เดินหน้าหารือรถไฟไทย-จีน
 


เดินหน้าหารือรถไฟไทย-จีน


เดินหน้าหารือรถไฟไทย-จีน
ร.อ.ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมครม.ได้รับทราบความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าไทย-จีน ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ โดยวันที่ 21-23 ม.ค.นี้ ผู้แทนคณะกรรมการบริหารโครงการฯ ทั้งฝ่ายไทยและฝ่ายจีน จะหารือร่วมกันครั้งแรก เพื่อกำหนดกรอบความร่วมมือในการทำงานร่วมกัน และวันที่ 5-7 ก.พ.จะหารือร่วมกันเป็นครั้งที่ 2 เพื่อตกลงแผนงาน บทบาท หน้าที่ ของแต่ละฝ่าย รวมถึงการสำรวจ และออกแบบการก่อสร้าง เพื่อเดินหน้าโครงการฯให้เป็นรูปธรรมต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประเด็นสำคัญในการหารือรอบแรกนั้น จะพูดคุยถึงการศึกษา การออกแบบ การเวนคืนที่ดิน เพื่อการก่อสร้างว่าจะใช้เส้นทางเดิม หรือเส้นทางใหม่ รวมถึงการแต่งตั้งคณะกรรมการบริหารงานร่วมไทย-จีน เพื่อกำหนดแผนงาน ประเมินราคา และการแบ่งหน้าที่ 2 ฝ่ายให้ชัดเจน ส่วนรอบสองวันที่ 5-7 ก.พ. 58 จะหารือด้านการลงทุนว่า จะใช้งบประมาณจากฝ่ายจีนและฝ่ายไทยเท่าไร และใช้เวลาลงทุนโครงการกี่ปี จากการนั้นช่วงปลายเดือน ก.พ.ถึงต้นเดือน มี.ค.58 จะเดินทางไปสำรวจพื้นที่ที่ใช้ในการก่อสร้างต่อไป

นอกจากนี้ทางการจีน จะนำรายชื่อสถาบันการเงินที่เข้าร่วมโครงการ พร้อมเงื่อนไขการปล่อยกู้มาให้รัฐบาลไทยพิจารณาด้วย โดยคาดว่าใช้เวลาอีก 6 เดือน หรือภายในเดือน ส.ค.จะได้ข้อสรุปว่ารูปแบบการศึกษาโครงการ แหล่งเงินกู้ รวมถึงงบประมาณที่ใช้ลงทุนครั้งแรกจะมีวงเงินเท่าไร



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.