เปิดช่อง ปชช.ร้องตรง "ศาล รธน."ใครล้มการปกครอง
 


เปิดช่อง ปชช.ร้องตรง "ศาล รธน."ใครล้มการปกครอง


เปิดช่อง ปชช.ร้องตรง
เมื่อวันที่ 13 ม.ค. ที่รัฐสภา  มีการประชุมคณะกรรมาธิการ(กมธ.)ยกร่างรัฐธรรมนูญ โดยมีนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานกมธ.ยกร่างฯ ทำหน้าที่ประธาน ในที่ประชุม เพื่อพิจารณาร่างรายมาตรา เป็นวันที่ 2 จากนั้นพล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช โฆษก กมธ.ยกร่างฯ แถลงว่า ที่ประชุมได้ข้อสรุปหมวด 2 ประชาชน ส่วนที่ 1 ความเป็นพลเมืองและหน้าที่ของพลเมือง มาตรา 1 ที่มีการแก้ไขให้ประชาชนชาวไทยในฐานะที่เป็นพลเมือง ต้องเคารพและปฎิบัติตามรัฐธรรมนูญ และกฎหมาย เคารพสิทธิและเสรีภาพของผู้อื่น เคารพหลักความเสมอภาค ยึดมั่นในความถูกต้องชอบธรรม มีค่านิยมที่ดี มีวินัย ตระหนักในหน้าที่ มีความรับผิดชอบต่อสังคม และส่วนรวม รู้รักสามัคคี มีความเพียร และพึ่งตนเอง นอกจากนี้ กมธ.ยกร่างฯ ยังได้เพิ่มเนื้อหาในวรรคสอง ซึ่งมีที่มาจากความไม่สามัคคีของคนในชาติ โดยระบุว่า “พลเมืองต้องไม่กระทำการที่ทำให้เกิดความเกลียดชังกันระหว่างคนในชาติ หรือศาสนา หรือไม่ยั่วยุให้เกิดการเลือกปฎิบัติ เป็นปฎิปักษ์ หรือใช้ความรุนแรงระหว่างกัน” ซึ่งต่อไปนี้ใครที่กระทำการยั่วยุ ตามวรรคสอง จะถือว่าบุคคลเหล่านั้น กระทำการขัดต่อรัฐธรรมนูญทันที 

พล.อ.เลิศรัตน์ กล่าวต่อว่า ได้มีการกำหนดหน้าที่พลเมืองในมาตรา 3 ให้มีหน้าที่ 4 ข้อ คือ 1.ปกป้องพิทักษ์ รักษาไว้ซึ่งชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข 2.ป้องกันประเทศ รับราชการทหาร รักษาผลประโยชน์ของชาติและปฎิบัติตามกฎหมายโดยเคร่งครัด เสียภาษีอากรโดยสุจริต 3.ใช้สิทธิทางการเมืองโดยสุจริต และมุ่งถึงประโยชน์ส่วนรวม 4.ช่วยเหลือในการป้องกันและบรรเทาภัยพิบัติสาธารณะ ช่วยเหลือราชการ รับการศึกษาอบรม ประกอบอาชีพหรือวิชาชีพโดยสุจริต ปกป้อง พิทักษ์ อนุรักษ์และสืบสานขนบธรรมเนียมและจารีตประเพณี ภูมิปัญญาท้องถิ่น ศิลปวัฒนธรรมของชาติ รวมทั้งสงวนและรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

โฆษกกมธ.ยกร่างฯ กล่าวต่อว่า มาตรา 4 มีการกำหนดองค์กรภาคประชาชนที่จะตั้งขึ้นมาในอนาคต ทั้งสมัชชาพลเมือง สภาตรวจสอบภาคประชาชน สมัชชาคุณธรรมแห่งชาติ และองค์กรอื่นๆ ที่จัดตั้งขึ้นตามรัฐธรรมนูญ เพื่อให้บุคคลทำหน้าที่พลเมืองต้องปฎิบัติหน้าที่ในองค์กรเหล่านี้ โดยปราศจากอคติ และด้วยความเสียสละ ไม่มุ่งหวังเงินเดือนหรือผลประโยชน์อื่นๆ ตลอดจนเครื่องหมายเครื่องประดับ หรือเครื่องประดับที่แสดงเกียรติคุณ เว้นแต่ค่าใช้จ่ายบางประการที่จำเป็น

พล.อ.เลิศรัตน์ กล่าวอีกว่า ในส่วนที่ 2 สิทธิและเสรีภาพของบุคคลในเรื่องเกี่ยวกับการพิทักษ์รัฐธรรมนูญ กมธ.ยกร่างฯ ได้มีการแก้ไขเนื้อหาเดิมจากมาตรา 68 ในรัฐธรรมนูญปี 50 กรณีบุคคลจะใช้สิทธิหรือเสรีภาพในลักษณะที่อาจก่อให้เกิดการล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขตามรัฐธรรมนูญนี้ หรือให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศ โดยวิธีการ ซึ่งไม่ได้เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญนี้ บุคคลหรือกลุ่มบุคคลใดที่พบเห็นการกระทำดังกล่าวย่อมมีสิทธิร้องขอให้ “ศาลรัฐธรรมนูญ" วินิจฉัยชี้ขาด และศาลรัฐธรรมนูญมีอำนาจสั่งการให้เลิกการกระทำดังกล่าว และสั่งการอื่นได้ ซึ่งกมธ.ยกร่างฯได้แก้ไขตัดส่วนของ “พรรคการเมือง” ที่จะมีสิทธิร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ พร้อมกับตัดวรรคสาม วรรคสี่เดิม ซึ่งจะทำให้โทษยุบพรรคจากกรณีการล้มล้างการปกครองหมดไป นอกจากนี้ยังเป็นการแก้ปัญหาในอดีต โดยเปิดช่องให้ประชาชนร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญได้โดยตรง ไม่ต้องไปผ่านอัยการสูงสุด เหมือนในอดีต

โฆษกกมธ.ยกร่างฯ กล่าวต่อว่า ทาง คสช.ร่วมกับกองทัพบกให้เวลา กมธ.ยกร่างฯ จัดรายการ “เดินหน้าประเทศไทย”ช่วงเวลา18.00-18.15 น. สัปดาห์ละ 3 วัน คือ วันอังคาร วันพฤหัสบดี วันเสาร์  เพื่อชี้แจงความคืบหน้าในการจัดทำร่างรัฐธรรมนูญ โดยออกอากาศวันแรกในวันที่ 15 ม.ค.นี้ มีนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธาน กมธ.ยกร่างฯ เป็นแขกรับเชิญ คนแรก.

 



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.