ไทยลงนามญี่ปุ่นพัฒนาเอสเอ็มอี
 


ไทยลงนามญี่ปุ่นพัฒนาเอสเอ็มอี


ไทยลงนามญี่ปุ่นพัฒนาเอสเอ็มอี
นายอาทิตย์ วุฒิคะโร อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) เปิดเผยว่า เตรียมลงนามความร่วมมือกับหน่วยงานท้องถิ่นของประเทศญี่ปุ่นเพื่อพัฒนาผู้ประกอบการเอสเอ็มอี และโอท็อป รวม 6 แห่ง ภายในปี 58 คือเมืองมินะมิโบโซ จังหวัดชิบะ จะมีความร่วมมือในการพัฒนาผู้ประกอบการโอทอป เนื่องจากเป็นเมืองที่มีความเชี่ยวชาญในการแปรรูปเพิ่มมูลค่าให้วัตถุดิบในท้องถิ่นการด้านการตลาด , จ.ฟูกุโอกะโดยจะเน้นความร่วมมือในอุตสาหกรรมอาหารและชิ้นส่วนยานยนต์ , จ.อิชิกาว่าจะเน้นความร่วมมือในอุตสาหกรรมเครื่องจักร และสิ่งทอเส้นใยสังเคราะห์ , เมืองชูวะจ.นากาโนะ จะเป็นความร่วมมือในการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์และอิเล็กทรอนิกส์ที่มีความแม่นยำสูง, จ.เคียวโกะจะเน้นในอุตสาหกรรมสิ่งแวดล้อม พลังงาน และการต่อรถบัส และจ.มีเอะ

“กระทรวงอุตสาหกรรมจะเดินทางไปประเทศญี่ปุ่นเพื่อลงนามกับจ.ฟูกุโอกะ ในวันที่ 13 ม.ค.นี้โดยจะมีผู้ประกอบการเอสเอ็มอีจากประเทศไทยไปขยายความร่วมมือกับญี่ปุ่น 5 รายซึ่งจะเป็นบริษัทศรีฟ้าเบเกอรี่ ผู้ผลิตอาหารของไทย จะเจรจาธุรกิจกับ บ.โตโม่จำกัด ในการนำสินค้ามาจัดจำหน่ายในไทยหากประสบความสำเร็จก็จะร่วมลงทุนตั้งโรงงานต่อไปนอกจากนี้จะเป็นบริษัทผลิตชิ้นส่วนยานยนต์2 รายบริษัทรีไซเคิล 1 รายและบริษัทผลิตเฟอร์นิเจอร์อีก 1 ราย”

ทั้งนี้การขยายความร่วมมือกับจังหวัดต่างๆของญี่ปุ่นไม่ได้มีเป้าหมายในการดึงดูดให้เข้ามาลงทุนในประเทศไทยเพียงอย่างเดียวแต่เป้าหมายหลักก็คือการร่วมลงทุนพัฒนาเทคโนโลยีให้กับผู้ประกอบการไทยเพื่อเพิ่มศักยภาพให้เหนือกว่าคู่แข่งในอาเซียนและฝ่ายญี่ปุ่นก็จะใช้ไทยเป็นฐานการผลิตในการเจาะตลาดสินค้าของอาเซียน เป็นการประสานจุดแข็งของทั้ง2 ฝ่ายในการร่วมมือกันทางธุรกิจ



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.