เดือนเดียวจับรถโดยสารผิดกม.หมื่นคัน
 


เดือนเดียวจับรถโดยสารผิดกม.หมื่นคัน


เดือนเดียวจับรถโดยสารผิดกม.หมื่นคัน
นายธีระพงษ์ รอดประเสริฐ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า สถิติการจับกุมดำเนินคดีผู้ขับรถโดยสารสาธารณะ ที่กระทำความผิดตาม พ.ร.บ.การขนส่งทางบกช่วงวันที่ 17 พ.ย.-11 ธ.ค. 57 มีผู้กระทำผิดทั้งสิ้น 11,203 ราย โดยความผิดส่วนใหญ่มาจากการมีอุปกรณ์ส่วนควบรถไม่แข็งแรง แก้ไขสาระสำคัญตัวรถ ไม่ติดเครื่องหมาย และขับรถเร็วเกินกำหนด ส่วนรถโดยสารสาธารณะที่จดทะเบียนตาม พ.ร.บ.รถยนต์ สามารถจำกุมผู้กระทำผิดได้ 1,101 ราย โดยผู้ฝ่าฝืนมีโทษเปรียบเทียบปรับตั้งแต่ 1,000-10,000 บาท และหากกระทำความผิดซ้ำซากมีการเพิ่มโทษพักใช้และเพิกถอนใบอนุญาตอีกด้วย

นอกจากนี้ กรมได้จัดเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบสภาพรถโดยสารสาธารณะทุกประเภทที่ให้บริการประชาชนในช่วงปีใหม่ ในเขตกรุงเทพฯ ปริมณฑล ตามสถานประกอบการ สถานีขนส่งผู้โดยสาร จุดจอดรถและจุดเชื่อมต่อรถสาธารณะที่มีผู้ใช้บริการหนาแน่น โดยเน้นตรวจสอบสภาพความมั่นคงแข็งแรงและมีอุปกรณ์ส่วนควบครบถ้วนถูกต้องตามที่กฎหมายกำหนด เพื่อป้องปรามและเข้มงวดตรวจสอบผู้ประกอบการ เจ้าของรถและพนักงานขับรถสาธารณะทุกประเภท ก่อนนำรถออกให้บริการประชาชนตามแผนอำนวยการด้านความปลอดภัยในช่วงเทศกาลปี 58

นายธีระพงษ์กล่าวว่า กรมได้ย้ำผู้ประกอบการไม่ปล่อยให้ผู้ที่ไม่มีใบอนุญาตขับรถที่ถูกต้องทำหน้าที่ขับรถโดยสารสาธารณะโดยเด็ดขาด และกำชับพนักงานขับรถให้ปฏิบัติตามกฎหมายโดยเคร่งครัด โดยเฉพาะการกระทำความผิดที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยและที่มีการร้องเรียนจำนวนมาก เช่น การบรรทุกผู้โดยสารเกินจำนวนที่นั่ง การใช้ความเร็วเกินกำหนด การเก็บค่าโดยสารเกินอัตราที่กำหนด การปฏิเสธไม่รับผู้โดยสาร และการไม่ใช้มาตรค่าโดยสาร เป็นต้น ทั้งนี้วันที่ 26 ธ.ค.57 -5 ม.ค.58 กรมยังได้จัดทำแผนปฏิบัติงานด้านความปลอดภัยรองรับการเดินทางของประชาชน โดยตั้งจุดตรวจความพร้อมของพนักงานขับรถและรถโดยสารสาธารณะ ตลอดจนมีการจัดหน่วยเคลื่อนที่ตรวจจับความเร็วของรถโดยสารสาธารณะบนถนนสายหลัก สายรองและ ทางด่วนที่เข้า-ออกกรุงเทพฯ และตั้งจุดตรวจความพร้อมของรถโดยสารสาธารณะตลอด 24 ชั่วโมง ใน 11 จุด และจัดตั้งศูนย์คุ้มครองผู้โดยสาร รถสาธารณะ 1584



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.