โด้เจ๋ง! ผงาดซิว"บัลลง ดอร์" 2 สมัยติด-"เลิฟ"ซิวโค้ชยอดเยี่ยม
 


โด้เจ๋ง! ผงาดซิว"บัลลง ดอร์" 2 สมัยติด-"เลิฟ"ซิวโค้ชยอดเยี่ยม


 โด้เจ๋ง! ผงาดซิว

"ซีอาร์ 7" คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ดาวยิงทีมชาติโปรตุเกส วัย 29 ปีของสโมสร รีล มาดริด ผงาดคว้ารางวัล "ฟีฟ่า บัลลง ดอร์" ประจำปี 2014 ได้เป็นสมัยที่ 2 ติดต่อกัน

เมื่อวันที่ 12 มกราคมที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น ที่ คองเกรสส์เฮาส์ นครซูริค ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ได้มีการประกาศรางวัลนักฟุตบอลยอดเยี่ยมโลก หรือ "ฟีฟ่า บัลลง ดอร์" ประจำปี 2014 โดยครั้งนี้ มีนักเตะ 3 ตัวเต็ง ที่ลุ้นได้รางวัลได้แก่ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ เจ้าของบัลลง ดอร์ ปี 2008 และ 2013, ลิโอเนล เมสซี่ ดาวยิงร่างเล็กทีมชาติอาร์เจนตินา ของทีมบาร์เซโลนา เจ้าของบัลลง ดอร์ 4 สมัย และ มานูเอล นอยเออร์ ผู้รักษาประตูทีมชาติเยอรมนี แชมป์โลก 2014 จากสโมสรบาเยิร์น มิวนิค 

ผลปรากฎว่า รางวัลนักฟุตบอลยอดเยี่ยมของโลกประจำปี 2014 ตกเป็นของ คริสเตียโน่ โรนัลโด้  โดยเจ้าตัวได้รับผลโหวต 37.66% ตามด้วย ลิโอเนล เมสซี่ 15.76% และ มานูเอล นอยเออร์ 15.72% ส่งผลให้โรนัลโด้ คว้าลูกบอลทองคำได้เป็นสมัยที่ 2 ติดต่อกัน และเป็นสมัยที่ 3 หลังเคยทำได้เมื่อปี 2008 และ 2013 พร้อมกับตามหลังเมสซี่อีกแค่ 1 สมัย เท่านั้น

สำหรับโรนัลโด้ สร้างผลงานให้แฟนๆ ได้เป็นที่รู้จัก ด้วยการย้ายมาเล่นให้กับสโมสร แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในยุคของ เซอร์ อเล็ก เฟอร์กูสัน ตั้งแต่ปี 2003-2009 จากนั้นก็ย้ายมาเล่นให้กับ สโมสร รีล มาดริด และเมื่อฤดูกาลที่แล้ว ก็มีส่วนช่วยให้ทีม คว้าแชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก, ฟุตบอลสโมสรชิงแชมป์โลก, ซูเปอร์คัพยุโรป, โกปา เดล เรย์ โดยลงเล่นทั้งหมด 51 นัด ยิงไป 56 ประตู ส่วนทีมชาติ เล่นไป 9 นัด ยิงได้ 5 ประตู

ส่วนรางวัลอื่นๆ ที่น่าสนใจ เริ่มที่ โค้ชทีมชายยอดเยี่ยมแห่งปี เป็นของ โยอาคิม เลิฟ เทรนเนอร์ทีมชาติเยอรมนี ที่พาทีมบ้านเกิดคว้าแชมป์โลกได้เป็นสมัยที่ 4,  รางวัล ฟีฟ่า ปุสกัส อวอร์ด หรือ ประตูยอดเยี่ยม) เป็นของ ฮาเมส โรดริเกซ ดาวยิงทีมชาติโคลอมเบีย จากสโมสร รีล มาดริด

รางวัล ฟีฟ่า วีเมนส์ เพลเยอร์ ออฟ เดอะ เยียร์ หรือนักฟุตบอลหญิงยอดเยี่ยมแห่งปี เป็นของ นาดีน เคสส์เลอร์ และ รางวัลโค้ชทีมหญิงยอดเยี่ยมแห่งปี เป็นของ ราล์ฟ เคลเลอร์มันน์ โดยทั้ง 2 คน เป็นชาวเยอรมนี มาจากทีม เฟาเอฟแอล โวล์ฟสบวร์ก 

ขณะที่ รางวัลฟีฟ่า เพรสซิเดนเชียล อวอร์ด หรือ รางวัลพิเศษสำหรับบุคคลที่อุทิศตน และสร้างประโยชน์เป็นหน้าตาแก่วงการฟุตบอล เป็นของ ฮิโรชิ คางาวะ อดีตนักฟุตบอลชาวญี่ปุ่น และนักข่าวฟุตบอลอาวุโสของ ญี่ปุ่น และ เหล่าอาสาสมัครของ ฟีฟ่า ได้รางวัล รางวัล ฟีฟ่า แฟร์เพลย์ อวอร์ด  


// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.