นายกฯ สั่งทุกภาคส่วนเดินหน้าแก้ปัญหาค้ามนุษย์
 


นายกฯ สั่งทุกภาคส่วนเดินหน้าแก้ปัญหาค้ามนุษย์


นายกฯ สั่งทุกภาคส่วนเดินหน้าแก้ปัญหาค้ามนุษย์
เมื่อวันที่ 24 ธ.ค.นี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันโอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการป้องกันการค้ามนุษย์ ว่า ที่ประชุมได้มีการตั้งคณะอนุกรรมการ 5 คณะ เพื่อขับเคลื่อนแผนปฏิบัติการ ปี 2558 ในการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์และแรงงานทาส พร้อมกับเตรียมรายงานผลการทำงานและความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาต่อประเทศสหรัฐอเมริกาทุกเดือนเพื่อสร้างความมั่นใจและนำไปสู่การปรับอันดับเป็นเทียร์2 ทั้งนี้คณะอนุกรรมการ 5 คณะ ประกอบด้วย 1.คณะอนุกรรมการป้องกันและปราบปรามกาค้ามนุษย์ มี พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน 2.คณะอนุกรรมการดูแลแรงงานต่างด้าวและแรงงานภาคบังคับ มีรมว.แรงงานเป็นประธาน 3.คณะอนุกรรมการดูแลเด็กและสตรี รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธาน 4.คณะอนุกรรมการประมง มีรมว.เกษตรและสหกรณ์ เป็นประธาน และ 5.คณะอนุกรรมการด้านกฎหมายและประชาสัมพันธ์ในต่างประเทศ มีรมว.ต่างประเทศ เป็นประธาน โดยจะมุ่งเน้นการสร้างความรับรู้ให้ต่างประเทศได้เข้าใจกระบวนการและแนวทางการแก้ไขปัญหาของรัฐบาล

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ทั้งนี้ในวันที่ 7 ม.ค. 2558 คณะอนุกรรมการทั้ง 5 คณะ จะรายงานแผนปฏิบัติการเร่งด่วนทั้งระยะปฏิบัติการภายใน 1 เดือน 3 เดือน และ 1 ปีว่าภาครัฐได้บูรณาการแผนงานและดำเนินการสิ่งใดบ้าง พร้อมกันนี้ได้มอบหมายให้มีตัวแทนจากคสช. เข้ามาร่วมทำงานด้วย เพื่อเน้นการบังคับใช้กฎหมายและการประสานงานการใช้กำลังพลร่วมกัน โดยจะเน้นการดูแลการใช้แรงงานทั้งบนบกและทางทะเล โดยเฉพาะแรงงานทางทะเล มุ่งเน้นการจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวทั้งแรงงานสัญชาติกัมพูชา พม่า ลาว และเวียดนาม โดยหลักเกณฑ์ในการดูแลคุณภาพชีวิตแรงงานต่างด้าวจะเป็นไปตามกติกาสากลและตามหลักสิทธิมนุษยชนอย่างเคร่งครัด และต้องมีการขึ้นทะเบียนเรือทุกลำที่ออกทะเลในน่านน้ำสากล ซึ่งต้องเป็นไปตามพันธสัญญาระหว่างประเทศ 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า ตนจะเป็นประธานติดตามสั่งการทำงานด้วยตัวเอง และมั่นใจว่าแผนปฏิบัติการดังกล่าวของรัฐบาลจะสามารถยกระดับและสามารถความมั่นใจแก่ต่างประเทศได้ และได้สั่งการให้ระดับรองนายกรัฐมนตรี 4 ด้านเข้าร่วมประชุมติดตามแก้ปัญหา รวมถึงการขับเคลื่อนกระบวนการทางกฎหมายให้มีความทันสมัยด้วย และในการแก้ไขปัญหาให้ประสบผลสำเร็จต้องได้รับความร่วมมือจากภาคประชาชน เจ้าของธุรกิจเรือประมง และผู้มีอิทธิพลในท้องถิ่นด้วย 



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.