"เอกชัย" เผย วางกรอบ 3 มิติ สร้างปรองดอง แนะเปิดช่องให้พรรคการเมืองจัดประชุมได้
 


"เอกชัย" เผย วางกรอบ 3 มิติ สร้างปรองดอง แนะเปิดช่องให้พรรคการเมืองจัดประชุมได้




เมื่อวันที่ 3 มกราคม พล.อ.เอกชัย ศรีวิลาศ สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ในฐานะคณะทำงานศึกษาแนวทางการสร้างความปรองดอง  เปิดเผยถึงแนวทางการสร้างความปรองดอง ว่า ต้องมองแนวทางเป็น 3 มิติ คือ

http://www.matichon.co.th/online/2015/01/14202923181420292366l.jpg

1.มิติป้องกันความขัดแย้ง 2.มิติการเปิดพื้นที่สาธารณะให้ภาคส่วนแสดงความเห็น และ 3.การเยียวยา โดยในการทำงานของคณะทำงานฯ ตามที่ได้หารือกับนายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ สปช. ในฐานะประธานคณะทำงานฯ มองว่าต้องมุ่งทำในมิติที่3 

โดยเริ่มตั้งแต่การยกร่างรัฐธรรมนูญเพื่อให้ทุกภาคส่วนสามารถอยู่ร่วมกันได้ภายใต้กติกาใหม่ แต่จากการสรุปสาระและหลักการของรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่ผ่านมา ตนมองว่าไม่ได้สร้างให้เกิดโอกาสการอยู่ร่วมกัน ดังนั้นส่วนที่ทางคณะทำงานฯ จะเดินหน้าได้คือ

การทำงานในมิติที่2 คือ เปิดพื้นที่สาธารณะให้ภาคส่วนที่ขัดแย้งแสดงความเห็น เพราะจากการทำเวทีของตนในฐานะผู้อำนวยการสำนักสันติวิธีและธรรมาภิบาล สถาบันพระปกเกล้า พบว่ากลุ่มการเมืองระดับพื้นที่ ยกเว้นแกนนำระดับบน หรือแกนนำพรรคการเมือง สามารถร่วมวงพูดคุยในรูปแบบของการปรึกษาหารือในมุมมองที่มีความเห็นร่วมกัน

พล.อ.เอกชัย กล่าวต่อว่า ส่วนการสร้างความปรองดองในมิติที่1 นั้นจากประสบการณ์ตนเห็นว่าต้องเปิดโอกาสให้พรรคการเมืองสามารถประชุมพรรคเพื่อหารือในแนวทางปฏิรูปหรือข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ได้นอกจากนั้นแล้วในรัฐธรรมนูญใหม่ต้องกำหนดมาตรการที่ลดการแข่งขันเพื่อเอาชนะ เช่น การให้พรรคการเมืองที่ได้รับเลือกตั้งลำดับที่ 1 และ 2 ร่วมตั้งรัฐบาลได้ เพราะที่ผ่านมาเห็นชัดว่าแม้พรรคการเมืองที่เหมือนเป็นคู่ขัดแย้ง เช่น พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) พรรคภูมิใจไทย(ภท.) ยังสามารถร่วมมือตั้งรัฐบาลบริหารประเทศได้ 


// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.