนินการก็จะเป็นไปปัญหาเกิดขึ้นต่อเนื่องไปเพราะการให้สิทธิในการสำรวจและผลิตปิโตรเลียมภายใต้ระบบสัมปทานที่ผ่านมาเกิดผลกระทบต่อชุมชนทั้งบนพื้นดินและในทะเล ที่ยังไม่มีกระบวนการแก้ไข จึงอยากให้มีการเปลี่ยนระบบ



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.