ปธ.กกต.ปัดตอบปมทวงเงิน
 


ปธ.กกต.ปัดตอบปมทวงเงิน


ปธ.กกต.ปัดตอบปมทวงเงิน
เมื่อวันที่ 24ธ.ค. เวลา15.45 น. ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) นายกล้านรงค์ จันทิก สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) และประธานกรรมาธิ(กมธ.) การเมือง สนช.กล่าวภายหลังการหารือกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่าเป็นการมาแลกเปลี่ยนความเห็นว่า จะทำอย่างไรให้การทำงานขององค์กรมีประสิทธิภาพ ซึ่งถือว่าเป็นการแลกเปลี่ยนเพื่อให้เกิดความร่วมมือในการที่จะทำงานอย่างรัดกุมรอบครอบ โดยมีเป้าหมายให้การปฏิรูปประเทศเกิดความสำเร็จ และได้รัฐธรรมนูญที่มีผลนำไปสู่การแก้ไขปัญหาของบ้านเมืองเพราะกมธ.การเมือง รับผิดชอบในด้านระบบการเมือง ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ไปพบปะมาแล้ว 4 องค์กรตามรับธรรมนูญ ซึ่งจะนำความเห็นที่ได้ รวบรวมเสนอต่อสนช.ก่อนที่จะเสนอกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญต่อไป

ด้านนายศุภชัย สมเจริญ ประธานกกต.กล่าวว่า กกต.ได้ให้ข้อคิดเห็นต่อกมธ.ว่า ในการเลือกตั้งถ้าไม่ให้อำนาจกกต.สั่งเลือกตั้งใหม่หรือสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง (ใบเหลือง-แดง) ก่อนประกาศผลเลือกตั้งกกต.ก็เหมือนยักษ์ที่ไม่มีกระบอง เป็นกรรมการที่ไม่สามารถไล่ผู้เล่นที่เกเรออกจากสนามได้รวมทั้งได้เสนอความคิดเห็นว่าควรขยายเวลาการสืบสวนสอบสวนก่อนการประกาศผลเป็น 60 วันด้วย อย่างไรก็ตาม ประเด็นเรื่องที่มากกต. หรือวาระการดำรงตำแหน่งนั้นเราจะไม่เสนอ เพราะเห็นว่าเป็นเรื่องที่เรามีส่วนได้ส่วนเสียโดยตรงหรือประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการเมือง แต่กกต.ได้เสนอเฉพาะเรื่องที่เป็นประโยชน์ เช่น เมื่อเลือกตั้ง 2 ก.พ.ที่ผ่านมามีอุปสรรคอะไรที่ทำให้เราไม่สามารถจัดเลือกตั้งได้ ก็ได้เสนอแก้กฎหมายไปซึ่งกมธ.การเมืองก็รับฟังเหตุผล ทั้งนี้หากถึงเวลาที่มีการพิจารณากฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวข้องกับอำนาจหน้าที่กกต. หากสนช. อยากรับฟังความคิดเห็น กกต.ก็ยินดีที่จะไปเสนอแต่ขณะนี้ต้องรอดูรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ก่อนว่าจะมีการออกแบบมาอย่างไรเพราะเราเป็นผู้ปฏิบัติ

เมื่อถามว่า กมธ.ยกร่างฯ จะใช้ระบบการเลือกตั้งแบบเยอรมันนายศุภชัย กล่าวว่า เชื่อว่าหากมีการเปลี่ยนรูปแบบการเลือกตั้งสำนักงานกกต.ก็พร้อมปฏิบัติได้หมด เพราะพนักงานกกต.ล้วนมีประสบการณ์การทำงาน  แต่อย่างไรก็ตาม คงต้องมีการศึกษาทำความเข้าใจกับระบบเลือกตั้งแบบเยอรมันอีกครั้งเพราะประเทศเราไม่เคยใช้ระบบการเลือกตั้งแบบนี้มาก่อน  ส่วนระบบเลือกตั้งดังกล่าวจะแก้ปัญหาได้หรือไม่นั้น ตนเข้าใจว่า ผู้ที่ออกแบบผ่านการเปลี่ยนแปลงแก้ไขรัฐธรรมนูญมาแล้วครั้งจึงคิดว่าการปฏิรูปคงต้องทำให้ดีขึ้น

นายศุภชัย ยังกล่าวถึงกรณีที่สำนักงานกกต.เตรียมรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อฟ้องเรียกค่าเสียหายจำนวน 3,000 ล้านบาท กับบุคคลที่ทำให้การเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 2 ก.พ.2557 เป็นโมฆะนั้น ว่า เรื่องดังกล่าวอยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวนของคณะทำงานของสำนักงานกกต. ซึ่งกกต.ยังไม่มีมติในเรื่องดังกล่าว และไม่อยากให้เรื่องนี้เป็นประเด็นขึ้นมา เพราะขณะนี้เหมือนทุกฝ่ายต้องการให้กกต.เป็นผู้รับผิดชอบ แต่กกต.ไม่อยากไปตอบโต้เพราะการดำเนินการในเรื่องนี้ยังไม่ตกผลึก.



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.