เอ๊ะ ยังไง...รักลูก อย่าซื้อ"รถเก่า"ให้ลูกขับ?
 


เอ๊ะ ยังไง...รักลูก อย่าซื้อ"รถเก่า"ให้ลูกขับ?


 เอ๊ะ ยังไง...รักลูก อย่าซื้อ


เอ๊ะ ยังไง...รักลูก อย่าซื้อรถเก่าให้ลูกขับ?
คอลัมน์ ทีนเทศ

http://www.matichon.co.th/online/2015/01/14203419021420341978l.jpg

ทุกวันนี้ แต่ละปีอุบัติเหตุทางรถยนต์ได้คร่าชีวิตเยาวชนไปไม่น้อย และรถยนต์ที่วัยรุ่นขับ ก็ถูกระบุเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ


ในวารสารป้องกันอุบัติเหตุของอังกฤษ ได้เตือนพ่อแม่ที่คิดจะซื้อรถเก่าคันเล็กให้ลูกขับว่า เป็นการกระทำที่เสี่ยงจะทำให้ลูกเกิดอุบัติเหตุ


โดยในวารสารได้อ้างผลสำรวจจากสถาบันประกันความปลอดภัยทางหลวง ในเมืองอาร์ลิงตัน รัฐเวอร์จิเนีย สหรัฐอเมริกา พบว่า จากสถิติเด็กวัยรุ่นอายุระหว่าง 15-17 ปี ที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถชนระหว่างปี พ.ศ.2551-2556 มีราว 48% ที่ขับรถเก่าอายุ 11 ปี หรือมากกว่า 11 ปี

แอนน์ แมคคาร์ท จากสถาบันประกันความปลอดภัยทางหลวงบอกว่า ด้วยสภาพรถที่เล็ก และเป็นรถเก่า ที่มักจะขาดอุปกรณ์ป้องกันความปลอดภัยที่สำคัญต่างๆ ไม่เหมือนกับรถยนต์รุ่นใหม่ ทำให้เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนสูง

"รถคันใหญ่กว่า มีน้ำหนักกว่า มักจะป้องกันการชนกระแทกได้ดีกว่า รถคันเล็กกว่า มีน้ำหนักรถเบากว่า และรถรุ่นใหม่โดยทั่วไปมักจะผ่านการทดสอบระบบชนกระแทกที่ดีกว่า และมีระบบป้องกันความปลอดภัยที่สำคัญ อย่างระบบที่ช่วยในการควบคุมการทรงตัวของรถ ดังนั้น พ่อแม่ควรคิดไตร่ตรองถึงเรื่องความปลอดภัยในการเลือกซื้อรถให้ลูกวัยรุ่น"



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.