7 ใน 10 เมืองเอเชียติดโผค่าเช่าออฟฟิศแพงสุด ′ลอนดอน′ครองแชมป์ แพงสุดในโลก
 


7 ใน 10 เมืองเอเชียติดโผค่าเช่าออฟฟิศแพงสุด ′ลอนดอน′ครองแชมป์ แพงสุดในโลก


 7 ใน 10 เมืองเอเชียติดโผค่าเช่าออฟฟิศแพงสุด ′ลอนดอน′ครองแชมป์ แพงสุดในโลก

คอลัมน์ รอบโลกน่ารู้/ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

 

 


บริษัท
CBRE ดูแลด้านอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ของโลก เผยรายงานการจัดอันดับราคาค่าเช่าพื้นที่เพื่อตั้งสำนักงานทั่วโลกในช่วงไตรมาสแรกของปี 2558 ว่า ย่านเวสต์เอนด์ของกรุงลอนดอน เป็นพื้นที่ที่มีค่าเช่าแพงที่สุดในโลก มีราคาค่าเช่าเฉลี่ยราว 273.63 ดอลลาร์ต่อตารางฟุต

ตามมาด้วยย่านใจกลางนครฮ่องกง
ราคา 251 ดอลลาร์ต่อตารางฟุต ทั้งนี้ พบว่า มีเพียง 2 เมืองเท่านั้น ที่มีราคาค่าเช่าต่อตารางฟุตเกิน 200 ดอลลาร์

อันดับ 3
ได้แก่ ถนนสายธุรกิจกรุงปักกิ่งที่ราคา 198 ดอลลาร์ต่อตารางฟุต

อันดับ 4
ย่านศูนย์กลางธุรกิจกรุงปักกิ่ง 189 ดอลลาร์ต่อตารางฟุต 5. กรุงมอสโก 165 ดอลลาร์ต่อตารางฟุต 6. กรุงนิวเดลี (158 ดอลลาร์ต่อตารางฟุต)

7. ย่านเวสต์เกาลูนของฮ่องกง 153 ดอลลาร์ต่อตารางฟุต 8.ใจกลางกรุงลอนดอน 152 ดอลลาร์ต่อตารางฟุต 9.ย่านมารุโนะอุจิ โอเตมาจิ ของกรุงโตเกียว 136 ดอลลาร์ต่อตารางฟุต และ อันดับ 10 ย่านปูดงของนครเซี่ยงไฮ้ 127 ดอลลาร์ต่อตารางฟุต

เวิลด์ พร็อพเพอร์ตี้ เจอร์นัลด์ ระบุว่า การเปลี่ยนแปลงทางด้านราคาดังกล่าวสะท้อนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในหลายพื้นที่ทั่วโลก โดยเมื่อมองในภาพรวมราคาค่าเช่าสำนักงานขยายตัว 2.5% ซึ่งหลักๆ แล้วได้รับอานิสงส์จากการขยายตัวของตลาดในสหรัฐ ซึ่งโตถึง 4.1% และตลาดในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกที่ขยายตัว 2.8% ขณะที่กว่าครึ่งของตลาดที่มีการสำรวจขยายตัวเพียง 1%

ด้าน นายริชาร์ด บาร์กแฮม เศรษฐกรอาวุโสจาก CBRE เสริมว่า "เราคาดหวังการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะส่งผลดีต่อการจ้างงาน และการเช่าพื้นที่สำนักงานที่เพิ่มมากขึ้นในระยะกลาง และเชื่อว่าราคาค่าเช่าน่าจะขยับขึ้นเรื่อยๆ นอกจากนี้ ปัจจัยที่จะเข้ามามีส่วนสำคัญยังได้แก่ เทคโนโลยี ความเท่าเทียม และความยืดหยุ่นในการประกอบธุรกิจ ซึ่งภาคธุรกิจเลือกที่จะพิจารณาก่อนจัดตั้งสำนักงาน"

ทั้งนี้ CBRE ได้เข้าไปสำรวจราคาอสังหาริมทรัพย์ในกว่า 126 ประเทศ และได้จัดอันดับค่าเช่าสำนักงานที่มีราคาแพงที่สุดในโลก 50 อันดับ โดยมีตัวแทนจากภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกที่ติดโผ 20 แห่ง ยุโรปและตะวันออกกลาง 20 เขต และสหรัฐอีก 10 เขต

ขณะที่ในภูมิภาคเอเชีย ซึ่งครองพื้นที่ถึง 7 อันดับในท็อป 10 ชาร์ตนั้น เวิลด์ พร็อพเพอร์ตี้ เจอร์นัลด์วิเคราะห์ว่า ตลาดในพื้นที่ดังกล่าวได้รับแรงผลักดันจากบริษัทข้ามชาติที่เข้ามาตั้งสำนักงานในภูมิภาค และบริษัทด้านเทคโนโลยีโทรคมนาคมและสื่อสารมวลชนที่ขยายตัว




เรียบเรียงโดย ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
ติดตามข่าวสาร ผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ค ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
www.facebook.com/PrachachatOnline
ทวิตเตอร์ @prachachat



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.