นายกฯเล็งแก้ครหา รับเงินย้ายบิ๊กสีกากี
 


นายกฯเล็งแก้ครหา รับเงินย้ายบิ๊กสีกากี


นายกฯเล็งแก้ครหา รับเงินย้ายบิ๊กสีกากี
เมื่อวันที่ 13 ม.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงการแต่งตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนงานยุทธศาสตร์ของ คสช. โดยมอบหมายให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นประธาน ว่า ขณะนี้มีการทำงาน 2 ส่วนคือ ส่วนของรัฐบาลที่มีตน รองนายกฯ และรัฐมนตรีต่าง ๆ เป็นผู้ขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาล และการบังคับใช้กฎหมาย รวมถึงการดำเนินงานของ สนช. และ สปช. ที่มีความเกี่ยวข้องกันหมด และอีกส่วนคือการทำงานของ คสช. ที่ให้ทหารเข้ามาช่วยขับเคลื่อนกลไกต่าง ๆ ประสานงานกับหน่วยงานต่าง ๆ ในพื้นที่ เพราะรัฐบาลที่ผ่านมามีกลไกเชื่อมโยงน้อย ขาดการบูรณาการระหว่างกระทรวง เพราะแต่ละกระทรวงมาจากพรรคการเมือง ส่วนที่ให้ พล.อ.ประวิตร เป็นประธาน เพราะมีความคุ้นเคยกับทหารเป็นอย่างดี รวมถึงตรวจสอบการทำงานในระดับปฏิบัติว่ามีการทุจริต ปล่อยเกียร์ว่างหรือไม่ งบประมาณมีการติดขัดตรงไหน ทุกอย่างต้องขับเคลื่อนร่วมกัน ที่ผ่านมาขาดการบูรณาการระหว่างกระทรวง

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า ในการประชุม ครม.ในวันนี้ ตนได้สั่งการให้ทุกกระทรวงไปสร้างการรับรู้ให้ประชาชน ว่าที่ผ่านมาได้ดำเนินการอะไรไปบ้าง เพราะตอนนี้ประชาชนขาดการรับรู้ รวมถึงกรณีการเพิ่มความไว้วางใจในการแต่งตั้งโยกย้ายนายตำรวจ ที่มีการวิพากษ์วิจารณ์อยู่ ซึ่งพล.อ.ประวิตร ได้ชี้แจงต่อที่ประชุมว่า ตอนนี้กำลังดูในกรณีที่มีการอ้างเรียกรับเงินในการโยกย้าย ก็ขอให้เอาหลักฐานมายืนยัน

"การแต่งตั้งทั้งหมด อยากให้เป็นเรื่องของแต่ละหน่วยงาน ต้องมีทั้งคนที่สมหวังและผิดหวัง คนผิดหวังมาพูดอะไรให้เสียหายหรือไม่ อาจมีการโยนไปโยนมา ว่ารองนายกฯ สั่งมา หรือคนนั้นเป็นเด็กของนายกฯ ผมไม่ได้ไปสั่งใครสักคน เพราะถ้าได้แต่คนที่เราตั้ง จะเสียมากกว่าได้ ถ้าทำให้ทุกคนทำงานร่วมกันได้ จะมีประโยชน์มากกว่า อย่างที่กังวลว่าใครจะเป็น ผบ.ทบ. ซึ่งผมไม่เคยคิดตรงนั้น เป็นเรื่องของโชคชะตา บุญทำกรรมแต่ง ถ้าทำงานดีฟ้าลิขิตให้เป็นก็ได้เป็น จะจันทร์โอชา โอแชะ ก็ไม่รู้ อย่ากังวล เป็นได้ก็เป็น เป็นไม่ได้ก็ไม่เป็น ให้คณะกรรมการตั้งมา ไม่จำเป็นต้องดูนามสกุล กองทัพเป็นระบบอยู่แล้ว"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว และว่าเรื่องการแต่งตั้งสำคัญ แต่งตั้งใครก็โดนหมด ความไว้วางใจก็ถือว่าสำคัญมาก ซึ่งขณะนี้ทุกคนไม่ได้ทำเพื่อตัวเอง แต่ทำเพื่อส่งต่อให้รัฐบาลหน้า คงไม่มีใครอยู่ต่อ รัฐบาลต่อไปพวกท่านก็เป็นคนเลือกเอง

ทางด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง และ รมว.กลาโหม กล่าวถึงคำสั่ง คสช.แต่งตั้งให้เป็นประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนงานยุทธศาสตร์ของ คสช. ว่า หัวหน้าคสช.ไม่ได้สั่งการให้ดูแลด้านใดเป็นพิเศษ ซึ่งการทำงานในคณะกรรมการดังกล่าว ก็จะทำคู่ขนานไปกับคณะรัฐมนตรี เพื่อให้งานทุกด้านเป็นไปตามโรดแม็พที่วางไว้ การตั้งคณะกรรมการฯขึ้นมาไม่ใช่เพราะที่ผ่านมาผลงานไม่มีความคืบหน้า เพียงแต่ต้องสร้างการรับรู้ให้กับประชาชนมากขึ้น เนื่องจากที่ผ่านมาประชาชนอาจไม่รับรู้ว่า คสช.และรัฐบาลได้ดำเนินการอะไรไปบ้างแล้ว ดังนั้นควรทำทุกอย่างให้เป็นไปตามขั้นตอนที่ถูกต้อง

ขณะที่พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ(คตร.) กล่าวว่า ตนได้รับการแต่งตั้งให้เป็นเลขานุการคณะกรรมการชุดนี้ คาดว่าจะมีการนัดประชุมคณะกรรมการนัดแรก ไม่เกิน 2 สัปดาห์นี้ โดยขณะนี้กำลังรวบรวมงานที่จะต้องขับเคลื่อน ซึ่งสิ่งที่พล.อ.ประยุทธ์คิดว่าจะต้องเร่งรัดคือเรื่องของงบประมาณภาครัฐ ที่ต้องมีการเบิกจ่ายให้รวดเร็ว ทั้งงบประมาณประจำปีและงบลงทุน.



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.