"เทียนฉาย-อาทิตย์"ประเดิมเวที สปช.เสียง ปชช.
 


"เทียนฉาย-อาทิตย์"ประเดิมเวที สปช.เสียง ปชช.



เมื่อวันที่ 7 ม.ค. ที่รัฐสภา นายวันชัย สอนศิริ โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภาปฎิรูปแห่งชาติ (วิป สปช.) แถลงภายหลังการประชุมวิป สปช.ที่มีนายเทียนฉาย กีรนันทน์ ประธาน สปช.เป็นประธาน ว่า ที่ประชุมได้พูดคุยถึงการลงพื้นที่ของสปช.เพื่อรับฟังความเห็นจากประชาชน ซึ่ง สปช.มั่นใจว่าการเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็น จะทำให้ประชาชนเกิดการตื่นตัวในการปฎิรูปประเทศ ตั้งแต่เดือน ม.ค.-ก.ย.นี้ นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้บรรจุระเบียบวาระการประชุม สปช. ในวันที่ 12-13 ม.ค.นี้ โดยมีวาระสำคัญคือการป้องกันและปราบปรามการทุจริต และประพฤติมิชอบของข้าราชการและเอกชน  โดยจะให้คณะกรรมาธิการปฎิรูปป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สปช. มารายงานความคืบหน้า เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบความคืบหน้าในทำงานของ สปช.ในเรื่องดังกล่าวว่ามีการจัดการปัญหาอย่างจริงจัง

ด้านนายอลงกรณ์ พลบุตร  เลขานุการวิป สปช. ในฐานะ กมธ.ปฎิรูปพลังงาน กล่าวว่า ในการประชุมวันที่ 12-13 ม.ค.นี้ จะมีวาระสำคัญคือการพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการปฎิรูปพลังงานเกี่ยวกับการสัมปทานปิโตรเลียมแปลงที่ 21 ภายหลังที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช.ต้องการรับทราบความเห็นของ สปช.ก่อนวันที่ 15 ม.ค.นี้ โดยในขณะนี้ทาง กมธ.พลังงาน มี 3 แนวทางที่จะนำเสนอต่อที่ประชุม สปช. ดังนี้ 1.ระบบสัมปทานไทยแลนด์ทรีพลัส  ซึ่งยังมีการวิพากษ์วิจารณ์ไม่เห็นด้วยกับแนวคิดนี้ 2.ระบบแบ่งปันผลผลิต และ 3.รอมติจากที่ประชุม สปช. โดยกมธ.ปฎิรูปพลังงาน จะมีการประชุมนัดสุดท้ายในวันที่ 12 ม.ค.นี้ และสามารถนำเข้าสู่ที่ประชุม สปช. และมีมตินำความเห็นเสนอต่อนายกรัฐมนตรีทันก่อนวันที่ 15 ม.ค.นี้อย่างแน่นอน

ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภา ว่า เนื่องด้วย สปช. ร่วมกับสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย ช่อง 11 ได้จัดให้มีเวทีรับฟังความคิดเห็นของประชาชนผ่านรายการ “สปช.เสียงประชาชน” และจะนำเทปถ่ายทอดออกอากาศทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทยกรมประชาสัมพันธ์ ช่อง 11  ทุกวันอาทิตย์ เวลา 20.30-22.00 น. โดยในวันที่ 8 ม.ค.นี้ จะได้มีการจัดเวทีแรกเป็นปฐมฤกษ์ในการจัดเวทีรับฟัง ณ ห้องส่งสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย กรมประชาสัมพันธ์  ช่อง 11 ถนนวิภาวดี  โดยมีผู้ทรงคุณวุฒิ คือนายเทียนฉาย กีรนันทน์ ประธาน สปช. และนายอาทิตย์ อุไรรัตน์ อดีตประธานรัฐสภา มาร่วมรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับการปฎิรูปเป็นไปอย่างหลากหลาย และเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์เผยแพร่ให้ประชาชนได้รับทราบช่องทางในการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการปฎิรูป  ซึ่งเทปดังกล่าวจะออกอากาศในวันที่ 11 ม.ค.นี้. 



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.