คพ.รอดจ่ายดอกเบี้ยคลองด่าน 180 ล้าน
 


คพ.รอดจ่ายดอกเบี้ยคลองด่าน 180 ล้าน


คพ.รอดจ่ายดอกเบี้ยคลองด่าน 180 ล้าน
เมื่อวันที่ 24 ธ.ค. นายวิเชียร จุ่งรุ่งเรือง อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยว่า กรณีศาลปกครองสูงสุด มีคำสั่งคพ. ชดใช้ค่าเสียหายแก่กิจการร่วมค้าเอ็นวีพีเอสเคจี กรณีสั่งยกเลิกโครงการระบบบำบัดน้ำเสียคลองด่าน จ.สมุทรปราการ เป็นเงิน 9,618 ล้านบาท โดยศาลสั่งใช้ชำระให้เสร็จสิ้นภายใน 90 วัน นับตั้งแต่วันที่ 21 พ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งจะมีดอกเบี้ยอีกวันละ 2 ล้านบาท จำนวน 180 ล้านบาทนั้น

อธิบดีคพ. กล่าวอีกว่า ล่าสุดทางคพ. ได้เจรจากับกิจการร่วมค้า เอ็นวีพีเอสเคจี ได้สำเร็จ โดยงดจ่ายดอกเบี้ยรวม 90 วัน นับตั้งแต่วันที่ศาลตัดสิน ซึ่งต้องขอบคุณกิจการร่วมค้า ที่ช่วยประหยัดงบของรัฐได้ถึง 180 ล้านบาท ส่วนเงินค่าเสียหายจำนวน 9,618 ล้านบาท ทางคพ. ยังไม่ได้ตกลงกับกิจการร่วมค้า ว่า จะมีการชำระเงินในรูปแบบใด อาจจะผ่อนชำระหรือเลื่อนเวลาออกไปอีก ซึ่งขั้นตอนนี้จะมีการเจรจากันอีกครั้ง ซึ่งขณะนี้คพ.ได้หารือกับกรมบัญชีกลางหาผู้กระทำผิดจากคดีนี้ที่เกิดจากการยกเลิกสัญญา ซึ่งผลพวงความเสียหายไม่เฉพาะเงิน 9,618 ล้านที่ต้องจ่าย แต่มีเงินค่าก่อสร้างที่จ่ายไปแล้วอีก 21,023 หมื่นล้านบาท รวมค่าความเสียหายทั้งหมด 30,641 ล้านบาท ทั้งนี้ยังมีคดีที่เกี่ยวข้องกับคดีคลองด่านอีกหลายคดี ทั้งคดีอาญาและคดีแพ่ง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการทั้งสิ้น

อธิบดีคพ. กล่าวอีกว่า สำหรับโครงการระบบบำบัดน้ำเสียคลองด่านที่เสร็จไปแล้ว 98 เปอร์เซ็นต์นั้น เบื้องต้นได้ส่งเจ้าหน้าที่องค์การกำจัดน้ำเสียของคพ.  ลงพื้นที่ไปสำรวจและประเมินผลก่อนว่าควรดำเนินการอย่างไรต่อไป คาดว่าต้องใช้เวลาในการประเมินอย่างน้อย 6 เดือน ซึ่งจะมีการทำประชาวิจารณ์กับประชาชนในพื้นที่ เพื่อร่วมแสดงความคิดเห็นมาประกอบการพิจารณาด้วย



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.