ครม.แก้กฎหมายสร้างความเป็นธรรม
 


ครม.แก้กฎหมายสร้างความเป็นธรรม


ครม.แก้กฎหมายสร้างความเป็นธรรม
พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมครม.เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.คุณสมบัติมาตรฐานสำหรับกรรมการและพนักงานรัฐวิสาหกิจ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ เพื่อสร้างความเท่าเทียมกันระหว่างพนักงานรัฐวิสาหกิจและข้าราชการพลเรือน เพราะเดิมพนักงานรัฐวิสาหกิจ ที่กระทำความผิดอาญาที่ไม่ร้ายแรง เช่น การขับรถขณะเมาสุรา หรือกระทำความผิดครั้งแรก แต่ศาลได้ตัดสินให้รอการลงโทษหรือรอการกำหนดโทษ ต้องพ้นจากการเป็นพนักงานรัฐวิสาหกิจ ก็แก้ไขใหม่โดยเปิดโอกาสให้กลับเข้าทำงานในหน่วยงานของภาครัฐได้

ทั้งนี้ตามพ.ร.บ.ดังกล่าว ในมาตรา9(5)ได้กำหนดลักษณะต้องห้ามเกี่ยวกับการต้องโทษจำคุกพนักงานรัฐวิสาหกิจไว้เข้มงวดกว่าข้าราชการพลเรือน โดยกำหนดว่า การได้รับโทษจำคุก ไม่ว่าจะได้รับโทษจำคุกจริงหรือไม่ ให้ถือเป็นลักษณะต้องห้ามของพนักงานรัฐวิสาหกิจด้วย ทำให้ปรากฏข้อเท็จจริงว่า มีพนักงานรัฐวิสาหกิจที่กระทำความผิดอาญาที่ไม่ร้ายแรง ต้องพ้นจากการเป็นพนักงานรัฐวิสาหกิจ ในขณะที่รอการลงโทษหรือรอการกำหนดโทษ ไม่ถือเป็นลักษณะต้องห้ามของข้าราชการพลเรือน ซึ่งก่อให้เกิดความไม่เสมอภาคกันในกลุ่มเจ้าหน้าที่ของรัฐ

ทั้งนี้ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ จังได้ร้องขอให้ทบทวนการกำหนดลักษณะต้องห้ามเกี่ยวกับการต้องโทษจำคุก ของเจ้าหน้าที่ของรัฐประเภทต่าง ๆ โดยควรให้โอกาสผู้ที่เคยต้องโทษจำคุกในการกลับตนเป็นคนดี และสามารถ เข้าทำงานในหน่วยงานของภาครัฐได้ ดังนั้นจึงจำเป็นเร่งด่วน ในการแก้ไขพระราชบัญญัติดังกล่าวเพื่อให้ คุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของเจ้าหน้าที่ของรัฐอยู่บนมาตรฐานเดียวกัน



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.