นายกฯ สั่งคลังแก้ปัญหา กอช.
 


นายกฯ สั่งคลังแก้ปัญหา กอช.


นายกฯ สั่งคลังแก้ปัญหา กอช.
นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการในที่ประชุมครม. ให้กระทรวงต่าง ๆ ชี้แจงงานที่ดำเนินการให้ประชาชนรับรู้และเข้าใจ โดยในส่วนของกระทรวงการคลัง นายกรัฐมนตรีได้ขอให้ทำความชัดเจนเรื่องการดำเนินการกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) ว่า ทำไม่ยังดำเนินการไม่ได้ และผลสุดท้ายจะดำเนินการเรื่องนี้ หรือไม่ เนื่องจากที่ผ่านมา มีการดำเนินการซ้ำซ้อนกับกองทุนประกันสังคมในมาตรา 40 (3) ซึ่งกระทรวงการคลังได้ขอเวลานายกรัฐมนตรี 3 สัปดาห์ เพื่อหาสรุปว่าจะแก้ปัญหาเรื่องนี้อย่างไร

“นายกรัฐมนตรีได้สอบถามว่า ทำไมถึงมีปัญหาซ้ำซ้อนกัน กระทรวงการคลังได้ชี้แจงว่า พรรคการเมืองหนึ่งเป็นคนออกกฎหมาย กอช. พอมาอีกพรรคการเมืองหนึ่ง ไม่เอาก็ไปแก้มาตรา 40 เพิ่ม (3) ให้ทำได้เหมือนกัน ส่งผลให้เกิดความซ้ำซ้อน ทำให้ยังดำเนินการกอช. ไม่ได้ โดยนายกรัฐมนตรีบอกว่าทำไมที่ผ่านมาไม่ชี้แจงให้ประชาชนทราบว่าปัญหาเกิดขึ้นมาก่อนหน้านี้แล้ว ไม่ได้เกิดเพราะรัฐบาลนี้”

อย่างไรก็ตาม ภายใน 3 สัปดาห์ กระทรวงการคลังจะต้องสรุปให้ได้ว่าจะคง กอช .หรือ มาตรการ 40 (3) ของกองทุนประกันสังคมไว้ ซึ่งในส่วนของการเดินหน้า กอช. ทางสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ได้ศึกษาเตรียมพร้อมไว้แล้ว หากต้องดำเนินการต่อก็จะให้ธนาคารออมสิน และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เป็นตัวแทนในการจัดหาผู้หาสมาชิกให้ เนื่องจากมีสาขาอยู่ทั่วประเทศ



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.