ชี้สินค้าลดราคาตามน้ำมัน
 


ชี้สินค้าลดราคาตามน้ำมัน


ชี้สินค้าลดราคาตามน้ำมัน
นายอิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้  ภาคเอกชนได้ติดตามราคาสินค้าอุปโภคและบริโภคอย่างใกล้ชิดหากต้นทุนปรับลดลงก็พร้อมจะลดราคาสินค้าทันที ดังนั้นภาครัฐไม่ต้องบอกให้ลดราคาลงยอมรับว่าภาพรวมเศรษฐกิจประเทศยังอยู่ในภาวะที่ชะลอตัวและมีโอกาสซึมไปอีกระยะหนึ่ง หากรัฐบาลจะปรับขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) เป็น 8-10% จากเดิม 7% ในสิ้นปีนี้ตามกำหนด จะกระทบต่อประชาชนและส่งผลให้การจับจ่ายใช้สอยชะลอตัว หากเป็นไปได้ควรชะลอการขึ้นแวตออกไปให้นานที่สุด

                พล.อ.ฉัตรชัยสาริกัลยะ  รมว.พาณิชย์  กล่าวภายหลังการรับฟังแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาการค้าชายแดนไทยกรณีศึกษา แม่สอด-เมียวดี” และมอบวุฒิบัตรผู้สำเร็จหลักสูตรผู้บริหารระดับสูงด้านการค้าและการพาณิชย์  รุ่นที่ 7  ประจำปี 57 ว่าการลดราคาสินค้าตามต้นทุนราคาน้ำมันดีเซลที่ลดลงขณะนี้ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในวิเคราะห์ต้นทุนสินค้าอุปโภคและบริโภคเป็นรายกลุ่มสินค้าว่ามีสินค้าใดได้รับประโยชน์จากการปรับลดราคาน้ำมันดีเซลซึ่งเป็นต้นทุนด้านการขนส่งบ้าง ส่วนกรณีที่มีข่าวว่า ผู้ผลิตสินค้าอาจไม่ยอมลดราคาลงนั้นมองว่า เป็นเรื่องที่พูดกันไปเอง หากเชิญผู้ผลิตสินค้ามาหารือเพื่อสร้างความเข้าใจให้ตรงกัน น่าจะได้รับความร่วมมือในการลดราคาสินค้าลง คาดว่าสัปดาห์หน้าจะเห็นสินค้าบางรายการปรับราคาลง เช่น กลุ่มน้ำมันหล่อลื่นและหลายรายการที่เกี่ยวข้อง 

                ส่วนการขับเคลื่อนการค้าชายแดนเป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์หลักของรัฐบาลเพราะมีบทบาทสำคัญต่อการเตรียมพร้อมเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี)และการขยายตัวของเศรษฐกิจไทย ซึ่งนายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้เพิ่มเขตเศรษฐกิจพิเศษจากเดิม 5 เขตเป็น 5 บวก 1 โดยให้เพิ่มอีก 1 แห่งที่จังหวัดหนองคายเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการค้าชายแดนให้มากขึ้น ขณะเดียวกันรัฐบาลกำลังเร่งลงทุนโครงการสร้างพื้นฐานของประเทศเพื่อส่งเสริมให้ไทยมีความพร้อมเป็นศูนย์กลางอาเซียนได้อย่างแท้จริง

                ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนหน้านี้กระทรวงพาณิชย์ขอให้ปตท.และบางจากนำร่องปรับลดราคาน้ำมันหล่อลื่นเพื่อกดดันให้น้ำมันหล่อลื่นแบรนด์อื่นๆปรับลดตามหลังจากที่ราคาน้ำมันตลาดโลกปรับลดลงมาเยอะอย่างไรก็ตามช่วงที่ผ่านมากระทรวงได้มีการหารือกับผู้ประกอบการจำหน่ายน้ำมันหล่อลื่น20 ราย ถึงการปรับลดราคาสินค้าซึ่งผู้ประกอบการยินดีให้ความร่วมมือและทบทวนราคาจำหน่าย  แต่การปรับลดนั้นต้องภาคเอกชนได้ขอเวลาในการตรวจสอบสต็อกและต้นทุนใหม่ซึ่งจะมีเรื่องค่าบาทอ่อนที่จะมีผลต่อต้นทุนนำเข้าด้วย ไม่ใช่แค่ราคาน้ำมันลดจะลดลงได้ทันที

                ขณะเดียวกันกระทรวงพาณิชย์เตรียมเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเห็นชอบบัญชีรายการสินค้าควบคุม 43 รายการและสินค้าติดตามดูแลอีก 200 รายการ ประจำปี 58  ตามที่ พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ  รมว.พาณิชย์ เห็นชอบแล้วซึ่งเป็นรายการเท่าเดิมเหมือนปี 57 เพื่อประกาศบังคับใช้ที่จะสามารถออกมาตรการดูแลและเอาผิดตามกฎหมายหากพบการกระทำผิดในเรื่องขายเกินราคากักตุน หรือไม่ปิดป้ายแสดงราคาสินค้า

                นอกจากนี้ภายในเดือนม.ค. นี้คณะกรรมการแข่งขันทางการค้าของกระทรวงพาณิชย์จะเสนอครม.เห็นชอบยกร่างกฎหมายแข่งขันทางการค้า พ.ศ. 2542 ทีได้มีการปรับปรุง 8เรื่อง อาทิ เกณฑ์อำนาจเหนือตลาด การควบรวมธุรกิจ แยกเป็นองค์กรอิสระและเพิ่มบทลงโทษ โดยเป็นการปรับปรุงตามข้อเสนอของกรมการค้าภายในจัดทำและสภาปฎิรูปได้นำเสนอมาประกอบการนำเสนอต่อครม.

              “ จะเร่งดำเนินการเพื่อให้ทันขั้นตอนการพิจารณาของสภาฯหากเลยเดือนม.ค.นี้อาจเสี่ยงที่จะเสนอให้สภาในการพิจารณากฎหมายไม่ทันในรัฐบาลนี้”

 



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.