โลกมุสลิมไม่ปลื้มปก"ชาร์ลี เอบโด" เผยอาจนำไปสู่ความรุนแรงมากขึ้น
 


โลกมุสลิมไม่ปลื้มปก"ชาร์ลี เอบโด" เผยอาจนำไปสู่ความรุนแรงมากขึ้น


 โลกมุสลิมไม่ปลื้มปก

 

 สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ปฏิกิริยาจากการวางจำหน่ายน.ส.พ.ชาร์ลี เอบโด ของฝรั่งเศสที่วางขายเป็นฉบับแรกเมื่อวันที่ 14 มกราคม นับตั้งแต่เกิดเหตุบุกยิงพนักงานในสำนักพิมพ์กลางกรุงปารีส ของฝรั่งเศสจนทำให้มีผู้เสียชีวิต 12 ราย ยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง เนื่องจากปกของชาร์ลี เอบโด เป็นภาพการ์ตูนรูปศาสดามูฮัมหมัด แห่งศาสนาอิสลาม ถือป้ายข้อความภาษาฝรั่งเศสมีความหมายว่า "ฉันคือชาร์ลี" และข้อความพาดหัวว่า "ทุกคนได้รับการอภัยแล้ว"

 โดยกลุ่มเฮซบอลเลาะห์ ในเลบานอน ออกแถลงการณ์แสดงความไม่พอใจต่อการตีพิมพ์ภาพดังกล่าว และว่า เป็นการแสดงออกที่น่ารังเกียจอย่างยิ่งสำหรับชาวมุสลิมทั่วโลก พร้อมเตือนว่าการกระทำเยี่ยงนี้จะนำไปสู่การก่อการร้ายและความรุนแรงที่เพิ่มมากขึ้น ส่วนที่ศาลเมืองดิยาร์บากีร์ ของตุรกี ได้มีคำสั่งบล็อกเว็บไซต์ที่เผยแพร่ภาพปกของน.ส.พ.ชาร์ลี เอบโด ฉบับนี้

 

 ด้านมหาวิทยาลัยอัล-อาซาร์ ในกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ ออกมาเตือนว่า ภาพการ์ตูนที่เผยแพร่มีแต่จะทำให้เกิดความเกลียดชัง และจะทำให้อิหร่านและกลุ่มกองทัพแห่งรัฐอิสลาม (ไอเอส) เกิดความโมโห ขณะที่รัฐบาลของเซเนกัล ได้สั่งแบนน.ส.พ.ชาร์ลี เอบโด และน.ส.พ.ลิเบราซิยง ของฝรั่งเศส ที่ตีพิมพ์ภาพปกของชาร์ลี เอบโด บนหน้าหนึ่งของหนังสือพิมพ์ด้วย ส่วนกลุ่มทาลิบันในอัฟกานิสถานออกมาประณามชาร์ลี เอบโด และว่า ผู้นำโลกควรจะออกมาป้องกันไม่ให้มีการตีพิมพ์ภาพการ์ตูนลักษณะนี้อีก



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.