จับตาคณะทำงานร่วมฯปมฟ้องปูพรุ่งนี้
 


จับตาคณะทำงานร่วมฯปมฟ้องปูพรุ่งนี้


จับตาคณะทำงานร่วมฯปมฟ้องปูพรุ่งนี้

เมื่อวันที่ 24 ธ.ค. นายปานเทพ  กล้าณรงค์ราญ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงความคืบหน้าการทำงานของคณะทำงานร่วมป.ป.ช. และอัยการสูงสุด (อสส.) ในการพิจารณาข้อไม่สมบูรณ์ในคดีอาญาของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กรณีไม่ระงับยับยั้งโครงการรับจำนำข้าวที่จะมีการประชุมในวันที่ 25ธ.ค.นี้ ว่า การประชุมครั้งที่ผ่านมา อสส.มองว่าสำนวนยังไม่สมบูรณ์เพราะในสำนวนมีการพูดถึงเรื่องทุจริต จึงต้องการให้ ป.ป.ช.สอบพยานในส่วนของจีทูจีเพิ่มเติมแต่ ป.ป.ช.ก็ได้ยืนยันไปแล้วว่าโดยหลักของสำนวนแล้วไม่ได้ฟ้องในเรื่องทุจริตแต่เป็นเรื่องการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ส่วนเรื่องจีทูจี หรือเรื่องทุจริตนั้นก็มีอีกสำนวนหนึ่งซึ่ง ป.ป.ช.กำลังดำเนินการอยู่  ซึ่งการประชุมของคณะทำงานร่วมฯในวันพรุ่งนี้ก็จะมีการยืนยันเรื่องนี้และคงจะทราบว่าจะเอาอย่างไร เพราะจะปล่อยเวลาเลื่อนไปอย่างนี้ไม่ได้แล้วพรุ่งนี้ต้องสรุปได้แล้วว่าจะฟ้องหรือไม่ฟ้อง

“ หากที่ประชุมของคณะทำงานร่วมฯไม่สามารถตกลงกันได้เลขาธิการ ป.ป.ช.ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานร่วมฝ่ายป.ป.ช.ก็อาจจะนำผลการหารือรายงานต่อที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้ทันภายในวันพรุ่งนี้ส่วนการดำเนินการต่อไปต้องรอ อสส. ส่งหนังสือให้ป.ป.ช.ว่าคณะทำงานร่วมฯไม่สามารถหาข้อสรุปได้ และให้ ป.ป.ช.ฟ้องเองพร้อมทั้งส่งสำนวนคือ ป.ป.ช. หลังจากนั้นกรรมการ ป.ป.ช.ก็จะพิจารณาว่าเห็นด้วยหรือไม่ว่าจะฟ้องเองหลังจากนั้นก็ต้องตั้งคนฟ้อง โดยมี 2 แนวทางคือให้สำนักคดี ป.ป.ช. ร่างฟ้องเอง หรือให้สภาทนายความฟ้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองต่อไป”นายปานเทพกล่าว

เมื่อถามว่าหาก ป.ป.ช.ดำเนินการฟ้องเองจะใช้เวลานานหรือไม่นายปานเทพ กล่าวว่า ไม่นาน อาจจะใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์เพราะเรื่องนี้ต้องทำให้เร็ว ทั้งนี้ที่ผ่านมา ป.ป.ช.ก็มีคดีที่ฟ้องเองอาทิ คดีทุจริตจัดซื้อรถดับเพลิง เป็นต้น



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.