คมนาคมชงครม.อนุมัติสร้างรถไฟ
 


คมนาคมชงครม.อนุมัติสร้างรถไฟ


คมนาคมชงครม.อนุมัติสร้างรถไฟ
นางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยความคืบหน้าการพัฒนาระบบคมนาคมขนส่งปี 58 ว่า โครงการที่จะประกวดราคาก่อสร้างแน่นอน คือ รถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี รถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง และรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ซึ่งขณะนี้ได้ส่งเรื่องมารอที่กระทรวงคมนาคมแล้ว หลังจากนี้จะส่งให้ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคมพิจารณา และเสนอ ครม. อนุมัติภายในเดือนม.ค.นี้

ส่วนโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดง ส่วนต่อขยายช่วงบางซื่อ-หัวลำโพง บางซื่อ-พญาไท-หัวหมาก และส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิ้งค์ ช่วงพญาไท-ดอนเมือง การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) จะต้องให้คณะกรรมการ(บอร์ด) ร.ฟ.ท. พิจารณาก่อนในวันที่ 13 ม.ค.นี้ เมื่อผ่านบอร์ดแล้วจะส่งมาที่กระทรวงคมนาคม และเสนอให้ ครม. เห็นชอบภายในเดือนม.ค.นี้เช่นกัน ส่วนการก่อสร้างทางพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) เส้นทางบางปะอิน-นครราชสีมา ขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณาเรื่องรูปแบบการลงทุนคาดได้ข้อสรุปเร็ว ๆ นี้

“มอเตอร์เวย์ที่พร้อมดำเนินการมากที่สุดในตอนนี้ คือ สายพัทยา-มาบตาพุด ของกรมทางหลวง เพราะได้รับการอนุมัติจาก ครม.ในเรื่องของค่าเวนคืนที่ดินแล้ว ส่วนเงินลงทุนก็ใช้จากกองทุนมอเตอร์เวย์มาดำเนินการ จึงสามารถเปิดประกวดราคาได้ทันที แต่ปัจจุบันก็ยังเงียบอยู่”

นางสร้อยทิพย์กล่าวว่า โครงการรถไฟทางคู่ เส้นทางฉะเชิงเทรา-คลองสิบเก้า-แก่งคอย  จะก่อสร้างเดือนมี.ค.นี้ ส่วนเส้นทางชุมทางจิระ-ขอนแก่น จะเสนอ ครม.ในเดือนม.ค.นี้ ก่อนเปิดประกวดราคาเดือนส.ค.นี้ ขณะที่เส้นทางประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร เส้นทางลพบุรี-ปากน้ำโพ และเส้นทางมาบกะเบา-ชุมทางจิระ จะเสนอ ครม.ได้เดือนมี.ค.และก่อสร้างได้เดือนต.ค.นี้ หากทุกโครงการเปิดประกวดราคาได้ภายในปีนี้ จะทำให้ราคาลดต่ำกว่าราคาที่กำหนด ซึ่งจะช่วยให้รัฐประหยัดเงินได้เป็นจำนวนมาก เนื่องจากราคาวัสดุอุปกรณ์ก่อสร้างต่างๆได้ปรับตัวลดลงตามราคาน้ำมันที่ปรับตัวลงด้วย

ด้านนายประสงค์ พูนธเนศ ประธานคณะกรรมการ(บอร์ด) บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) หรือ ทอท. กล่าวว่า ขณะนี้กำลังหารือร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.)เพื่อเร่งสรุปแผนลงทุนพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิระยะที่ 2 ก่อนเสนอบอร์ดวันที่ 21 ม.ค.นี้ และเสนอ ครม.ในเดือนก.พ.โดยโครงการที่ทำได้ก่อน คือ การก่อสร้างรันเวย์สำรอง 2,900 เมตร และอาคารผู้โดยสารฝั่งตะวันออก  ส่วนการก่อสร้างอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 (อาคารแซทเทิลไลท์) จะทำในเดือนต่อไป 



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.