พระจอมเกล้าฯลาดกระบังยอมรับเงินหาย
 


พระจอมเกล้าฯลาดกระบังยอมรับเงินหาย


พระจอมเกล้าฯลาดกระบังยอมรับเงินหาย
จากกรณีที่สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง(สจล.)ได้ตรวจพบว่าเงินสดจากบัญชีกลางของสถาบันหายไปจำนวน 1,600 ล้านบาท จากเงินที่มีอยู่ในบัญชี 3,000 ล้านบาท ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 22 ธ.ค. สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ได้ออกแถลงการณ์เรื่อง ข่าวความผิดปกติทางการเงินของ สจล.ฉบับที่ 1 โดยระบุว่า ตามที่สื่อต่างๆได้มีการเผยแพร่ข่าวกรณีมีความผิดปกติทางการเงินของ สจล.นั้น ทางสถาบันฯโดยผู้บริหารชุดปัจจุบันซึ่งเป็นผู้รักษาการ นายโมไนย ไกรฤกษ์ รักษาการแทนอธิการบดี ได้พบความผิดปกติของบัญชีเงินฝากธนาคารของสถาบันฯ เมื่อต้นเดือนธันวาคม 2557 จึงได้ทำการตรวจสอบบัญชีเงินฝากทั้งหมดของสถาบันฯ และพบว่ามีเงินฝากในบัญชีธนาคารบางบัญชีได้ถูกถอนออกอย่างผิดปกติ ตั้งแต่ปลายปี 2555 จึงได้รายงานต่อสภาสถาบันฯ และมอบหมายให้คณะทำงานเข้ามาตรวจสอบกรณีดังกล่าวในทันที ซึ่งทางสถาบันฯได้ร้องขอให้พนักงานสอบสวนเข้ามาทำการสืบสวนสอบสวนเพื่อหาผู้กระทำผิดแล้ว และเชื่อว่าจะทราบตัวผู้กระทำผิดในเร็วๆนี้ ส่วนจำนวนเงินที่เสียหายนั้น อยู่ในระหว่างการตรวจสอบเพื่อความถูกต้องต่อไป ทั้งนี้กรณีดังกล่าวไม่ส่งผลกระทบต่อการบริหารงานและการดำเนินงานตามปกติของสถาบันฯแต่อย่างใด จึงประกาศมาเพื่อทราบโดยทั่วกัน

ศ.ดร.ถวิล พึ่งมา อดีตอธิการบดี สจล. กล่าวว่า ตนเข้ามารับตำแหน่งอธิการบดีในเดือนสิงหาคม 2555 ซึ่งขณะนั้นไม่ได้มีสิ่งผิดสังเกตในเรื่องการเบิกจ่ายเงิน โดยการเบิกจ่ายในแต่ละครั้งจะต้องมีผู้เซ็นอนุมัติ 3 คน ได้แก่ อธิการบดี รองอธิการบดี และหัวหน้าฝ่ายการเงิน ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตการผิดปกติทางการเงินที่มีการเปิดหลายบัญชีนั้น เรื่องของการเปิดหลายบัญชีไม่ใช่เรื่องผิดปกติ เพราะหลังจากที่ สจล.เปลี่ยนสถานภาพเป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ หรือการออกนอกระบบ มหาวิทยาลัยก็ต้องบริหารจัดการบัญชีเพื่อให้เกิดรายได้และประโยชน์ต่อมหาวิทยาลัยสูงสุด ดังนั้นหากธนาคารใดให้ดอกเบี้ยสูงก็จะมีการโยกเงินไปฝากกับธนาคารนั้น ซึ่งที่ผ่านมาจะมีการเปลี่ยนธนาคารทุก 3 เดือนหรือ 6 เดือน

" เรื่องที่เกิดขึ้นผมยินดีรับการตรวจสอบ แต่อยากให้มีการตรวจสอบโดยคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน ( สตง.) เพราะถือเป็นผู้ตรวจสอบงบดุลบัญชีของมหาวิทยาลัยอยู่แล้ว หากพบว่ามีการยักยอกเงินจริง ผมเชื่อว่าเรื่องนี้คงต้องมีการทำเป็นขบวนการใหญ่ มีผู้รู้เห็นทั้งคนใน สจล.และธนาคารที่เกี่ยวข้องอย่างแน่นอน " อธิการบดี กล่าว

ทางด้าน ศ.ดร.โมไนย ไกรฤกษ์ ผู้รักษาการแทนอธิการบดี ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดทั้งวันไม่สามารถติดต่อได้แต่อย่างใด



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.