"ภูมิธรรม" จวกแนวคิดตัดสิทธิการเมืองตลอดชีวิต ย้อนถามสังคมโลกรับได้หรือ
 


"ภูมิธรรม" จวกแนวคิดตัดสิทธิการเมืองตลอดชีวิต ย้อนถามสังคมโลกรับได้หรือ



เมื่อวันที่ 12 ม.ค. ที่หมู่บ้านเบเวอร์รี่ฮิลล์ แจ้งวัฒนะ นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ มีแนวคิดเกี่ยวกับการตัดสิทธิทางการเมืองตลอดชีวิตว่า จะทำเช่นนั้นได้อย่างไร เพราะสิทธิทางการเมืองเป็นของพลเมือง จะตัดสิทธิตลอดชีวิตไม่ได้ หากจะให้เหตุผลสกัดคนไม่ดีออกจากการเมือง ก็ต้องมีหลักเกณฑ์ว่าอะไรดีหรือไม่ดีอย่างไร และที่สำคัญต้องทำให้สังคมโลกยอมรับด้วย



เมื่อถามว่าการร่างรัฐธรรมนูญดังกล่าวจะเป็นการสกัดกั้นสมาชิกบ้านเลขที่111และ 109 ออกจากการเมืองหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่กังวล แต่ปัญหา คือจะทำให้นานาชาติยอมรับได้หรือไม่ เพราะตอนที่ตัดสิทธิสมาชิกบ้านเลขที่ 111 ก็ไม่มีกฎหมายรองรับ และความผิดของ พล.อ.ธรรมรักษ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ซึ่งเป็นต้นเรื่องที่กล่าวหาพวกเรา ศาลก็ยกฟ้องไปแล้ว เท่ากับว่าพวกเรารับโทษฟรีไปแล้ว

เมื่อถามถึงการชี้แจงของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ คดีถอนถอนกรณีไม่ยับยั้งการทุจริตโครงการรับจำนำข้าว นายภูมิธรรม กล่าวว่า เท่าที่ได้ฟังถือว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ชี้แจงได้เป็นอย่างดี ทำให้สังคมเข้าใจกระบวนการการทำงานในโครงการดังกล่าว และชี้ให้เห็นว่าไม่ได้ขาดทุนแต่เป็นการช่วยเหลือเกษตรกร โดยหลักการก็เห็นว่าไม่ควรมีปัญหาถึงขั้นถูกถอดถอนเพราะสังคมก็จับตาดูอยู่ 


// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.