กกต.ยกคำร้อง “ปู-พท.” ปมแก้ รธน.
 


กกต.ยกคำร้อง “ปู-พท.” ปมแก้ รธน.


กกต.ยกคำร้อง “ปู-พท.” ปมแก้ รธน.

เมื่อวันที่ 7 ม.ค. ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) นายดุษฎี พรสุขสวัสดิ์ รองเลขาธิการ กกต.กล่าวถึงความคืบหน้าในการพิจารณาสำนวนคำร้องคัดค้านการเลือกตั้ง ส.ส. เมื่อวันที่ 2 ก.พ.57 ว่า ในปีที่ผ่านมามีคำร้องคัดค้านการเลือกตั้งส.ส. รวมทั้งสิ้น 9 สำนวน โดยแบ่งเป็นสำนวนคัดค้านพรรคเพื่อไทย 7 สำนวน และคัดค้านพรรคประชาธิปัตย์ 2 สำนวน โดยมีสำนวนที่ กกต.พิจารณาแล้วเสร็จ 4 สำนวน ได้แก่ กรณีร้องคัดค้าน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กับพวก ขาดสมาชิกภาพความเป็น ส.ส.เนื่องจากร่วมกันเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ประเด็นที่มา ส.ว. โดย กกต.มีมติยกคำร้อง เนื่องจากศาลรัฐธรรมนูญเคยวินิฉัยกรณีดังกล่าวแล้วว่าไม่สามารถแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ และตอนนี้ผู้ถูกร้องพ้นสมาชิกสภาพไปแล้ว จึงไม่มีประเด็นให้พิจารณาอีก

นายดุษฎี กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังมีกรณีร้องคัดค้าน น.ส.ยิ่งลักษณ์ อาศัยอำนาจทางการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ออกประกาศในการจ่ายเงินเยียวยาแก่ผู้ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมือง(ตั้งแต่ปลายปี 48 - เดือน พ.ค.53) เพื่อเอื้อประโยชน์ให้กลุ่มฐานเสียงของตัวเอง โดย กกต. มีมติสั่งไม่รับเป็นเรื่องร้องคัดค้านเช่นกัน เช่นเดียวกับกรณีร้องคัดค้านน.ส.ยิ่งลักษณ์ ออกประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ขัดต่อรัฐธรรมนูญและระเบียบ กกต. ก็มีมติยกคำร้อง และกรณีร้องคัดค้าน น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวหาว่าออกแถลงการณ์ผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย เกี่ยวกับโครงการรับจำนำข้าว โดย กกต.มีมติสั่งไม่รับเป็นเรื่องร้องคัดค้าน เนื่องจากกลุ่มกรีนซึ่งเป็นผู้ร้องไม่ได้ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง 

นายดุษฏี กล่าวอีกว่า นอกจากนั้น กกต.ยังได้พิจารณายกคำร้องกรณีคัดค้านการเลือกตั้ง ส.ว. ในคำร้องคัดค้าน คุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา อดีต ส.ว.กทม. จากที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน อดีต ส.ว. สรรหา ขึ้นเวทีปราศรัยกลุ่ม กปปส. ช่วยหาเสียงให้คุณหญิงจารุวรรณ เนื่องจากกรณีดังกล่าวการปราศรัยของนายไพบูลย์ ยังไม่เข้าข่ายที่กฎหมายจะเอาความผิดได้.



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.