โวยจับพระบวชหน้าไฟผิดตัว
 


โวยจับพระบวชหน้าไฟผิดตัว


โวยจับพระบวชหน้าไฟผิดตัว
เมื่อวันที่ 13 ม.ค. หลังจากที่บรรดานักท่องเน็ตได้วิพากษ์วิจารณ์ถึงพฤติกรรมของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่บุกเข้าไปจับกุมพระรูปหนึ่งที่บวชหน้าไฟกลางงานฌาปนกิจศพในป่าช้าพื้นที่ อ.วังเหนือ จ.ลำปาง ท่ามกลางความตกตะลึงของแขกเหรื่อในงานที่ไม่ทราบว่าโดนจับกุมคดีอะไร ก่อนจะควบคุมพระรูปดังกล่าวไปโดยไม่รอให้เสร็จพิธี แต่สุดท้ายหลังจากสอบปากคำตำรวจก็พาพระรูปนี้กลับมายังจุดเดิม พร้อมอ้างว่าจับผิดตัว ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับญาติพี่น้องและชาวบ้านอย่างมาก เนื่องจากเสร็จสิ้นพิธีไปแล้ว รวมทั้งยังไม่ให้เกียรติผู้เสียชีวิตด้วยที่ต้องการให้ลูกหลานทำพิธีอาลัยเป็นครั้งสุดท้าย

ล่าสุด พ.ต.อ.สมเดช ทศพร ผกก.สภ.วังเหนือ จ.ลำปาง เปิดเผยว่า ยอมรับว่าเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง เพราะเมื่อ 2 - 3 วันก่อน ได้รับรายงานว่าตำรวจไปเชิญตัวพระรูปหนึ่งมาจากพิธีฌาปนกิจศพ หลังได้รับการประสานจากตำรวจแพร่ ว่ามีผู้ต้องหาฆ่าคนตายหนีมาบวชหน้าไฟที่งานศพญาติใน อ.วังเหนือ แต่เมื่อตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นคนละคนจึงปล่อยตัวไป ส่วนจะเกี่ยวข้องกับเรื่องคุณธรรมหรือไม่นั้นคงต้องเรียกตัวผู้จับกุมมาสอบถามก่อน

"โดยส่วนตัวผมคิดว่าเจ้าหน้าที่ควรมีสติและวิจารณญาณมากกว่านี้ ไม่เฉพาะแค่งานศพ งานบวชงานแต่งก็ไม่สมควร หากเป็นผู้ต้องหาจริงก็ต้องพิจารณาดูตามสถานการณ์ว่าขณะนั้นผู้ต้องหาหรือผู้ต้องสงสัยมีท่าทียินยอมหรือหลบหนี ถ้าเห็นว่าไม่หลบก็ต้องรอให้เสร็จพิธีหรือรอช่วงจังหวะที่เหมาะสม จากนั้นค่อยดำเนินการตามกฏหมาย "ผกก.สภ.วังเหนือ กล่าว.



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.