โลกช็อกเหตุกราดยิงออฟฟิศนิตยสารดังในปารีส ชูป้าย"ฉันคือชาร์ลี" ‬หนุนเสรีภาพสื่อ
 


โลกช็อกเหตุกราดยิงออฟฟิศนิตยสารดังในปารีส ชูป้าย"ฉันคือชาร์ลี" ‬หนุนเสรีภาพสื่อ


โลกช็อกเหตุกราดยิงออฟฟิศนิตยสารดังในปารีส ชูป้าย

เอเอฟพี รายงานว่า ประชาชนทั่วโลกรวมตัวแสดงความเสียใจและรำลึกต่อเหตุการณ์สะเทือนขวัญมือปืนกราดยิงสำนักงานนิตยสารชาร์ลี เอ็บโด นิตยสารแนวเสียดสีรายสัปดาห์ของฝรั่งเศส กลางกรุงปารีสที่มีผู้เสียชีวิตถึง 12 คน โดยผู้คนจำนวนมากร่วมถือป้ายที่มีข้อความว่า "Je suis Charlie" หรือที่แปลว่า "ฉันคือชาร์ลี" ‬เพื่อสนับสนุนเสรีภาพของสื่อสิ่งพิมพ์


รายงานข่าวระบุว่า มีทั้งชาวฝรั่งเศสที่อาศัยอยู่ต่างแดน ประชาชนในยุโรป อเมริกา และเอเชียต่างแสดงออกเช่นเดียวกันคือถือป้าย "Je suis Charlie" ทั้งนี้ หนึ่งในผู้แสดงออก มีนางคริสติน ลาการ์ด ผู้ว่าการไอเอ็มเอฟ ซึ่งเป็นชาวฝรั่งเศส เข้าร่วมและกล่าวแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์


เธอกล่าวว่า "เราทุกคนยังช็อกกับเหตุการณ์นี้อยู่ นักวาดภาพการ์ตูนเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันพวกเรามานานหลายปี"

ทั้งนี้ การรวมตัวแสดงออกถึงการรำลึกเหตุการณ์สะเทือนขวัญนี้ในสหรัฐฯ เกิดขึ้นทั่วประเทศในเมืองใหญ่ๆ เช่น นิวยอร์กมีคนมารวมตัวกันหลายร้อยคน ท่ามกลางความหนาวเย็น -20 องศาเซลเซียส 


นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า นักวาดการ์ตูน นักเขียน และนักหนังสือพิมพ์ทั่วโลกต่างร่วมไว้อาลัยต่อเหตุการณ์สะเทือนขวัญ ที่คุกคามการทำงานอย่างเสรีของแวดวงนักวาดการ์ตูน นักเขียน และนักหนังสือพิมพ์

ล่าสุด มีรายงานว่า ตำรวจฝรั่งเศสออกหมายจับมือปืนพี่น้องสองคนคือนาย เชรีฟ คูอาชี วัย 32 ปี และนายซาอิด คูอาชี วัย 34 ปีแล้ว ทั้งนี้การไล่ล่าคนร้ายที่เมืองราส ทางตะวันออกเฉียงเหนือของกรุงปารีส ยังไม่สามารถจับกุมคนร้ายได้ โดยหนึ่งในผู้ต้องสงสัย 3 คนที่ตำรวจระบุชื่อก่อนหน้านี้ คือนายฮามิด มูราด วัย 18 ปี ได้เข้ามอบตัวกับตำรวจแล้ว


อย่างไรก็ตาม สื่อสังคมออนไลน์ฝรั่งเศสมีการใช้แฮชแท็ก “ฮามิดมูราดเป็นผู้บริสุทธิ์” กันอย่างแพร่หลาย โดยเพื่อนของเขาได้ร่วมยืนยันว่าฮามิด มูราด นั่งอยู่ในชั้นเรียนด้วยกันขณะเกิดเหตุกราดยิง


รายงานข่าวระบุว่า นายเชรีฟ คูอาชี เคยต้องโทษจำคุกสามปีเมื่อปี 2551 ในข้อหาเป็นสมาชิกกลุ่มติดอาวุธที่ส่งนักรบจิฮัดไปยังอิรัก






// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.