นักวิเคราะห์แนะรัฐเลิกตั้งเป้าเศรษฐกิจ หันปฏิรูปเรียกความเชื่อมั่นนักลงทุน
 


นักวิเคราะห์แนะรัฐเลิกตั้งเป้าเศรษฐกิจ หันปฏิรูปเรียกความเชื่อมั่นนักลงทุน


 นักวิเคราะห์แนะรัฐเลิกตั้งเป้าเศรษฐกิจ หันปฏิรูปเรียกความเชื่อมั่นนักลงทุน

 

นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานอนุกรรมาธิการปฏิรูปตลาดทุนสภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.) และกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย เปิดเผยความคืบหน้าการผลักดันนโยบายด้านตลาดทุนว่า ในวันที่ 14 มกราคม  สปช.จะเชิญตัวแทนรัฐวิสาหกิจเข้าหารือถึงการปฏิรูปและการแปรรูปรัฐวิสาหกิจ ซึ่งเป็นหนึ่งใน 4 เรื่องที่สปช.ได้เห็นชอบไปก่อนหน้านี้ ส่วนมุมมองด้านตลาดหุ้นไทยนั้น มองว่าเม็ดเงินต่างชาติจะไม่ไหลเข้ามามากนัก เพราะการเติบโตระดับ 4 % ไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่

ขณะที่รัฐบาลไม่สามารถออกนโยบายประชานิยมเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจได้ เพราะเป็นรัฐบาลที่เน้นการปฏิรูปเป็นหลัก ดังนั้น จึงควรลดการวางเป้าเศรษฐกิจ และควรให้ความสำคัญกับการปฏิรูปเรียกความเชื่อมั่นนักลงทุนมากกว่า ส่วนปัจจัยบวกของไทยมองว่าราคาน้ำมันที่ลดลงจะช่วยเพิ่มกำลังซื้อให้ประชาชนได้


นายเบญจรงค์ สุวรรณคีรี ผู้อำนวยการอาวุโส ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า คาดว่าเศรษฐกิจไทยในปี 2558 จะโตที่ 3-4 % อัตราดอกเบี้ยระยะสั้นจะอยู่ที่ 2 % ไปถึงปลายปี ส่วนตัวมองว่าภาครัฐต้องเร่งเบิกจ่ายงบประมาณที่ค้างท่อให้เข้าสู่ระบบโดยเร็ว ขณะที่มาตรการช่วยเหลือราคาสินค้าเกษตรนั้นรัฐอาจต้องปล่อยไปตามกลไกของตลาดโลกที่ราคาสินค้าเกษตรเป็นช่วงขาลง เพราะเศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัว


ด้านนายเผดิมภพ สงเคราะห์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า คาดว่าในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2558 ดัชนีหุ้นไทยจะอยู่ที่ 1,420-1,638 จุด อัตรากำไรต่อหุ้นที่ 109 บาทกลุ่มอุตสาหกรรมที่น่าลงทุนคือรับเหมา วัสดุก่อสร้าง และกลุ่มสายการบิน ขณะที่ช่วงครึ่งปีหลังดัชนีหุ้นไทยจะอยู่ที่ 1,480-1,710 จุด กำไรต่อหุ้นที่ 115 บาท เพิ่มขึ้นเพราะการส่งออกดีขึ้น เศรษฐกิจไทยเริ่มเติบโต เศรษฐกิจโลกฟื้นตัว



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.