3ค่ายผู้ให้บริการมือถือประกาศพร้อมประมูล 4จี
 


3ค่ายผู้ให้บริการมือถือประกาศพร้อมประมูล 4จี


3ค่ายผู้ให้บริการมือถือประกาศพร้อมประมูล 4จี
เอไอเอส-ดีแทค-ทรูมูฟ เอช จับมือพร้อมประมูล 4จี เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิตอล แย้มช่วงคลื่นความถี่ควรอยู่ที่ 20 เมกะเฮิรตซ์ เหตุเหมาะทั้งเชิงเทคนิคและการให้บริการข้อมูล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ (คสช.) ได้กล่าวถึงการประมูลคลื่น 4จี ว่าขณะนี้อยู่ระหว่างตั้งคณะกรรมการตามกฎหมายใหม่ 2 ฉบับ ซึ่งเป็นการดำเนินการคู่ขนานกับการปรับโครงสร้างกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ไปสู่กระทรวงดิจิตอลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ดังนั้นเมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้ง
3 ราย ประกอบด้วย บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เวอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส, บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค และบริษัท ทรูมูฟ เอช จำกัด ได้ร่วมกันแถลงข่าวเพื่อแสดงความพร้อมในการเข้าร่วมประมูลคลื่นความถี่เพื่อใช้ดำเนินการ 4จี

นายสมชัย เลิศสุทธิวงศ์ ประธานเจ้าที่บริหาร เอไอเอส กล่าวว่า เอไอเอสพร้อมเข้าร่วมประมูลคลื่นความถี่เพื่อใช้ดำเนินการ 4จี เนื่องจาก 4จีถือว่าเป็นโครงข่ายโทรศัพท์มือถือที่จะช่วยขับเคลื่อนประเทศไทย เพราะรองรับการใช้งานอินเทอร์เน็ตได้ทั้งแบบมีสายและไร้สาย ส่งผลให้การรับส่งข้อมูลในทุกอุตสาหกรรมเป็นไปอย่างรวดเร็วและทั่วถึง ที่สำคัญการประมูล 4จี ทำให้รัฐได้รับเงินเพื่อนำไปใช้ในการพัฒนาประเทศ ขณะที่เอกชนเมื่อได้คลื่นความถี่มาก็ต้องลงทุน ส่งผลให้เศรษฐกิจของประเทศเกิดการหมุนเวียน ซึ่งเรื่องของเวลาเป็นสิ่งสำคัญมากหากไทยมีการดำเนินงานเรื่องนี้ช้าก็จะยิ่งเสียโอกาสในการแข่งขันกับนานาประเทศไปด้วย

นายซิคเว่ เบรคเก้ รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ดีแทค กล่าวว่า การขับเคลื่อนเรื่องของเศรษฐกิจดิจิตอล สิ่งที่ต้องผลักดันคือการทำให้ประชาชนเข้าถึงการใช้งานโมบายอินเทอร์เน็ต หรือการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตผ่านโทรศัพท์มือถือ เพราะ 4จีช่วยให้การรับส่งข้อมูลทำได้รวดเร็วและในปริมาณมาก โดยดีแทคก็พร้อมที่จะเข้าร่วมการประมูลคลื่นความถี่สำหรับให้บริการ 4จีเช่นกัน

ด้านนายศุภชัย เจียรวนนท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานคณะผู้บริหารบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการทรูมูฟ เอช กล่าวว่า การก้าวเข้าสู่เศรษฐกิจดิจิตอลต้องทำ 2 ส่วนควบคู่กัน คือ การจัดทำเรื่องของฮาร์ดแวร์ หรือการวางโครงข่ายเพื่อทำให้เกิดการเข้าถึงในทุกพื้นที่ และการให้การสนับสนุนในการพัฒนาซอฟต์แวร์และโซลูชั่นการใช้งานเพื่อให้ประชาชนและผู้ประกอบการต่าง ๆ สามารถใช้ประโยชน์จากโครงข่าย 4จีได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

สำหรับความจุของช่วงคลื่นความถี่ที่เหมาะสมที่แต่ละค่ายผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่มองว่าเหมาะสมกับการให้บริการ 4จี ทั้งในเชิงเทคนิคและการให้บริการข้อมูลความเร็วสูง คือ 20 เมกะเฮิรตซ์ ขณะที่คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ระบุว่า จะสามารถให้ความชัดเจนเกี่ยวกับคลื่นความถี่พร้อมหลักเกณฑ์ในการประมูล 4จี ได้ประมาณกลางเดือนม.ค.-กลางเดือน ก.พ. 2558



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.