น้ำมันเถื่อนพ่นพิษรถพังเข้าอู่เพียบ
 


น้ำมันเถื่อนพ่นพิษรถพังเข้าอู่เพียบ


น้ำมันเถื่อนพ่นพิษรถพังเข้าอู่เพียบ

จากกรณีที่ จ.สงขลา มีการลักลอบซื้อขายน้ำมันเถื่อนตามริมถนนสายหลักสายรองเต็มไปหมด ซึ่งพ่อค้าแม่ค้าได้นำน้ำมันเถื่อนจากประเทศเพื่อนบ้านมาบรรจุใส่แกลลอนขนาด 5, 10 และ 20 ลิตร มาวางจำหน่ายทั้งดีเซลและเบนซิน โดยรถยนต์ที่ผ่านสัญจรไปมาก็แห่กันเข้าไปซื้อ เนื่องจากน้ำมันเบนซินปรับลดราคาลงมาเหลือลิตรละ 28 บาท ดีเซลลิตรละ 25 บาท หลังรัฐบาลปรับราคาเบนซินลงมาเหลือลิตรละ 29 บาทเศษ และดีเซล 26 บาท พ่อค้าแม่ค้าน้ำมันเถื่อนจึงต้องปรับราคาลงบ้างเช่นกัน เพื่อหวังสู้ราคากับของรัฐอย่างเปิดเผย ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วน้ัน

ความคืบหน้าเกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 7 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากมีข่าวปรากฎทำให้ทั้งรถเล็กรถใหญ่ต่างทยอยกันไปเติมหรือซื้อหาน้ำมันเถื่อนตลอดทั้งวันจนกลายเป็นที่นิยมไปแล้ว เพราะราคาถูกกว่าน้ำมันถูกกฎหมายอย่างเห็นได้ชัด อย่างไรก็ตามถึงแม้จะราคาถูก แต่ก็ส่งผลเสียหายมากตามไปด้วย โดยนายวรเชษฐ์โดนทิง เจ้าของอู่รุ่งเรืองเซอร์วิส อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เปิดเผยว่า ตอนนี้มีรถยนต์ที่เติมน้ำมันเถื่อนเข้ามาให้ซ่อมจำนวนมาก ส่วนใหญ่มีปัญหาเรื่องระบบหัวฉีดอุดตันน้ำมันในถัง และไส้กรองดีเซลก็กลายเป็นสีดำเหนียว เหมือนเวลาถ่ายน้ำมันเครื่องที่ใช้มานานๆ ยืนยันว่าน้ำมันเถื่อนทำลายสภาพรถแน่นอน เพราะมันมีสารปลอมปน แม้จะถูกกว่าแต่ไม่คุ้มแน่ ซื้อเติมไม่กี่บาท แต่เวลาซ่อมถึงขั้นแตะหลักหมื่น สังเกตุง่ายๆก่อนที่หัวฉีดจะพัง ควันรถจะดำมาก เพราะระบบไม่จ่ายน้ำมันเป็นละอองและเผาไม่หมด โดยเฉพาะรถรุ่นใหม่ ๆ เสี่ยงวาล์วพังง่ายด้วย

ขณะดียวกันผู้ค้าน้ำมันเถื่อนรายหนึ่ง กล่าวว่า น้ำมันเถื่อนส่วนใหญ่ที่นำมาวางขายตามริมถนนจะมีการผสมสารโซเวนท์ (สารละลายหรือตัวทำละลาย) เข้าไปทำให้ได้กำไรมากขึ้น สังเกตุได้ว่าน้ำมันเถื่อนที่วางขายแต่ละเจ้า สีของน้ำมันจะอ่อนและแก่ไม่เท่ากัน ซึ่งหมายถึงการผสมสารโซเวนท์มากน้อยแค่ไหนซึ่งหากผสมสารโซเวนท์มากก็จะยิ่งส่งผลกระทบโดยตรงต่อเครื่องยนต์แน่นอน.



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.